Tại buổi làm việc với ngành công thương tỉnh Lâm Đồng về việc kiểm soát chất lượng, hỗ trợ tiêu thụ nông sản, đặc biệt cho dịp Tết, ngành công thương TP.HCM đề xuất đưa hoa cắt cành vào diện bình ổn và giải pháp về vận tải.
Giá nhiều loại rau tăng 40%
Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 20-12, ông Bùi Trung Kiên, giám đốc Công ty Xuân Thái Thịnh (Lâm Đồng), cho biết do thời tiết mưa nhiều làm giảm mạnh năng suất nên hiện giá nhiều loại rau được nhà vườn, thương lái bán ra tăng 25 - 40% so với đầu tháng 12 như lô lô xanh 40.000 đồng/kg, xà lách carol 25.000 - 28.000 đồng/kg, cải bó xôi 35.000 - 37.000 đồng/kg hàng xá, đậu cove 30.000 - 40.000 đồng/kg, dưa leo 20.000 đồng/kg...
"Nếu tình hình thời tiết diễn biến xấu, mưa trái mùa nhiều trong thời gian tới thì nguy cơ nhiều loại rau Đà Lạt cung ứng cho thị trường Tết sẽ thiếu hụt, giá còn tăng cao", ông Kiên lo ngại.
Theo ông Kiên, khả năng lượng cung ứng trong một tháng trước Tết của đơn vị khoảng gần 300 tấn, giảm khoảng 20% so với lúc ổn định. Do đó công ty đang cố gắng tìm giải pháp như tăng gieo trồng, đa dạng nguồn cung để kỳ vọng kìm giá bán, cải thiện sức mua đang giảm so với mọi năm.
Trong khi đó, với năng lực cung ứng 20 - 30 tấn rau/ngày, ông Nguyễn Hồng Phong, giám đốc Công ty Phong Thúy (Lâm Đồng), cho biết năm nay miền Bắc bị lũ lụt và rét nên nhu cầu nhập rau từ Lâm Đồng ra nhiều hơn.
Do đó nếu thời tiết tại Lâm Đồng còn mưa trái mùa thì khả năng nhiều mặt hàng rau củ sẽ giảm mạnh nguồn cung.
Tuy vậy, ông Phong hy vọng với thời gian sản xuất hầu hết các loại rau ăn lá trên dưới 25 - 30 ngày, nếu thời tiết ổn thì nhiều nhà vườn tăng mạnh gieo giống, nguồn cung cho Tết sẽ đảm bảo, giá bán tốt.
Chưa kể giá các loại rau ăn củ như cà rốt, khoai tây, củ cải... hiện cơ bản vẫn ổn hơn vì ít chịu ảnh hưởng thời tiết.
Nhiều đơn vị cung ứng và bán lẻ cho biết do nhu cầu tiêu dùng năm nay khá chậm, thậm chí giảm 30 - 40% so với trước dịch nên sẽ cố gắng kìm giá trong khả năng, đặc biệt bán vào hệ thống siêu thị luôn được ưu tiên bình ổn, trường hợp tăng giá cũng trong khoảng 20%. Tuy nhiên với việc thả nổi, giá rau củ ở chợ dịp Tết khả năng khó kiểm soát hơn.
Lâm Đồng kiến nghị TP.HCM hỗ trợ vận tải
Chia sẻ tại buổi làm việc giữa ngành công thương TP.HCM và Lâm Đồng ngày 20-12, ông Nguyễn Việt Duy Khôi, giám đốc Công ty TNHH Viet Farm (Lâm Đồng), lo ngại việc vận chuyển hàng hóa, sơ chế nếu không làm kỹ thì rau củ không đảm bảo chất lượng.
Do đó cần xem xét tăng xây dựng thêm các kho, trung tâm thu hoạch tại TP.HCM, việc làm này giúp bảo quản rau củ được lâu hơn từ đó giúp cải thiện chất lượng nông sản, góp phần bình ổn giá, đặc biệt cho những lúc cao điểm như cuối năm.
Bà Cao Thị Thanh, phó giám đốc Sở Công Thương Lâm Đồng, cho biết nhiều đơn vị vận tải đang lo việc quá tải, ùn ứ tại các chợ ở TP.HCM khi vào cao điểm cuối năm nguy cơ sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng rau củ, hoa tươi, đặc biệt tình trạng ùn ứ thường xảy ra ở chợ hoa Hồ Thị Kỷ.
"Rau củ, hoa tươi là những sản phẩm ngắn ngày nên rất dễ bị ảnh hưởng chất lượng nếu khâu vận tải gặp khó, thậm chí hoa tươi chỉ cần hai ngày bị giam hàng là gần như phải đổ bỏ. Do đó mong TP.HCM xem xét có giải pháp hỗ trợ", bà Thanh nói.
Tại buổi làm việc, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng đề xuất TP.HCM tạo điều kiện để tăng lượng hoa tươi cắt cành bán ở các kênh siêu thị nhằm tránh tình trạng dư thừa phải đổ bỏ thường xuất hiện ở các chợ, đặc biệt là trong dịp cao điểm Tết.
Tiếp nhận vấn đề này, ông Nguyễn Nguyên Phương, phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết sẽ kiến nghị, đề xuất đến cơ quan, doanh nghiệp để tính toán hỗ trợ tháo gỡ khâu vận tải. Riêng câu chuyện tiêu thụ hoa, ông Phương đề xuất đưa hoa tươi cắt cành vào diện hàng hóa bình ổn, có thể cho thí điểm trước.
"TP đang đẩy mạnh chương trình bình ổn thị trường và được nhiều người tiêu dùng đón nhận. Do đó nếu sản phẩm hoa tươi Lâm Đồng tham gia chương trình này sẽ có cơ hội tăng mạnh lượng bán ở kênh siêu thị, đầu ra rộng mở", ông Phương nhận định.
Với việc logistics ảnh hưởng đến giá thành nông sản về TP.HCM, lãnh đạo ngành công thương TP đề nghị cơ quan quản lý về logistics hai địa phương tăng liên kết để tìm ra giải pháp, đặc biệt tận dụng chở thêm hàng cho chiều xe rỗng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận