15/04/2015 09:39 GMT+7

​Nhà văn Lê Văn Nghĩa về lại trường xưa tặng sách

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Sáng 14-4, tại Trường tiểu học Nguyễn Huệ (xưa là Trường Bình Tây), Q.6, TP.HCM, một cuộc gặp gỡ và trao tặng sách đầy xúc động giữa nhà báo - nhà văn Lê Văn Nghĩa và học sinh tiểu học ở đây.

Các em nhỏ Trường tiểu học Nguyễn Huệ vây quanh nhà văn Lê Văn Nghĩa - Ảnh: M.Trang

200 cuốn truyện dài Chú chiếu bóng, nhà ảo thuật, tay đánh bài, và tụi con nít xóm nhỏ Sài Gòn năm ấy (NXB Trẻ) đã được ký tặng hết trong sự náo nhiệt, đợi chờ của các em nhỏ.

Trong tiếng cười nắc nẻ của bọn trẻ khi tròn mắt chứng kiến tác giả trình diễn tại chỗ một vài màn ảo thuật “chào sân”, nhà văn đã không kềm được nước mắt, xúc động chia sẻ: “Gần 60 năm trước tôi ngồi học ở đây nè, chỗ này khi ấy còn là bãi đất trống... Tuổi già rồi, giờ ngồi viết về tuổi thơ là đằm thắm nhất!”.

Nói về lần trở lại trường xưa với các suất quà chính là những cuốn sách được viết nên từ tuổi thơ, nhà văn Lê Văn Nghĩa kể: “Tôi còn nhớ mãi năm 1958 học ở trường, phần thưởng cuối năm dành cho học sinh giỏi là vài cuốn tập và hai cuốn truyện Vòng quanh thế giới trong tám mươi ngày Hai vạn dặm dưới đáy biển. Hai cuốn sách đã trở thành những người bạn trong suốt thời niên thiếu của tôi. Tôi tin sách với trẻ nhỏ không phải đơn thuần chỉ là giải trí mà ấn tượng về sách sẽ tự vô đầu mình, giúp các em trở thành những người dồi dào ước mơ và sức tưởng tượng”.

Cũng nhân dịp này, NXB Trẻ đã tổ chức trao tặng thêm cho Trường Nguyễn Huệ trọn một bộ sách của nhà văn Sơn Nam với khoảng 20 cuốn, trong đó có nhiều cuốn chưa được biết đến rộng rãi như Bà Chúa Hòn, Ðất Gia Ðịnh - Bến Nghé xưa Người Sài Gòn...

Ông Nguyễn Minh Nhựt, giám đốc NXB Trẻ, cho biết thêm: “Chương trình tặng sách lần này cũng là khởi đầu chương trình tặng sách Sơn Nam cho các trường học phía Nam, bắt đầu từ năm 2015 của NXB Trẻ. Riêng với NXB Trẻ, nhà văn Sơn Nam lúc sinh thời không nhận một đồng nhuận bút nào khi sách được in, tuy vậy chúng tôi nghĩ cái gì của nhà văn thì vẫn mãi là của nhà văn. Bao nhiêu năm qua, số tiền trả cho tác giả Sơn Nam chúng tôi vẫn giữ riêng ra một khoản và nay muốn dùng nó cho việc in lại những tác phẩm của ông để tặng các tủ sách, thư viện trường học”. 

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên