04/09/2015 11:00 GMT+7

Nhà văn hóa Thanh niên luôn có nhiều “fan” cuồng nhiệt

QUỐC LINH - MAI NGUYỄN
QUỐC LINH - MAI NGUYỄN

TT - Ngày 4-9, Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM tròn 40 tuổi. Trong lòng người qua nhiều thế hệ, nơi đây là lựa chọn và là điểm hẹn yêu thích của họ.

2.000 thanh niên thành phố đồng diễn bài hát Đến với con người Việt Nam tôi tại Nhà văn hóa Thanh niên, Q.1, TP.HCM sáng 29-8 - Ảnh: Quang Định

“Mình là “fan” cuồng nhiệt của Nhà văn hóa Thanh niên (NVHTN) đây, nhất là các hoạt động văn nghệ hay hội thảo nghiên cứu khoa học”- Lê Minh Triết (sinh viên Trường cao đẳng Sư phạm trung ương TP.HCM) cười tươi cho biết.

Phù hợp và thu hút

Cũng như Triết, hàng triệu triệu bạn trẻ trong 40 năm qua đã xem đây là nơi hò hẹn. Bạn Nguyễn Bạch Trung, giám sát sản xuất một công ty bánh kẹo, nói NVHTN có những khóa học giá cả hợp lý, hiệu quả, phù hợp với thanh niên.

“Người trẻ bây giờ, trong đó có tôi, hoạt động nhiều trên mạng xã hội, ít tham gia các hoạt động thực tế, vì vậy có sân chơi như NVHTN là quá hữu ích để chúng tôi rèn luyện, học kỹ năng, tham gia hoạt động văn hóa giải trí” - Trung chia sẻ.

Còn bạn Tú Liên (học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân) hồ hởi: "Mỗi khi Đoàn trường thông tin có chương trình ở NVHTN là học sinh chúng mình ủng hộ hết mình. Riêng mình rất thích những hoạt động như Giờ Trái đất, vừa bổ ích, góp phần cải thiện nhận thức cộng đồng, vừa thể hiện xu thế hội nhập với thế giới".

Bạn Minh Anh, học sinh Trường THPT Phú Nhuận, cũng nhận thấy hoạt động của NVHTN rất bổ ích: “Mình tham gia câu lạc bộ tiếng Anh được NVHTN tổ chức hằng tuần, nó thiết thực vô cùng”.

Nhà văn hóa nên thường xuyên lắng nghe đóng góp ý kiến về chất lượng hoạt động, phục vụ của mình, đồng thời khảo sát nhu cầu giới trẻ

MAI THỊ CẨM HẰNG (ĐH Tôn Đức Thắng)

Thách thức trong thế giới phẳng

Các bạn cho rằng trên con đường sắp tới, để nhà văn hóa thu hút hơn nữa, hoạt động nơi đây cần chú ý xu thế thời cuộc.

Minh Triết góp ý: "Mình thấy một vài hoạt động của NVHTN tổ chức rất rầm rộ nhưng bạn trẻ chúng mình đến ngồi nghe nhiều quá. Nên chăng trong mỗi cuộc chơi nên thêm nhiều phần người trẻ “động đậy” tay chân hay tham gia nhiều ý kiến để luôn thấy hoạt động là của mình, có mình trong đó".

Theo Triết, NVHTN chưa tận dụng hết sức mạnh của Internet, công cụ không thể thiếu của người trẻ hiện nay. Cùng ý kiến, Tú Liên và Minh Anh đề xuất NVHTN nên chú tâm truyền thông trên mạng xã hội một cách chính quy để gần gũi và thu hút người trẻ nhiều hơn.

Rất cụ thể, bạn Trần Cao Thịnh Phước (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch) mong NVHTN sẽ có một không gian cà phê sách.

“Điều này vừa khuyến khích văn hóa đọc, vừa tạo không gian cho các bạn trẻ mê đọc sách cùng trao đổi với nhau góc nhìn về các vấn đề trong cuộc sống qua những câu chuyện từ sách, báo” - Phước nói.

“Khi có nhà văn hóa mới, tôi mong có thêm phòng chức năng, giới thiệu văn hóa dân tộc VN cũng như văn hóa các nước trong khu vực để khi các bạn trẻ trong nước và quốc tế đến đây dễ dàng tìm hiểu thêm văn hóa các nước.

Song song đó là chương trình giao lưu, trao đổi văn hóa giữa sinh viên các nước trong khu vực kiểu như ASEAN tour giúp bạn trẻ kịp thời nắm bắt tình hình chung về kinh tế chính trị, văn hóa, xã hội của khu vực” - bạn Huỳnh Thiện Phúc (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) nêu ý kiến.

Bạn Trần Anh Tuấn (quận 7, TP.HCM) cho rằng cần đầu tư điểm nhấn cho NVHTN.

Tuấn nói: “Nhà văn hóa có sân 4A rộng nên nếu được hãy tổ chức những ngày hội định kỳ hằng tháng với những việc làm ý nghĩa như: hiến máu, thu gom quà tặng học sinh vùng cao, chiếu phim gây quỹ học bổng cho học sinh nghèo... để khi nhắc đến thương hiệu này là bạn trẻ nhớ ngay đến một hoạt động mà họ tâm huyết”.

Ông Bùi Thanh Liêm (giám đốc NVHTN) cho biết tất cả đội ngũ của NVHTH luôn chăm chút đến chi tiết nhỏ nhất sao cho mỗi sản phẩm văn hóa, mỗi hoạt động chúng tôi đưa đến các bạn luôn bổ ích, hấp dẫn và thỏa lòng.

“Điều này càng phải được chú tâm nhiều hơn, nhất là khi công trình xây mới nhà văn hóa trị giá 800 tỉ đồng đã được lãnh đạo thành phố phê duyệt, đội ngũ càng phải chuyên nghiệp mới hoạt động hiệu quả chứ không chỉ là một cơ sở vật chất khang trang", ông Liêm nói.

Trong tương lai, ông Liêm hình dung nơi đây ngoài là điểm hẹn văn hóa của giới trẻ còn có thể trở thành điểm đến du lịch.

"Khách quốc tế đến VN có thể tìm thấy các triển lãm về văn hóa, cũng có thể tìm được những sản phẩm lưu niệm mang giá trị văn hóa cao của VN và các nước trong khu vực", ông Liêm bày tỏ.

Anh Nguyễn Mạnh Cường - Ảnh: Q.L.
Anh Nguyễn Mạnh Cường - Ảnh: Q.L.

* BÍ THƯ THÀNH ĐOÀN TP.HCM NGUYỄN MẠNH CƯỜNG:

Gấp rút xây mới Nhà văn hóa Thanh niên

Ban thường vụ Thành đoàn đang gấp rút tiến hành các bước liên quan đến việc xây mới Nhà văn hóa Thanh niên sau khi được lãnh đạo thành phố quyết định nguồn vốn đầu tư và ghi vốn. Ngoài việc có những hoạt động khẳng định đẳng cấp, thương hiệu thì nhà văn hóa cũng cần đa dạng mới có thể đáp ứng được nhu cầu của số đông.

Việc hội nhập là tất yếu khi Cộng đồng kinh tế ASEAN hình thành cuối năm nay, do đó hoạt động văn hóa tại đây cũng phải mang tính hội nhập với các nước trong khu vực và quốc tế nhưng vẫn đảm bảo giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tôi cho rằng trong thời buổi công nghệ phát triển nhanh hiện nay, hoạt động của nhà văn hóa phải có không gian rất mở, phải tính đến hoạt động trên mạng bằng nhiều phương thức. Có vậy mới mong kết nối được nhiều đối tượng thanh niên để Nhà văn hóa Thanh niên thật sự là ngôi nhà chung của tuổi trẻ TP.HCM.

QUỐC LINH - MAI NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên