06/03/2013 19:20 GMT+7

Nhà Trắng: mở khóa mạng di động là hợp pháp

TRÍ VƯƠNG
TRÍ VƯƠNG

TTO - Chính quyền Mỹ tán thành với cư dân mạng phản đối một điều luật quy định việc mở khóa mạng (unlock) cho điện thoại di động là phạm pháp.

dcHUdgq3.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Trên trang blog của Nhà Trắng, chuyên viên tư vấn cấp cao David Edelman đã viết: “Nhà Trắng đồng ý với hơn 114.000 cư dân mạng rằng người tiêu dùng có toàn quyền mở khóa mạng thiết bị di động của họ mà không bị xem là phạm pháp. Đúng hơn, chúng tôi còn tin rằng điều này còn đúng với máy tính bảng (tablet), một thiết bị ngày càng trở nên tương tự điện thoại thông minh (smartphone)".

"Nếu bạn đã bỏ tiền sở hữu thiết bị di động mà không bị ràng buộc bởi hợp đồng nhà mạng, bạn đương nhiên có quyền được mở khóa để dùng nhà mạng khác. Điều này là hoàn toàn bình thường và đặc biệt quan trọng đối với việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, cũng như duy trì một thị trường di động minh bạch, cạnh tranh nhằm có những sáng kiến cách tân có lợi cho người tiêu dùng” - trích thông tin đăng tải trên blog của Nhà Trắng.

Với việc Nhà Trắng “bật đèn xanh”, Ủy ban Thương mại Hoa Kỳ (FCC) sẽ chính thức tiến hành cuộc điều tra tính hợp lệ của điều luật gây tranh cãi. Tuy nhiên theo Nhật báo Phố Wall, hiện chưa rõ ủy ban này sẽ xúc tiến cuộc điều tra dựa vào loại thẩm quyền nào.

Trước đó, trong đợt cập nhật và bổ sung các nội dung trong đạo luật bản quyền thiên niên kỷ và kỹ thuật số (DMCA) vào năm ngoái, các nhà làm luật Mỹ đã xem việc mở khóa mạng di động (unlock) là phạm pháp.

Tiếp sau đó, trước làn sóng phản đối từ phe chỉ trích ngày một tăng cao, FCC cho biết sẽ mở một cuộc điều tra nhằm đánh giá mức độ nguy hại (nếu có) của điều luật nói trên đối với tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp viễn thông, cũng như để xem liệu các cơ quan luật liên quan có đủ thẩm quyền nhằm thay đổi nội dung đang gây tranh cãi này hay không.

Cho đến trước ngày 28-10-2012 (thời điểm các điều khoản bổ sung và cập nhật cho DMCA chính thức có hiệu lực), việc mở khóa mạng di động - hành vi giúp người dùng có thể thoải mái chuyển đổi nhà mạng trên thiết bị của mình - vẫn được giới chức Hoa Kỳ xem là hợp pháp.

Phe phản đối điều luật lập luận người dùng có quyền được lựa chọn giải pháp nhà mạng theo ý muốn, do đã phải bỏ tiền để sở hữu thiết bị di động. Những nội dung trong DMCA không cố định, mà được giới làm luật Mỹ sửa đổi ba năm một lần.

TRÍ VƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên