07/06/2012 03:07 GMT+7

Nhà thầu ngoại làm đường cũng ì ạch

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Được kỳ vọng bởi thương hiệu, năng lực và kinh nghiệm nhưng các nhà thầu đến từ Hàn Quốc đã gặp phải nhiều chỉ trích từ phía Bộ Giao thông vận tải tại hội nghị “Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng một số dự án hạ tầng giao thông” với sự tham gia của các nhà thầu nước ngoài vào ngày 6-6.

Lý do sau hơn hai năm thi công, những nhà thầu có tiếng như Posco, Keangnam, Doosan... lại là những nhà thầu quốc tế yếu kém, thi công chậm trễ trong các dự án đường cao tốc.

Ông Mai Tuấn Anh - tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chủ đầu tư dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai - cho biết đến thời điểm này ba gói thầu do Posco thực hiện gần hết thời gian hợp đồng nhưng chỉ đạt 50% khối lượng. Nhà thầu Keangnam đã thay giám đốc dự án đến ba lần nhưng mới đạt 5% khối lượng. Vì vậy VEC đã làm việc với nhà tài trợ (Ngân hàng Phát triển châu Á) đề xuất thay thế nhà thầu.

Giám đốc quản lý dự án phụ trách ba gói thầu của Posco tại đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa ra các lý do chậm là do giải phóng mặt bằng chậm, thủ tục thanh toán, điều chỉnh dự án phức tạp, mất thời gian làm khó khăn đến dòng tiền của nhà thầu. Còn nhà thầu Keangnam chủ yếu đưa ra lý do thời tiết và mặt bằng thiếu...

Trước lý giải này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cắt ngang: “Đừng nói tại mưa, các ông trước khi đấu thầu thì phải biết thời tiết ở VN thế nào rồi. Nhà thầu phải kiểm điểm năng lực của mình”. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường nói thêm: “Các ngài toàn thuê thầu phụ Việt Nam với giá rẻ mạt nên họ không làm. Đến nay một số dự án thành phần vẫn chưa ai nhận thi công do giá thấp”.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định tiến độ dự án là không thay đổi, không điều chỉnh. Nhà thầu nào làm không được thì chịu trách nhiệm theo điều khoản hợp đồng đã ký với chủ đầu tư.

Ông Thăng nói: “Các nhà thầu vướng mắc cái gì nếu ban quản lý dự án không xử lý thì trực tiếp gửi thư cho tôi. Nhà thầu nào không đáp ứng yêu cầu, không tăng cường thiết bị thi công thì tăng cường nhà thầu hoặc thay thế nhà thầu đó. Ban quản lý dự án trao đổi với nhà thầu chính lựa chọn nhà thầu phụ có năng lực tham gia”.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên