26/07/2012 08:00 GMT+7

Nhà tái định cư bỏ hoang

THÂN HOÀNG - ĐỨC NGHĨA
THÂN HOÀNG - ĐỨC NGHĨA

TT - Trong khi hơn 50 hộ dân ở khu Khe Sâu, xã Trân Châu, đảo Cát Bà, huyện Cát Hải (Hải Phòng) phải sống trong những ngôi nhà xập xệ thì khu nhà tái định cư xây dựng từ năm 2006 đến nay vẫn đang bỏ hoang, xuống cấp.

j14vyLnZ.jpgPhóng to
Khu nhà tái định cư bị bỏ hoang từ nhiều năm nay...

Dự án nhà tái định cư cho 54 hộ dân sống tại vùng lõi vườn quốc gia Cát Bà ở khu Khe Sâu nói trên được TP Hải Phòng phê duyệt từ tháng 10-2006 với tổng mức đầu tư gần 21 tỉ đồng. Dự án được giao cho Chi cục Hợp tác xã và phát triển nông thôn (nay là Chi cục Phát triển nông thôn Hải Phòng, thuộc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hải Phòng) làm chủ đầu tư.

Năm 2009, dự án cơ bản được hoàn thành với 54 căn nhà tái định cư, các hạng mục xây dựng hạ tầng kỹ thuật, điện, đường..., nhưng từ đó đến nay khu nhà tái định cư này vẫn chưa được bàn giao, đưa vào sử dụng. Sau nhiều năm bỏ hoang, nhiều hạng mục của dự án bị xuống cấp trầm trọng.

Một số ngôi nhà tường bị nứt và mốc meo, cửa kính bị ném vỡ, mái ngói thủng, dột, cỏ cây dại mọc khắp nơi... Các hạng mục khác đã nảy sinh một số bất cập, cụ thể hệ thống nước thải nội bộ nhà dân thấp hơn nơi thu gom nước, nước sinh hoạt không đáp ứng được yêu cầu, nhà vệ sinh xây dựng tạm bợ, nhem nhuốc...

Theo những người dân ở đây, năm 2011 chính quyền đã tổ chức cho người dân bốc thăm số nhà tại khu tái định cư rồi thôi. Bà Lê Thị Săm, một người dân trong diện được bố trí tái định cư tại đây, cho biết: “Nhà cũ của chúng tôi đã xuống cấp, xập xệ, tường nứt như sắp đổ nhưng không được sửa chữa, xây dựng lại, chờ bố trí tái định cư. Chúng tôi mong được chuyển về khu tái định cư nhưng cũng rất lo vì nhà chưa ở mà đã xuống cấp và không có bếp, nhà vệ sinh, hệ thống thoát nước...”.

yDpoLUdM.jpgPhóng to
...Trong khi người dân ở khu Khe Sâu phải sống trong những ngôi nhà xập xệ chờ nhận nhà tái định cư - Ảnh: Đức Nghĩa

Giải thích về việc chưa bàn giao công trình, ông Nguyễn Ngọc Hưng, chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hải Phòng (chủ đầu tư dự án), cho biết sau khi dự án cơ bản hoàn thành thì người dân trong diện tái định cư phản ảnh nhà tái định cư không có nhà vệ sinh, hệ thống điện, thoát nước.

Sau đó, UBND TP Hải Phòng có quyết định điều chỉnh thiết kế, bổ sung một số hạng mục nhưng đơn vị thi công gặp một số khó khăn nên không thực hiện đúng theo tiến độ. Năm 2011, UBND TP đã điều chỉnh nâng mức đầu tư dự án lên 42 tỉ đồng.

Ông Bùi Trọng Tuấn, giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hải Phòng, thừa nhận một số ngôi nhà ở khu tái định cư đã xuống cấp. Theo ông Tuấn, hiện tại chủ đầu tư chưa thể bàn giao khu nhà vì thành phố chưa bố trí vốn để triển khai xây dựng các hạng mục bổ sung.

Cũng theo ông Tuấn, chủ đầu tư và cơ quan quản lý là Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hải Phòng đều có trách nhiệm khi để dự án triển khai chậm, một số hạng mục xây dựng chưa đúng. Sở đã tiến hành kiểm điểm, chuyển công tác chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn cũ, kiện toàn chủ đầu tư, ban quản lý dự án mới.

Ông Tuấn cho biết dự án cần khoảng 16-17 tỉ đồng nữa để hoàn thành, đưa vào sử dụng nhưng theo kế hoạch thu chi ngân sách thì năm nay dự án cũng chỉ được bố trí vốn khoảng 2 tỉ đồng. Và như vậy rất khó để bố trí cho người dân vào ở tại khu tái định cư trong thời gian tới.

THÂN HOÀNG - ĐỨC NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên