10/11/2003 06:51 GMT+7

Nhã nhạc triều Nguyễn: Kiệt tác của nhân loại

(Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Hiền, con trưởng của cố nhạc sĩ Nguyễn Hữu Ba) 
(Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Hiền, con trưởng của cố nhạc sĩ Nguyễn Hữu Ba) 

TT - Vào lúc 15g30 ngày 7-11-2003, trong buổi lễ tổ chức tại Paris, ông Koichiro Matsuura- tổng giám đốc UNESCO - đã chính thức công bố dạnh mục 28 di sản của các quốc gia và liên quốc gia đã được công nhận là "Kiệt tác phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại". Trong số đó có kiệt tác âm nhạc cung đình VN - nhã nhạc triều Nguyễn.

OXEiepdt.jpgPhóng to

Như vậy là sau hai lần gửi hồ sơ di sản phi vật thể tham dự việc xét chọn của UNESCO, lần đầu tiên một di sản phi vật thể của VN đã được công nhận là di sản nhân loại.

Ngay sau khi tin vui từ Paris bay về Huế, nơi ra đời và nuôi dưỡng loại hình nhã nhạc cung đình triều Nguyễn vừa được ghi tên vào danh mục “kiệt tác phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại”, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Phan Tiến Dũng - phó giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, người chủ trì nhóm công tác xây dựng hồ sơ nhã nhạc để đệ trình UNESCO.

* Thưa ông, chúng tôi được biết việc thẩm định của UNESCO rất nghiêm ngặt, nên lần đệ trình trước (2001) chúng ta đã bị loại hết (múa Thái và chèo Tàu), và vòng sơ tuyển của lần hai chỉ còn có nhã nhạc vào chung kết. Có phải vì giá trị của loại hình này đã thuyết phục những chuyên gia thẩm định?

- Theo tôi, vấn đề chính là do bản thân VN đã có loại hình văn hóa này với những giá trị đặc sắc của nó; mặt khác còn do sự nỗ lực bền bỉ của mười năm qua. Điều đó thể hiện qua ba điểm nổi bật: chúng ta đã tập trung nhiều cho việc nghiên cứu khoa học, với những cuộc hội thảo khoa học về văn hóa phi vật thể rất qui mô; chúng ta đã chú trọng

uYje67hr.jpgPhóng to
Cụ Lữ Hữu Thi (người đứng quay lưng) đang truyền ngón cho các nhạc công Nhà hát cung đình Huế. Công việc này hiện vẫn đang được duy trì
trùng tu các môi trường, các không gian diễn xướng, đó là các nhà hát cung đình Minh Khiêm đường, Duyệt Thị đường, đó là những nơi thờ cúng, tế tự của triều đình như Thế Tổ miếu, Triệu Tổ miếu, đàn Nam Giao...; đã chuẩn bị lực lượng kế cận bằng việc đào tạo các lớp nhã nhạc, đã mời các nghệ nhân truyền nghề, truyền ngón cho lớp trẻ. Việc đào tạo âm nhạc cung đình tại các gia đình cũng góp phần lưu giữ di sản này.

Việc khảo sát, điều tra trong thời gian qua đã tiến hành rất kỹ lưỡng. UNESCO rất chú ý đến hoạt động này, họ buộc phải tìm cho ra những lão nghệ nhân vẫn còn biểu diễn hoặc tham gia nghiên cứu, và đề nghị viết cam đoan bằng tay trên giấy để chứng thực.

* Các tiêu chí để được chọn là kiệt tác phi vật thể là gì, thưa ông?

Âm nhạc cung đình VN đã ra đời từ lúc thiết lập nhà nước quân chủ. Từ thời Lý (1010 - 1225), âm nhạc cung đình được định hình và tiếp tục phát triển trong các triều đại sau. Nhà Nguyễn đã kế thừa, dùng âm nhạc trong các nghi lễ, tức đưa lễ nhạc vào giáo hóa phong tục. Dòng nhạc cung đình triều Nguyễn là một điển hình cho âm nhạc bác học VN.

Nhã nhạc là một bộ phận của âm nhạc cung đình Huế. Hình thức âm nhạc này sử dụng trong việc suy tôn một đấng hữu hình hoặc vô hình nào đó và có kèm lời thơ suy tôn công đức, cầu sự thái bình thịnh trị đi kèm như chúc thọ vua, tế đàn Nam Giao... Biên chế loại nhạc này biến đổi, có khi là cả một dàn nhạc, có khi chỉ có một cây sáo tùy theo tình huống diễn ra.

- Để được công nhận danh hiệu cao quí này, hồ sơ phải chứng minh được các đặc điểm nổi bật: giá trị đặc biệt của các kiệt tác do nhân loại sáng tạo nên; sức ảnh hưởng lan tỏa trong cộng đồng và sự độc đáo của bản sắc văn hóa; tính ứng dụng các chất lượng kỹ thuật và các khả năng mang lại hiệu quả; kiệt tác này mang giá trị như một chứng nhân độc đáo cho truyền thống văn hóa; có nguy cơ biến mất do thiếu phương tiện bảo vệ và do quá trình đô thị hóa hay do tiếp biến văn hóa, vấn đề này phải được các quốc gia thể hiện trong các biện pháp quản lý và chương trình hành động.

Bộ hồ sơ nhã nhạc của VN đã thỏa mãn các yêu cầu đó; với 100 trang viết, 118 ảnh tư liệu, 2 cuốn băng video, các băng ghi âm thể hiện từng loại nhạc cụ và kỹ thuật biểu diễn... bao gồm chín loại tư liệu bằng tiếng Việt, Hán và nhiều ngôn ngữ khác.

* Chúng tôi được biết, trong các điều kiện mà UNESCO đặt ra đối với các kiệt tác đã được ghi vào danh mục nhân loại thì yêu cầu chống nguy cơ thất truyền và biến dạng được đặt ra rất nghiêm ngặt, nếu vi phạm sẽ bị loại khỏi danh sách. Vì vậy, được ghi tên vào danh mục đó đã khó, nhưng giữ nó còn khó hơn?

- Trước hết là tiến hành điều tra các giá trị văn hóa liên quan đến âm nhạc cung đình Huế, và sưu tập các tư liệu, đặc biệt là các đĩa nhạc của GS Trần Văn Khê và Nguyễn Hữu Ba đã được giải thưởng lớn của Viện hàn lâm Pháp. Liên kết với các viện nghiên cứu, các trường đại học để hội thảo, nghiên cứu; phối hợp với các nhà nghiên cứu như Trịnh Bách, Nguyễn Hữu Hiền, Nguyễn Hữu Phước, Trương Hữu Quảng để phục chế dàn khí nhạc và trang phục của dàn nhạc cung đình Nguyễn.

VllCHgYV.jpgPhóng to
Ban Nhã nhạc đang cử nhạc tại sân điện Thái Hòa (khoảng cuối thập niên 1950) - Ảnh: tư liệu TT bảo tồn di tích cố đô Huế
Đặc biệt là phải tiếp cận với các nghệ nhân, những nhân chứng sống của âm nhạc cung đình để thu băng, chụp hình, quay phim những tư liệu và nhất là các kỹ năng, kỹ xảo mà họ còn lưu giữ.

Đồng thời phải xây dựng một chính sách đãi ngộ thích đáng đối với họ. Việc này phải làm gấp, bởi tuổi tác các cụ chỉ tính từng ngày, như các cụ Lữ Hữu Thi (nhạc công cuối cùng của đội nhạc lễ triều Khải Định và Bảo Đại - PV) đã 94 tuổi, nghệ nhân La Cháu 95 tuổi, Trần Kích ngoài 80 tuổi, Nguyễn Mạnh Cẩm 90 tuổi. Mở các lớp đào tạo nhạc công âm nhạc cung đình để các cụ truyền dạy.

Và một việc có tính lâu dài nữa là đưa nhã nhạc vào trường học, đồng thời với việc đưa nó ra phục vụ người dân và du khách. Kể từ đầu tháng 11-2003, nhà hát Duyệt Thị đường đã mở cửa hằng ngày đón khách vào làm quen và thưởng thức nhiều loại hình, trong đó có nhã nhạc.

Có thể nói sau khi được ghi tên vào danh mục cao quí đó, chúng ta đang có quá nhiều việc phải làm, bởi lúc này nhã nhạc triều Nguyễn VN đã là di sản của cả nhân loại.

(Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Hiền, con trưởng của cố nhạc sĩ Nguyễn Hữu Ba) 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên