03/12/2014 12:24 GMT+7

Nhà lãnh đạo Đài Loan từ chức chủ tịch Quốc Dân Đảng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 3-12, nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu tuyên bố sẽ từ chức chủ tịch Quốc Dân Đảng cầm quyền sau thất bại “chưa từng thấy” trong cuộc bầu cử địa phương.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Quốc Dân Đảng với chủ trương thân chính quyền Trung Quốc thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử cuối tuần qua.

Quốc Dân Đảng chỉ có 40,7% số phiếu, trong khi Đảng Dân chủ tiến bộ (DPP) đối lập giành 47,5% phiếu.

Kết quả này được xem là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan vào năm 2016. Ngay sau khi Quốc Dân Đảng thất bại, các chính trị gia Đài Loan đã kêu gọi ông Mã Anh Cửu từ chức chủ tịch đảng.

“Là chủ tịch, tôi phải sẵn sàng nhận trách nhiệm sau thất bại chưa từng thấy này. Tôi sẽ chính thức từ chức chủ tịch trong ngày 3-12” - ông Mã tuyên bố.

Ông cũng nói lời xin lỗi “vì làm tất cả mọi người thất vọng” và kêu gọi Quốc Dân Đảng vùng lên giành lại niềm tin của người dân Đài Loan.

Sau khi ông Mã lên nắm quyền, Đài Loan theo đuổi chính sách thân Bắc Kinh. Nhờ đó quan hệ giữa Đài Loan và Bắc Kinh ấm dịu trở lại, thương mại song phương tăng nhanh. Tuy nhiên nền kinh tế suy giảm, các xìcăngđan thực phẩm và việc người dân Đài Loan lo sợ ảnh hưởng của Trung Quốc đã khiến Quốc Dân Đảng thất thế trong cuộc bầu cử.

Giới quan sát nhận định với các diễn biến mới trên chính trường Đài Loan, rất có thể mối quan hệ Đài Loan - Trung Quốc sẽ xấu đi nghiêm trọng. Mới đây, Viện Khoa học Công nghệ Đài Loan tiết lộ đã phát triển thành công tên lửa đất đối không mới để “bảo vệ lãnh thổ” trong vòng 20 năm tới.

Tên lửa Thiên cung III có tầm bắn 200 km, sẽ thay thế loại tên lửa Hawk đã cũ do Mỹ sản xuất. Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết tên lửa này có khả năng bắn rơi tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tên lửa hành trình và máy bay chiến đấu trong trường hợp Trung Quốc tấn công.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan xác định quân đội Trung Quốc đã triển khai hơn 1.500 tên lửa đạn đạo và hành trình hướng về đảo Đài Loan.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên