24/11/2014 09:08 GMT+7

​Nhà làm phim trẻ “hãy biết nắm lấy cơ hội...”

ÐỨC TRIẾT thực hiện
ÐỨC TRIẾT thực hiện

TT - Sáng 23-11, trại sáng tác trẻ - hoạt động mở đầu cho Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần 3 - đã được khai mạc tại Hà Nội.

Nhà sản xuất kiêm diễn viên gạo cội của Hollywood - bà Colleen Camp (bìa phải) - sánh bước bên nam diễn viên Chi Bảo - Ảnh: N.K.

30 học viên đã bước vào những lớp học về đạo diễn hình ảnh, đạo diễn và biên kịch trong năm ngày (23 đến 27-11) với nhiều hi vọng.

Như chia sẻ của Huỳnh Viết Phương (sinh năm 1988) - nhà làm phim trẻ tự do ở Hà Nội: “Cùng với việc học hỏi kinh nghiệm những người thầy nổi tiếng, tôi còn muốn chào hàng kịch bản đầu tay và tìm kiếm những cơ hội hợp tác trong nước và quốc tế”.

Khách mời tham gia trại sáng tác năm nay là các chuyên gia Joe Jawlor (Anh), đạo diễn hình ảnh Cho Young Jik (Hàn Quốc), đạo diễn Uli Gaulke (Ðức), diễn viên Allen Dizon (Philippines) và đạo diễn Nguyễn Hoàng Ðiệp (VN) - học viên trẻ xuất sắc của trại sáng tác trẻ năm 2012.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện ngắn với bà HÀ THỤC VÂN - nhà sản xuất, CEO RedBridge Film & TV Production, phụ trách trại sáng tác trẻ.

* Thưa bà, việc mời các đạo diễn, nhà sản xuất phim quốc tế tham gia trại sáng tác có gì khó khăn không?

- Là cả một quá trình kiên nhẫn và cầu thị. Tại sao ư? Là vì VN không có gì nổi bật về điện ảnh trên thế giới nên người ta ít biết đến. Nhưng cũng chính sự ít biết ấy đã thuyết phục các đạo diễn, nhà sản xuất phim vì họ muốn khám phá, tìm kiếm những câu chuyện mới, hợp tác mới mẻ.

* Cũng là một nhà sản xuất phim, bà từng đi đến nhiều quốc gia để tìm cơ hội hợp tác làm phim, bà thấy các nhà làm phim trẻ VN hiện nay đang thiếu gì?

- Họ có đủ sự thông minh, sáng tạo nhưng thiếu năng động và còn khá rụt rè khi hợp tác làm việc.

Thật tiếc khi thấy các bạn trẻ đến khai mạc trại sáng tác mà tự “đóng khung” mình vào cái ghế, không biết ngoái sang bên cạnh là những người bạn đến từ nhiều nước (có thể cùng là học viên, có thể là các chuyên gia) để trò chuyện và tìm kiếm cơ hội.

Rõ ràng, các bạn ấy có nhiều cơ hội đấy chứ: nào là Internet toàn cầu, nào là một trại sáng tác có những nhà làm phim đến tận nơi bắt tay các bạn ấy. Vậy nên, các bạn trẻ phải biết nắm lấy cơ hội, phải biết chủ động bắt tay.

* Nhưng bà nghĩ sao khi trại sáng tác này chỉ được tổ chức hai năm/lần?

- Quả là nếu có được những trại sáng tác thường xuyên thì tốt hơn rất nhiều. Ở Hàn Quốc, năm 1985 chính phủ nước này đã bắt đầu xây dựng nền công nghiệp điện ảnh từ các trại sáng tác thường xuyên dành cho nhà làm phim trẻ.

Thế là họ có một lớp đạo diễn, nhà sản xuất phim đầy tài năng và làm nên một nền điện ảnh Hàn Quốc phát triển.

Trại sáng tác trẻ dành cho các nhà làm phim trẻ VN là rất cần thiết. Có thể từ đây họ sẽ cất cánh...

20g30 ngày 23-11, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần 3 đã khai mạc tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội. 1.000 đại biểu, trong đó có các nghệ sĩ nổi tiếng đến từ Mỹ, Nga, Iran, Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines... và các nghệ sĩ nổi tiếng của VN như đạo diễn - NSND Ðặng Nhật Minh, nhà quay phim - NSND Thế Dân, NSND Như Quỳnh, NSND Lê Khanh, NSND Hoàng Dũng, NSND Thế Anh, NSƯT Chiều Xuân, NSƯT Minh Trang... đã đến tham dự.

Theo giấy mời, hoạt động thảm đỏ sẽ diễn ra lúc 18g30. Vậy nên khách mời đã đến từ rất sớm, nhất là khán giả hâm mộ - đến từ 17g và háo hức chờ đợi các diễn viên.

Thế nhưng, mọi người đã được dịp “mỏi gối chồn chân” hơn ba tiếng đồng hồ. Trong khoảng thời gian đó, các nghệ sĩ bậc cao niên phần lớn không ghé qua thảm đỏ mà lặng lẽ tự đi vào cửa phía bên.

Khi hoạt động thảm đỏ chính thức diễn ra - với sự xuất hiện của các đoàn làm phim VN như Hương ga, Ðập cánh giữa không trung, Thần tượng... thì tiếng reo hò không còn mạnh mẽ, có lẽ vì khán giả chờ đợi quá lâu thành ra mệt mỏi...

Chương trình thảm đỏ cũng khiến nhiều khán giả có mặt trực tiếp cũng như khán giả truyền hình khá thất vọng vì cách dẫn còn thiếu chuyên nghiệp của hai MC Thái Dũng và Thùy Linh.

Hoạt động chiếu phim tham dự liên hoan (gồm 130 bộ phim của 32 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới) diễn ra từ ngày 23 đến 27-11 tại năm cụm rạp Kim Ðồng, Tháng 8, Trung tâm Chiếu phim quốc gia và hai cụm rạp CGV. Trong các buổi chiếu này sẽ có hơn 40 đoàn làm phim ra mắt. 

ĐỨC TRIẾT

 

ÐỨC TRIẾT thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên