10/11/2016 15:09 GMT+7

Nhà hát Trần Hữu Trang làm cải lương kinh dị

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TTO- Sân khấu cải lương sắp đón nhận thêm một hương vị mới với vở Hồn ma báo oán (tác giả: Vương Huyền Cơ, chuyển thể cải lương: Đăng Minh, đạo diễn: NSND Trần Ngọc Giàu) mang màu sắc kinh dị.

Ba (Điền Trung đóng) vui mừng thông báo cho vợ (Lê Thanh Thảo đóng) biết anh vừa nhặt được 2 viên đá quý - Ảnh: Nguyễn Lộc
Ba (Điền Trung đóng) vui mừng thông báo cho vợ (Lê Thanh Thảo đóng) biết anh vừa nhặt được 2 viên đá quý - Ảnh: Nguyễn Lộc

Có thể nói, đây là lần đầu nhà hát cải lương Trần Hữu Trang dựng vở cải lương thuộc thể loại kinh dị, dân trong nghề gọi nôm là… cải lương ma (như kiểu kịch ma).

Thể loại cải lương kinh dị khá hiếm, nếu có chỉ là chút yếu tố đệm thêm như vở Đứa con tiền kiếp mà đạo diễn Nguyên Đạt từng dàn dựng năm 2008. Hoặc như soạn giả Đăng Minh chia sẻ, đoàn Bến Tre từng dựng vở Oan hồn khá lâu, nhưng chỉ mang tính chất thể nghiệm đi dự thi.

Nói về Hồn ma báo oán phiên bản cải lương, đạo diễn Trần Ngọc Giàu cho biết: “Trước đây, nhà hát chưa bao giờ làm cải lương kinh dị, lần này thực hiện với mong muốn đem đến cho khán giả một món ăn tinh thần mới và đồng thời cũng như là thử nghiệm thăm dò ý kiến khán giả.

So với kịch kinh dị, cải lương kinh dị tương đối khó hơn. Vì ở sân khấu kịch, tiết tấu, kịch tính nhanh, dễ có những pha gây cho khán giả cảm giác sợ hãi. Còn cải lương phải có yếu tố ca nên tiết tấu bị chậm lại, dễ làm loãng sự tập trung, hồi hộp của khán giả”.

Hồn ma báo oán là câu chuyện về nỗi ám ánh, sự trừng phạt khủng khiếp của tòa án lương tâm. Gia đình Hùng (Trọng Phúc đóng) và Ba (Điền Trung) trôi dạt đến bãi đào vàng Núi Lở. Cùng cảnh nghèo, phận dạt bèo trôi nên họ thương yêu và kết nghĩa anh em.

Một ngày, Ba bất ngờ nhặt được 2 viên đá quý mà khi quy đổi có thể hưởng giàu sang phú quý trọn đời. Trong niềm vui tột cùng, Ba vô tình tiết lộ cho Hùng, người anh thân thiết anh hết sức tin cậy. Hùng đang trong cảnh túng quẫn, vợ lại sắp sinh mà không có một đồng trong tay.

Rồi con quỷ trong người trỗi dậy, Hùng giết chết Ba đoạt lấy hai viên đá. Sợ bị bại lộ, Hùng cũng giết luôn vợ Ba đang bụng mang dạ chửa. Hùng đổi đời, giàu sang trong sự bất ngờ của mọi người, nhưng cuộc sống của anh liệu có bình an…

Trước khi được chuyển thể cải lương, Hồn ma báo oán do Vương Huyền Cơ viết, cũng được chính đạo diễn Trần Ngọc Giàu dàn dựng thành vở kịch kinh dị, tâm lý hài biểu diễn trên sân khấu Kịch Sài Gòn 8 năm nay. Hiện vẫn còn là vở kịch ăn khách trên sân khấu này. 

Vở được Kịch Sài Gòn đem đi tranh tài tại Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc tại Huế năm 2012, đã gây xôn xao khi một đơn vị sân khấu kịch tư nhân “dám” đem kịch ma tham dự một cuộc thi chuyên nghiệp toàn quốc. Kết quả, ngoài việc gây tiếng vang về hiệu ứng khán giả, Hồn ma báo oán còn đoạt được 2 huy chương vàng cá nhân cho diễn viên.

Sức hấp dẫn của Hồn ma báo oán khiến đoàn kịch nói Công an nhân dân quyết định mời đạo diễn Trần Ngọc Giàu ra bắc dàn dựng vở này cho đoàn. Năm 2013, ngay trong đêm ra mắt dù bán giá vé khá cao (300.000 đồng/vé) nhưng vở diễn vẫn cháy vé. Sau đó, đoàn kịch nói CAND đem vở này lưu diễn ở khá nhiều tỉnh thành.

So với kịch, đường dây của Hồn ma báo oán phiên bản cải lương không có quá nhiều thay đổi. Chỉ khác là “con ma” biết… hát cải lương và hát rất ngọt, rất ai oán! Yếu tố đó là điểm cộng để tăng thêm chất bi cho vở diễn. Tuy nhiên, do chỉ là đêm phúc khảo nên các diễn viên còn tỏ ra lúng túng với thể loại mới.

Từ đây đến tháng 12, có lẽ sẽ đủ thời gian cho ê kíp trau chuốt  kịch bản hơn để có đêm ra mắt khán giả cải lương thật ấn tượng.

Tối 9-11, nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tổ chức phúc khảo vở Hồn ma báo oán, có sự tham gia của các diễn viên: Trọng Phúc, Điền Trung, Tâm Tâm, Lê Thanh Thảo, Tô Tấn Loan, Kim Luận, Hoàng Minh Vương…

Nghệ sĩ Dương Thanh, trưởng đoàn 1 cho biết, dự kiến vở ra mắt đầu tháng 12 tại rạp Thủ Đô, nếu trung tâm nghệ thuật cải lương Trần Hữu Trang (rạp Hưng Đạo cũ) kịp hoàn thành chỉnh sửa, vở sẽ tiếp tục được đem về đây biểu diễn.

Từ trái qua: Trọng Phúc (vai ông Hùng), Điền Trung (vai Minh) và Hoàng Minh Vương (vai Bảo), ba cha con luôn gặp những nỗi ám ảnh mỗi khi đêm về - Ảnh: Nguyễn Lộc
Từ trái qua: Trọng Phúc (vai ông Hùng), Điền Trung (vai Minh) và Hoàng Minh Vương (vai Bảo), ba cha con luôn gặp những nỗi ám ảnh mỗi khi đêm về - Ảnh: Nguyễn Lộc
Vợ Ba hoảng loạn phát hiện chồng chết không rõ lý do - Ảnh: Nguyễn Lộc
Vợ Ba hoảng loạn phát hiện chồng chết không rõ lý do - Ảnh: Nguyễn Lộc
Trong trạng thái mơ tỉnh, gia đình ông Hùng thường thấy hình ảnh cặp vợ chồng về kêu than: Nóng quá, cứu tôi! - Ảnh: Nguyễn Lộc
Một cảnh gây... sợ hãi cho khán giả: trong trạng thái mơ tỉnh, gia đình ông Hùng thường thấy hình ảnh cặp vợ chồng về kêu than: Nóng quá, cứu tôi! - Ảnh: Nguyễn Lộc
LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên