Xe
10/06/2014 21:35 GMT+7

Nhà giàu TQ "nghiện" xe điện Tesla Model S

CH. LUÂN
CH. LUÂN

TTO - Trung Quốc đã trở thành quốc gia bán xe điện Tesla Model S giá "cắt cổ" nhất thế giới - không dưới 100.000 USD, theo Bloomberg Rankings.

wQyrQX3Z.jpgPhóng to
Sedan Tesla Model S trưng bày tại Parkview Green Shopping Mall, Bắc Kinh - Ảnh: Bloomberg

Tuy nhiên, việc chiếc xe của hãng Tesla Motors bị đội giá trên trời không phải là bất thường tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới này. Giới nhà giàu Trung Quốc đã quen với chuyện bị "sốc" khi mua xe sang ngoại nhập.

Thuế bán hàng và nhập khẩu chiếm phần lớn trong giá bán lẻ của ôtô cao cấp tại Trung Quốc. Thuế chiếm đến 30% trong giá bán Model S, khiến giá cao hơn 63% so với Model S ở thị trường Mỹ, theo Bloomberg.

Trước khi định giá, Tesla tuyên bố giá Model S tại Trung Quốc có thể cao gấp đôi tại Mỹ nếu nó vẫn giữ đúng những tiêu chuẩn công nghiệp như xe bán tại 16 thị trường khác của Tesla, nhưng như vậy là bất công với các khách hàng tại đây.

Việc sở hữu một chiếc xe hơi tại Trung Quốc nói chung là khá tốn kém. Các khách hàng phải trả hơn 14.000 USD để được cấp phép tại một số thành phố nhưng vẫn bị hạn chế lái ở một số nơi. Có khoảng 10 thành phố ô nhiễm ở Trung Quốc áp hạn ngạch cấp giấy phép vì vấn đề khí thải. Mối quan tâm này đang tạo cơ hội tiếp thị cho Tesla và các hãng xe điện khác.

Ngoài vấn đề môi trường, chiến lược chiếm phân khúc xe cận sang của Tesla có vẻ khá hợp thời. Khi doanh số xe hơi tháng 4-2014 tại Trung Quốc tăng 13% thì nhu cầu dành cho các dòng xe đắt hơn đã giảm, do TQ tiếp tục thắt chặt giám sát việc chi tiêu xa hoa của giới quan chức. Theo Bain&Co, chi tiêu xa xỉ của Trung Quốc đã tăng với tốc độ khiêm tốn nhất kể từ năm 2000.

Tuy nhiên không phải mọi hàng hóa xa xỉ đều bị đội giá tại Trung Quốc. Nước này chỉ xếp thứ 18 trong bảng xếp hạng Bloomberg Rankings những quốc gia bán điện thoại iPhone giá đắt nhất. Giá iPhone tại Trung Quốc cao hơn ở Mỹ 33%.

Năm 2013, General Motors - hãng sở hữu thương hiệu xe sang Buick rất nổi tiếng ở Trung Quốc trả lời tờ Wall Stree Journal rằng xe nhập khẩu chỉ chiếm một phần nhỏ trong hoạt động kinh doanh tại nước này. Tháng 4-2014, giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho biết hãng sẽ sản xuất xe tại Trung Quốc trong 3-4 năm tới để giảm mạnh giá bán lẻ.

Tháng 1-2014, hãng sản xuất xe sang lớn nhất thế giới BMW đã giới thiệu nhiều phiên bản ôtô giới hạn dành riêng cho thị trường Trung Quốc với giá 458.000 USD.

Trước khi Tesla xây nhà máy tại Trung Quốc, hãng này đang đầu tư vào đây bằng nhiều hướng khác nhau. Tesla đang xây các trạm sạc supercharger ở Thượng Hải và Bắc Kinh.

CNET báo cáo trạm sạc supercharger bằng năng lượng mặt trời đầu tiên của Trung Quốc đã "khai trương" hồi tuần trước tại Bắc Kinh, cho phép các chủ xe Tesla có thể nhanh chóng sạc đầy pin nhiên liệu miễn phí tựa như ở Mỹ và các thị trường khác của Tesla trên khắp thế giới.

(Theo Bloomberg)

CH. LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Bloomberg Rankings." />