11/03/2012 00:58 GMT+7

Nhà giàu cũng phải đóng thuế

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Sau Mỹ, Nga, nay đến lượt Anh cũng lên tiếng đòi đánh thuế nhà giàu ở nước mình.

Nhà giàu cũng phải đóng thuế

YKMLOSOC.jpgPhóng to
Một phụ nữ với biểu ngữ “Chúng tôi đóng thuế, tại sao họ không đóng thuế?”, biểu tình phản đối nhà giàu không đóng thuế ở Chicago, Mỹ - Ảnh: Reuters

Phó thủ tướng Anh Nick Clegg ngày 9-3 kêu gọi nước Anh đánh thuế nhà giàu và giải quyết nạn trốn thuế. Ông Clegg cho rằng rất không công bằng khi người dân bình thường ở Anh đang phải đóng thuế từ 30-40% thu nhập thì có hàng trăm triệu phú đang chỉ đóng thuế không tới 20%. Lý do: họ có trong tay cả “một đội ngũ luật sư và hàng tá nhân viên kế toán để tính toán các kẽ hở giúp họ đóng thuế ở mức thấp nhất”. “Người giàu phải trả thêm thuế” - ông Clegg nhấn mạnh.

Quyết định kêu gọi về một “sắc thuế nhà giàu” được phó thủ tướng Anh đưa ra sau khi ông biết được ứng cử viên tổng thống Mỹ Mitt Romney tiết lộ ông chỉ đóng 13,9% trên tổng thu nhập 42,5 triệu USD trong hai năm qua. Ông Clegg cho biết nước Anh cần một luật thuế để đảm bảo mọi người dân đều đóng thuế một cách công bằng.

Nhà giàu trốn thuế như rươi!

One Hyde Park là khu phố của những người siêu giàu ở quận Westminster, trung tâm London. Dù có giá vào hàng đắt nhất thế giới, song các căn hộ ở đây đều đã được mua sạch. Giới nhà giàu Anh mua nhà nhưng không ở để trốn thuế.

Cuối tháng 11-2011, tờ The Observer và Daily Mail dẫn nguồn từ Cục Thuế quận Westminster cho biết chủ dự án khu phố One Hyde Park (gồm bốn khu cao ốc chín tầng) đã bán được 62 căn hộ siêu cao cấp nhưng chỉ có chín hộ đăng ký đóng thuế.

Báo chí Anh mô tả One Hyde Park là khu phố ma, bởi chẳng có nhà giàu nào dại dột khai thường trú ở đây để bị đóng thuế. “Có nhiều hôm chẳng có ông bà nào ra vào ở đây cả. Những ngày đông người nhất chỉ có khoảng 10 người. Họ không giống tôi với anh đâu. Họ có nhà khắp thế giới. Mỗi năm họ chỉ ở đây có mấy ngày” - người gác cổng khu nhà cho biết. Nghị sĩ Karen Buck gọi đây là một bê bối gây sốc nhất của giới nhà giàu Anh.

“Khu nhà an ninh bậc nhất với thang máy nhận diện người dùng bằng thiết bị soi người, cửa sổ chống đạn, phòng trú ẩn chống khủng bố, thư từ được kiểm soát bằng máy X-quang... nhưng vắng lặng như nhà ma” - báo Daily Mail mô tả.

Phí dịch vụ ở đây thuộc loại mắc nhất thế giới: một căn hộ ba tầng ở khu vực này phải chi gần 550.000 USD phí dịch vụ mỗi năm.

Theo báo The Observer, khu phố One Hyde Park được xây dựng cách đây sáu năm với mục đích cung cấp những căn hộ đắt nhất, tiện nghi nhất thế giới với giá từ 5,6-213 triệu USD.

Trong số 62 căn hộ có chủ ở One Hyde Park chỉ có chín hộ đăng ký đóng thuế được đánh theo giá trị căn hộ và số người ở trong căn hộ này.

Trốn thuế là kẻ thù của công chúng Ý

Từ khi nhậm chức hồi tháng 11-2011, Thủ tướng Ý Mario Monti tuyên bố ông sẽ ra tay trấn dẹp nạn trốn thuế, bị cáo buộc là một nguyên nhân đẩy nước này lún sâu vào nợ nần.

Cơ quan cảnh sát tài chính Ý cho biết mỗi năm nước này thất thu khoảng 150 tỉ USD do nạn trốn thuế. Trong khi đó, Cục Thống kê quốc gia Ý ước tính số người và doanh nghiệp không khai thu nhập chiếm đến 17,5% GDP và số nợ nước này đã vượt 120% GDP.

Thủ tướng Monti hồi tuần qua công bố cơ quan thuế nước này đã truy thu được 15 tỉ USD tiền trốn thuế của năm 2011. Song giới chuyên gia cho rằng con số này là “số lẻ”, chỉ chiếm 10% số bị thất thu hằng năm. Thử thách lớn nhất của ông Monti là làm sao chấm dứt tình trạng này trong thời gian sớm nhất có thể.

Hãng tin ANSA của Ý cho biết Chính phủ Ý đang nhắm đến kiểm soát nạn trốn thuế trong giới nhà giàu ở nước này. Ngày 7-3 vừa qua, cảnh sát tài chính khu Trentino Alto Adige đã thử chặn 100 người đi trên các xe hơi sang trọng để kiểm tra xem họ có đóng thuế hay chưa khi sở hữu một chiếc xe lên đến hàng trăm ngàn USD.

“Chặn xe, kiểm tra bằng lái và từ đó biết được thông tin họ chưa đóng thuế, rồi truy thu” - một quan chức Cục Thuế quốc gia Ý giấu tên cho biết.

Cục Thuế quốc gia Ý ghi nhận năm 2011 có đến 2.806 chủ sở hữu xe hơi hạng sang không khai thuế đầy đủ.

Ngày 28-2, ứng viên tổng thống của Đảng Xã hội Pháp François Hollande đã thông báo các kế hoạch về việc đánh 75% thuế thu nhập của các triệu phú. Theo ông Hollande, bất kỳ ai kiếm được trên 1 triệu euro thì nên “nhìn nhận” biện pháp này như là “một cách thức yêu nước” để chấp nhận đóng thêm thuế “giúp đưa đất nước trở về vị trí vốn có của nó”.

Các phụ tá của ông Hollande nhấn mạnh biện pháp này là một phần trong nỗ lực nhằm mang lại “công bằng” về nghĩa vụ tài chính của mọi công dân, nếu ông giành chiến thắng trước đối thủ và là tổng thống đương nhiệm Sarkozy trong cuộc bầu cử vào tháng 4-2012. Ông Sarkozy bị phe đối lập gọi là “tổng thống của nhà giàu” do các chính sách cắt giảm thuế dành cho đối tượng này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên