08/10/2011 18:52 GMT+7

Nhà đầu tư nước ngoài "miệt mài" bán ròng

PHAN DŨNG KHÁNH(trưởng phòng phân tích và tư vấn đầu tư Công ty Kim Eng VN) 
PHAN DŨNG KHÁNH(trưởng phòng phân tích và tư vấn đầu tư Công ty Kim Eng VN) 

TTO - Thị trường tài chính trong tuần biến động dữ dội khi thông tin kinh tế của Mỹ tốt cùng một số diễn biến khả quan từ khu vực châu Âu.

* Vàng sẽ tăng trở lại?

q9YrpDxr.jpgPhóng to
Nhà đầu tư trong một tuần đầy biến động - Ảnh: T.Đ.

Vàng giảm mạnh vào cuối tuần nhưng tính đến hết tuần vàng có tuần tăng điểm đầu tiên sau liên tiếp 4 tuần giảm điểm. Giá dầu cũng phục hồi khá mạnh khi dự trữ dầu thô của Mỹ giảm gần 5 triệu thùng và thông tin kinh tế của Mỹ trong tuần tích cực. Thị trường chứng khoán thế giới, đặc biệt là Mỹ, có tuần phục hồi nhờ các thông tin kinh tế khả quan.

Cụ thể, các tổ chức định giá tín nhiệm như Moody’s và Fitch đã hạ bậc hoặc cảnh báo hạ bậc tín nhiệm của Bỉ, Tây Ban Nha, Ý bất chấp việc các quan chức châu Âu đang chạy đua để đưa ra các biện pháp hỗ trợ hệ thống tài chính và thông tin thị trường lao động của Mỹ được cải thiện thông qua bảng lương phi nông nghiệp tăng khá.

Theo kế hoạch, ECB sẽ chi 40 tỉ euro để mua lại các trái phiếu có đảm bảo trong tháng tới và cung cấp cho các ngân hàng thương mại thêm hai khoản vay không giới hạn cho các kỳ hạn 12 tháng. Cùng ngày, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) quyết định tăng quy mô chương trình mua tài sản thêm 75 tỉ bảng Anh (115 tỉ USD) lên 275 tỉ bảng Anh bên cạnh quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 0,5%.

Tuần sắp tới khả năng vàng sẽ tăng giá trở lại khi lực mua “bắt đáy” đang có dấu hiệu gia tăng từ các tổ chức và nỗi lo nợ nần khu vực châu Âu lan rộng khi các tổ chức định giá tín nhiệm hạ bậc hàng loạt nền kinh tế khu vực này giúp nhu cầu đầu tư an toàn tăng trở lại sẽ làm dòng tiền chuyển vào vàng.

Nhiều tín hiệu chờ đợi thị trường gia tăng trở lại

Trong tuần qua có một số thông tin đáng chú ý từ Ngân hàng Nhà nước như sau:

Tính từ đầu tháng 9 đến hết tuần này khối ngoại đã bán ròng lên tới cả ngàn tỉ đồng tại hai sàn giao dịch, tính luôn cho cả các giao dịch thỏa thuận (trừ trái phiếu).

- Tăng lãi suất tái cấp vốn từ 14% lên 15% và tăng lãi suất cho vay qua đêm để thanh toán bù trừ liên ngân hàng từ 14% lên 16%, hiệu lực từ ngày 10-10.

Ngoài việc phát đi thông điệp, Ngân hàng Nhà nước chưa hề có ý định nới lỏng chính sách tiền tệ thì với quyết định này, một lần nữa các ngân hàng nhỏ lại gặp thêm nhiều khó khăn trong việc tiếp cận vốn vì nếu không huy động được với lãi suất 14% từ khách hàng, các ngân hàng này sẽ phải chịu mức lãi suất 15% trong trường hợp cần đến sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước (trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã có hành động hỗ trợ thanh khoản các ngân hàng nhỏ thông qua kênh tái cấp vốn vì với trần huy động 14% thì nhiều ngân hàng nhỏ rơi vào tình trạng khó khăn vì kém cạnh tranh trong việc giữ chân khách hàng cũ cũng như thu hút khách hàng mới).

- Khối lượng giao dịch sụt giảm nhẹ trong tuần kèm theo việc nhà đầu tư nước ngoài “miệt mài” bán ròng làm ảnh hưởng đến xu thế của thị trường. Tuy nhiên theo quan sát, lực “bắt đáy” ở những vùng giá thấp hiện vẫn rất mạnh giúp thị trường trong tuần qua vẫn có những phiên tăng điểm. Điều này đã giúp VNI-Index trụ vững ở 415 điểm và HNX-Index liên tục “kiểm tra” vùng 70 điểm.

- Nếu hai vùng hỗ trợ hiện tại vẫn được giữ vững các nhà đầu tư ưa mạo hiểm, đang có tỉ trọng tiền mặt lớn trong danh mục có thể tham gia một phần vốn ở vùng này. Còn các nhà đầu tư theo trường phái cẩn trọng cần chờ đợi tín hiệu mua (khối lượng giao dịch gia tăng và phân tích kỹ thuật cho tín hiệu mua…) mới có thể tham gia thị trường. Các nhà đầu tư đang có dự định “bán bằng mọi giá” vào lúc này có thể không cần bán nữa mà chờ đợi thị trường gia tăng trở lại.

PHAN DŨNG KHÁNH(trưởng phòng phân tích và tư vấn đầu tư Công ty Kim Eng VN) 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên