24/01/2017 14:55 GMT+7

Nhà đầu tư mất kiên nhẫn với ông Trump, USD giảm giá

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Giá đồng USD giảm mạnh và nhiều thị trường châu Á chao đảo ngày đầu tuần, sau bài phát biểu nhậm chức đậm mùi chủ nghĩa bảo hộ của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

*** Error ***
Bảng thể hiện tỉ giá ngoại tệ ở một công ty giao dịch tại Tokyo ngày 23-1 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters ngày 23-1, đồng USD giảm đến 1,2% so với đồng yen, còn 1 USD đổi 113,26 yen, gần chạm mức thấp kỷ lục 112,57 yen vào giữa tuần trước.

Cách đây không lâu, đồng USD đã tăng giá sau khi ông Trump tuyên bố sẽ cắt giảm thuế và tăng chi tiêu hạ tầng để vực dậy nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhưng hi vọng đã biến mất sau khi giới đầu tư nhận ra những lời hứa của ông Trump khó thành hiện thực.

Theo Financial Times, nhiều nhà đầu tư quay sang các loại ngoại tệ khác, vàng và trái phiếu chính phủ. Ngoài đồng yen, đồng tiền của nhiều nước và khu vực tăng giá như euro tăng 0,5% hay đồng peso của Mexico tăng 0,8% so với đồng USD. Giá vàng cũng đạt mức cao nhất trong hai tháng qua, tương đương 1.219,3 USD/ounce.

Trong khi đó, các thị trường chứng khoán châu Á, đặc biệt ở các thành viên Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), chuyển sang sắc đỏ sau khi ông Trump chính thức trở thành tổng thống Mỹ.

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 1,1% và cổ phiếu nhiều công ty như Toshiba, Toyota, Panasonic đi xuống, trong khi chỉ số ASX 200 của Úc cũng giảm 0,8%. Thị trường châu Âu và Mỹ giảm nhẹ 0,3-0,4%.

Ngược lại, thị trường Trung Quốc tăng nhẹ, trong khi thị trường Đài Loan đạt mức tăng cao nhất kể từ hơn một năm qua.

Đánh giá về phản ứng sau khi ông Trump nhậm chức, nhà nghiên cứu Kathleen Brooks của City Index nhận định nó cho thấy các nhà đầu tư đang mất dần kiên nhẫn đối với ông chủ mới của Nhà Trắng. “Họ lo lắng về chủ nghĩa bảo hộ và việc một tổng thống không được lòng người dân sẽ ảnh hưởng lên sự đoàn kết quốc gia và ngoại giao quốc tế trong bốn năm tới” - bà Brooks giải thích.

Trong bài diễn văn nhậm chức trưa 20-1, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nêu rõ hai nguyên tắc “mua đồ Mỹ và thuê người Mỹ” trong định hướng “nước Mỹ trên hết”. Sau đó, ông Trump tuyên bố sẽ rút khỏi TPP và tái đàm phán Hiệp ước tự do thương mại Bắc Mỹ với Mexico và Canada.

“Thị trường đang căng thẳng trước khả năng thương mại thế giới sẽ bị co rút” - nhà phân tích Koichi Yoshikawa của ngân hàng Standard Chartered ở Tokyo nhận định.

Trong khi đó, “nhiều chính sách của ông ấy như cắt giảm thuế, tăng chi tiêu hạ tầng cần sự thông qua của Quốc hội và điều đó không hề dễ dàng” - ông Yoshikawa dự báo.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên