08/02/2012 08:17 GMT+7

Nhà chung cư xã hội không được sang nhượng

BaoChau
BaoChau

TT - Một trong những chủ trương mới của UBND TP Đà Nẵng về quản lý các nhà chung cư xã hội trên địa bàn TP trong năm nay là thu lại nhà chung cư xã hội nếu sang nhượng, cho thuê.

10FbTGVo.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Quang Thuận

Ông Nguyễn Quang Thuận, giám đốc Công ty Quản lý nhà chung cư TP Đà Nẵng (Sở Xây dựng), cho biết: Trong năm 2012, các quy định về đối tượng thuộc các diện ưu tiên xét duyệt cấp nhà chung cư xã hội cũng được mở rộng hơn. Các đối tượng khác vẫn không thay đổi, đó là các hộ bị giải tỏa nhà, cán bộ công chức và hộ chính sách, hộ nghèo có thư xác nhận của địa phương. Năm nay TP thêm vào đối tượng phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn (ở nhà thuê, thu nhập thấp, đông con, nuôi con một mình...) vì theo điều tra tại các quận huyện, đến đầu năm nay có gần 1.000 trường hợp như vậy.

Các hộ bị giải tỏa nhà được bố trí chung cư từ ngày 1-1-2012 thì không thu tiền nhà, còn các hộ thuộc các diện khác vẫn thu bình thường. Tất cả hộ này nếu chuyển nhượng nhà cho người khác hoặc cho thuê lại thì bị cưỡng chế thu hồi.

* Những trường hợp vi phạm trước thời điểm này thì xử lý như thế nào?

- Từ cuối năm 2011 trở về trước, công ty và thanh tra Sở Xây dựng đã kiểm tra và phát hiện 1.506 trường hợp được cấp nhà chung cư xã hội đã sang nhượng và cho thuê, chủ yếu ở các chung cư xã Hòa Minh (huyện Hòa Vang), P.Thanh Lộc Đán (Q.Thanh Khê) và P.Thuận Phước (Q.Hải Châu). UBND TP đã chấp thuận những trường hợp mua bán, chuyển này nhưng yêu cầu phải sửa lại hợp đồng và truy thu tiền những hộ đang ở 200-400 triệu đồng/căn hộ.

Các hộ đã sang nhượng nhà có thể gửi đơn đến công ty để được chuyển đổi tên hợp đồng thuê nhà, trả tiền thuê nhà hằng tháng và phải thanh toán hết số tiền nợ đến ngày 31-12-2012 của chủ hộ cũ.

* Hiện TP Đà Nẵng đã đáp ứng đủ nhu cầu về nhà chung cư xã hội trên địa bàn TP?

- Chỉ tính riêng đối với các trường hợp thuộc diện được cấp nhà chung cư xã hội thì con số đã rất nhiều và hiện TP đang thiếu nguồn cung cho các đối tượng này. UBND TP đang tìm kiếm những nơi mới để xây chung cư cộng với việc siết chặt quy định đối với những đối tượng được bố trí để có thêm chỗ cho những người nằm trong danh sách chờ cấp nhà. Trước mắt trong năm 2012, công ty sẽ bố trí nhà chung cư xã hội cho khoảng 2.790 hộ và 4.481 hộ vào năm tiếp theo.

NHÂN TÂM

BaoChau
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên