18/10/2012 10:25 GMT+7

Nhà chưa hoàn công, người mua bất lợi

Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN(Đại học Luật TP.HCM)
Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN(Đại học Luật TP.HCM)

TTO - * Tôi xây nhà cấp 4 ở xã Vĩnh Lộc B (có giấy phép xây dựng) giấy tờ đều hợp lệ, nhà xây xong và gia đình tôi đã ở đó 4 tháng. Bây giờ tôi muốn bán mà khi tới xã họ không giải quyết cho tôi (bên mua bên bán đã qua công chứng xong xuôi).

UBND xã nói là nhà xây rồi phải làm hoàn công mới được chuyển nhượng. Vậy bây giờ tôi phải làm những thủ tục nào?

Các bước hoàn tất thủ tục hoàn công nhà ở

Xã nói nhà tôi xây sai phép nên không hoàn công được (vì tôi xây dài hơn giấy phép 1m ) nhưng so với khu dân cư đang ở thì nhà tôi còn cách đường nhiều nhất. Nhà xây sai phép, không hoàn công được vậy tôi có chuyển nhượng sổ đỏ được không?

Phạm Thị Cúc (cucpt68@...)

- Trả lời:

Căn cứ Điều 25 Quy định về cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép trên địa bàn TP.HCM được ban hành kèm theo Quyết định 68/2010/QĐ-UBND ngày 14-9-2010 của UBND TP.HCM, sau khi xây dựng xong công trình, chủ đầu tư phải tổ chức lập biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng hoặc biên bản nghiệm thu theo hiện trạng công trình.

Biên bản này là cơ sở để chủ đầu tư lập thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận sở hữu công trình. Như vậy, để xin cấp giấy chứng nhận, bạn cần phải tiến hành thủ tục hoàn công.

Đối với hành vi xây dựng sai nội dung giấy phép, căn cứ quy định tại Điều 4 và Điều 11 Nghị định 23/2009/NĐ-CP của Chính phủ ngày 27-2-2009 và Điều 13 Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 7-12-2007, ngoài việc bị phạt tiền đến 10 triệu đồng, chủ đầu tư còn bị buộc phải tháo dỡ công trình vi phạm.

Vì thế, phần xây dựng sai nội dung giấy phép của bạn có thể sẽ bị xử lý vi phạm, buộc tháo dỡ trước khi hoàn công. Theo đó, quyền sở hữu đối với nhà ở của bạn chưa được công nhận nên chưa thể đưa vào giao dịch theo quy định tại Điều 91 Luật nhà ở.

Như vậy, nếu muốn giao dịch, bạn chỉ có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất (giả định “giấy đỏ” mà bạn nêu là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Tuy nhiên, người mua sẽ gặp phải bất lợi, không được công nhận quyền sở hữu đối với nhà ở trên đất, do giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng mang tên hai người khác nhau, chưa kể việc xây dựng sai phép, không được hoàn công.

Thiết nghĩ, bạn nên liên hệ lại cơ quan đã cấp giấy phép xây dựng để được hướng dẫn và hoàn thành thủ tục hoàn công nhằm tránh nhiều rắc rối phát sinh sau này cho cả bạn và người mua.

Thân,

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN(Đại học Luật TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên