18/09/2015 10:00 GMT+7

Nhà báo - nghề nguy hiểm

LÊ THANH TÂM
LÊ THANH TÂM

TT - Nhà báo đang trở thành một nghề rất nguy hiểm, khi chỉ trong vòng nửa tháng gần đây có tới ba nhà báo gặp nạn.

Một là, phóng viên Phạm Thanh Tàu (báo Hà Nội Mới) bị đánh tại hiện trường tai nạn giao thông, sau đó còn bị đưa về trụ sở công an phường lập biên bản nhưng không hề đề cập tới vụ bị hành hung.

Hai là, phóng viên Hoàng Nam (báo Pháp Luật TP.HCM) đang hành nghề trong khu vực gần TAND huyện Thạnh Hóa (Long An) thì bị hai người mặc đồng phục dân phòng và một người mặc sắc phục công an tới khống chế để tước điện thoại và máy ảnh, rồi đưa lên ôtô chở đi.

Ba là, nhà báo Ngọc Quang (Phát thanh - truyền hình Thái Nguyên) bị côn đồ truy sát khi đang trên đường tới cơ quan, cho đến nay vẫn chưa tìm ra hung thủ.

Hiện tượng nhà báo bị hành hung không phải hiếm, các năm trước cũng có hàng chục nhà báo bị tấn công hoặc bị cản trở tác nghiệp một cách thô bạo, điển hình là vụ hai phóng viên VOV bị đánh ở Văn Giang (Hưng Yên) khi đang ghi nhận thực tế cưỡng chế giao đất.

Gần đây nhất, tháng 6-2015, một phóng viên báo Giao Thông bị đánh và bị cướp máy quay phim khi đang làm việc tại cầu Tăng Long (quận 9, TP.HCM). Cùng khoảng thời gian này, một phóng viên khác của báo Dân Trí bị “sếp” doanh nghiệp dọa đánh gãy răng.

Thế giới từng liệt nghề làm báo là một trong những nghề nguy hiểm nhất, ở nước ta có lẽ cũng không ngoại lệ. Không ít nhà báo gặp nạn ngay trước mặt lực lượng chức năng nhưng không được bảo vệ kịp thời.

Luật báo chí quy định: “Không ai được đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm nhà báo; phá hủy, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật”. Luật là vậy, nhưng tại sao các nhà báo vẫn bị đánh?

Trả lời câu hỏi này, có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng cái chính vẫn là kỷ cương phép nước bị buông lỏng, các cơ quan chức năng không làm đến nơi đến chốn những vụ liên quan tới việc các nhà báo bị hành hung, bị cản trở khi tác nghiệp.

Thực tế là có những vụ được giải quyết xuê xoa theo kiểu “dĩ hòa vi quý”, có vụ bị làm ngơ cho “chìm xuồng”, có vụ còn bị nghi ngờ là có sự “đi đêm” dàn xếp giữa các bên để đạt tới mục tiêu “hai bên cùng có lợi”.

Cứ đà này thì e rằng danh sách các nhà báo gặp nạn sẽ tiếp tục dài ra...

LÊ THANH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên