12/06/2016 09:58 GMT+7

Nguyệt thực: khi “chính thống” đối đầu với “lá cải”

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TTO - Nguyệt thực - bộ phim dài 45 tập khai thác nghề báo với những mối quan hệ rối rắm giữa báo chí và giới showbiz sẽ lên sóng VTV3 từ ngày 13-6 lúc 21g20 thứ hai, thứ ba hằng tuần.

Ninh Dương Lan Ngọc (vai Mỹ Khanh) và Đức Thịnh (doanh nhân Kiên) trong phim Nguyệt thực - Ảnh: ĐPCC
Ninh Dương Lan Ngọc (vai Mỹ Khanh) và Đức Thịnh (doanh nhân Kiên) trong phim Nguyệt thực - Ảnh: ĐPCC

Hàng loạt câu chuyện “bếp núc”, những vấn đề thời sự của làng báo được truyền tải trong Nguyệt thực bởi người viết kịch bản là dân trong nghề: Chu Thu Hằng - nhà báo có 20 năm kinh nghiệm, hiện là phó tổng biên tập báo Văn Hóa. Chị cũng là tác giả của nhiều phim như Tình yêu không hẹn trước, Hoa nở trái mùa, Lời ru mùa đông...

Giải thích về tên phim Nguyệt thực, Chu Thu Hằng cho biết: “Nguyệt thực là hiện tượng tự nhiên Mặt trăng đi vào vùng tối của Trái đất. Vì thế có sự việc chúng ta nhìn thấy như vậy nhưng sự thật không phải như vậy. Sức mạnh của báo chí là tìm ra sự thật ấy”.

Chuyện phim bắt đầu khi tòa soạn báo Hiện Đại đang phải đối phó với tình trạng số lượng phát hành giảm sút nghiêm trọng. Để cứu vãn tình thế, ban biên tập quyết định ra thêm phụ san Sành Điệu Star - khai thác những câu chuyện từ giới showbiz. Ca sĩ đang lên Mỹ Khanh trở thành nạn nhân của những bài báo lá cải bởi tên viết tắt của cô vô tình trùng với tên một người đẹp mà công an vừa phanh phui trong một vụ án bán dâm...

Đạo diễn Trọng Hải chia sẻ: “Kịch bản Nguyệt thực khai thác tốt sự xung đột của các tuyến nhân vật. Hai nhân vật chính là Sơn và Hoàng vốn là bạn thân. Khi còn học ngành báo chí, họ ước mơ trở thành những cây bút chân chính. Tuy nhiên, khi bước vào thực tế với những va chạm thì tính cách, cách làm báo của từng người được thể hiện. Với Hoàng là phải đáp ứng cao nhất nhu cầu người đọc, tiếp cận vấn đề theo cách giật gân nhất để bán báo. Còn Sơn - một cây bút phóng sự điều tra - giữ quan điểm làm báo đi theo hướng chính thống, tôn trọng sự thật. Với vai trò trưởng ban, Hoàng chịu áp lực cao về việc phải làm tăng số lượng phát hành. Từ đó, tình bạn giữa họ rạn nứt...”.

Diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc vào vai ca sĩ Mỹ Khanh cho biết nhân vật cô đảm nhận không thật sự quá khó nhưng việc hát trên sân khấu không đơn giản. Còn lý do đạo diễn mời Ninh Dương Lan Ngọc chứ không phải ca sĩ nào đó là vì: “Ngọc có vẻ ngoài trong sáng, hồn nhiên, hợp vai diễn.”

Tường Vy với vai nhà báo Thủy thì cho rằng: “Vy có nhiều bạn bè là nhà báo nên vào vai cố gắng sao cho giống nhất. Đôi khi ra ngoài phim trường có những cảnh diễn chưa hợp lý lắm, Vy bàn bạc, tranh luận với đạo diễn để chỉnh sửa”.

Đức Thịnh của sân khấu kịch Idecaf vào vai doanh nhân Kiên có quyền lực trong showbiz và giới truyền thông. Hai người bạn với hai tính cách khác nhau được giao cho Minh Luân (Hoàng), Thiên Bảo (Sơn). Diễn viên kỳ cựu Đào Bá Sơn vai ông Thái - tổng biên tập báo Hiện Đại.

Lý giải việc chọn mối quan hệ giữa báo chí và giới showbiz, đạo diễn Trọng Hải nói: “Showbiz là đề tài được nhiều người quan tâm.

Tuy nhiên, ngoài giới showbiz được khai thác kỹ, Nguyệt thực còn phản ánh nhiều vấn đề khác trong xã hội như nạn ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn... Khai thác những đề tài thiết thực, gần gũi với đời sống người dân mới chính là con đường đúng đắn”.

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên