26/02/2014 17:23 GMT+7

Nguyên trưởng phòng đăng ký đất lãnh án 10 năm tù

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Chiều 26-2, TAND TP Phan Thiết (Bình Thuận) đã tuyên phạt bị cáo Lê Duy Khiêm 10 năm tù giam về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Lê Duy Khiêm - nguyên trưởng phòng đăng ký đất thuộc Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và môi trường Bình Thuận - là một trong những nhân vật chính trong vụ gây thất thoát trên 22 tỉ đồng làm xôn xao dư luận ở Bình Thuận.

Đề nghị phạt nguyên trưởng phòng đăng ký đất 10-12 năm tùVụ thất thoát trên 22 tỉ đồng: “lọt lưới” từ Sở TN&MT đến phòng công chứngXét xử nguyên trưởng phòng đăng ký đất Bình Thuận

ArxqkvZN.jpgPhóng to
Bị cáo Lê Duy Khiêm nghe chủ tọa đọc bản án - Ảnh: Nguyễn Nam
GkmB4rOb.jpgPhóng to
Lực lượng hỗ trợ tư pháp giải bị cáo về trại giam - Ảnh: Nguyễn Nam

Vào lúc 14g, HĐXX khai mạc phiên tòa và bắt đầu đọc bản án dành cho bị cáo Lê Duy Khiêm. Bản án xác định hành vi của bị cáo Khiêm đã cấu thành tội phạm. Riêng những sai phạm của các cán bộ Sở Tài nguyên và môi trường Bình Thuận có liên quan đến vụ án trên được cơ quan điều tra tách ra xử lý riêng, HĐXX đề nghị cơ quan điều tra xử lý nhanh theo quy định pháp luật.

Bản án tuyên trả lại 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được “ra lò” không đúng theo quy định cho Sở Tài nguyên và môi trường Bình Thuận để xử lý. Phiên tòa kết thúc lúc 14g50.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH du lịch Hawaii (xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, Bình Thuận) do bà Trần Hoài Thanh làm giám đốc và ông Ngô Văn Phưởng (chồng bà Thanh, cùng ngụ TP.HCM) làm phó giám đốc.

Năm 2008, Sở Tài nguyên - môi trường Bình Thuận cho Công ty Hawaii thuê 98.390,4m2 đất tại xã Hòa Thắng và cấp bốn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty để xây dựng dự án du lịch.

Vì là đất thuê của Nhà nước, trả tiền hằng năm không thể thế chấp cho ngân hàng để vay vốn được nên Phưởng đã nhờ Khiêm giúp “phù phép” hồ sơ để Phưởng đem thế chấp ngân hàng vay hàng chục tỉ đồng. Hành vi của Khiêm và Phưởng đã gây thất thu cho ngân sách trên 22 tỉ đồng.

Tại các ngày xét xử trước đây, các luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Duy Khiêm đã lập luận hành vi của bị cáo Khiêm chưa cấu thành tội phạm, chưa gây ra thiệt hại, việc thu thập chứng cứ của cơ quan điều tra có nhiều sai sót.

Đại diện Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã bác những lập luận này và cáo buộc hành vi của bị cáo đã cấu thành tội phạm, gây thiệt hại cho ngân sách tỉnh Bình Thuận trên 22 tỉ đồng.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên