21/02/2018 10:00 GMT+7

Nguyễn Thị Thật “săn” HCV Asiad 2018

TấN PHúC
TấN PHúC

TT - Từ chối lời mời hấp dẫn từ một CLB chuyên nghiệp của nước Ý, “cô gái vàng" của xe đạp VN Nguyễn Thị Thật quyết tâm “săn” HCV tại Asiad 2018.

*** Error ***
Thầy trò Ngô Quốc Tiến - Nguyễn Thị Thật. Ảnh: T.P

Đầu năm 2018, Thật “xông đất” cho làng xe đạp VN bằng chiếc HCV lịch sử ở nội dung xuất phát đồng hàng nữ hệ đội tuyển ở Giải vô địch châu Á 2018 diễn ra tại Myanmar. Đó là cơ sở để Thật thêm tự tin “săn” HCV ở Asiad 18 tại Indonesia vào tháng 8 tới.

Quyết mang vinh quang về cho Tổ quốc

Nguyễn Thị Thật tạo dựng tên tuổi trên đấu trường quốc tế sau khi giành HCB Asiad 2014. Sau đó, cô tiếp tục thăng hoa nhờ những khóa tập huấn dài hạn của Liên đoàn Xe đạp quốc tế (UCI) tại Hàn Quốc và Thụy Sĩ. Thật không có đối thủ trong khu vực Đông Nam Á khi giành 2 HCV SEA Games 2017 và vô đối ở lượt nước rút giành HCV châu Á đầu tiên cho xe đạp nữ VN đầu năm 2018.

Phối hợp đồng đội là yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định thành bại của đua xe đạp. Nhưng Thật “khác người” ở chỗ cô có thể độc lập tác chiến nếu đồng đội bị kèm chặt hoặc đội nhà thất thế trên đường đua. Cô cũng là “hàng hiếm” của làng xe đạp nữ châu Á khi có thể tung nước rút mãnh liệt mà không cần đồng đội làm tốc độ.

Mới đây, một CLB chuyên nghiệp từ nước Ý - quốc gia có nhiều CLB xe đạp nữ trong top 20 thế giới - đã gửi lời mời Thật sang thi đấu với nhiều đãi ngộ hấp dẫn. HLV tuyển xe đạp VN Ngô Quốc Tiến cho biết đó là một CLB có uy tín và tên tuổi trong làng xe đạp thế giới.

Tuy nhiên, Thật đã từ chối lời mời này. “Tôi quyết định đầu tháng 3 này sẽ đi Thụy Sĩ tập huấn chuẩn bị cho Asiad 2018. Nếu CLB của Ý vẫn muốn có tôi sau Asiad 2018, tôi có thể sẽ nhận lời vì thật lòng tôi cũng muốn được bước ra đấu trường chuyên nghiệp thế giới” - Thật chia sẻ.

Danh sư xuất cao đồ

Thành công của Thật ngày hôm nay có dấu ấn không nhỏ của HLV Ngô Quốc Tiến - “vua leo núi” nổi tiếng một thời của xe đạp VN. 10 năm trước, HLV Quốc Tiến lặn lội hàng tháng trời ở huyện biên giới Tịnh Biên (An Giang) để thuyết phục gia đình cho Thật theo xe đạp. Ông không tiếc công truyền dạy mọi “ngón nghề” có được của cả đời trên yên xe của mình.

Nguyễn Thị Thật giành HCV châu Á 2018 tại Myanmar. Ảnh: JCF

“Thầy Tiến thấy được năng khiếu của tôi khi tôi chạy đua cùng đám bạn dưới quê. Bước vào nghiệp VĐV, tôi mới thấy khó trăm bề bởi cái gì cũng mới lạ và phải sống xa nhà. Nhưng thầy Tiến đã giúp tôi vượt qua mọi khó khăn” - tay đua 24 tuổi cho biết.

Chính nhờ nền tảng vững chắc ban đầu do thầy Tiến gầy dựng nên Thật dễ dàng tiếp thu những kiến thức, kinh nghiệm đua xe hiện đại khi được tập huấn tại các trung tâm huấn luyện của UCI ở Hàn Quốc và Thụy Sĩ kể từ năm 2014. HLV Quốc Tiến nói: “Ngoài tài năng, Thật còn có đam mê và sự kiên trì với xe đạp. Nếu tiếp tục được cọ xát quốc tế, Thật sẽ còn tiến xa. Việc một CLB chuyên nghiệp ở châu Âu để mắt đến Thật đã chứng minh tài năng của cô”.

Từng mất tinh thần vì tai nạn của em Thà

Thành công của Nguyễn Thị Thật đã tạo đam mê và đưa em gái Nguyễn Thị Thà đến với xe đạp. Hai chị em Thật - Thà của đội Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang từng khiến bao đối thủ trên đường đua phải e ngại. Thà từng giành HCV quốc gia và tham gia thi đấu ở nhiều giải quốc tế. Không may, Thà bị chấn thương nặng ở Đại hội TDTT toàn quốc 2014 khi đang sát cánh cùng chị và buộc phải giã từ sự nghiệp lúc 19 tuổi với thương tật vĩnh viễn.

Thật tâm sự: “Lúc Thà bị tai nạn, tôi mất tinh thần rất nhiều. May mắn là em Thà đã vượt qua được. Tuy không đua xe đạp nữa nhưng Thà cũng được tạo công ăn việc làm ổn định. Đến giờ, mỗi khi thi đấu, tôi vẫn tự nhủ phải chạy như gánh luôn phần của em mình nên lúc nào cũng nỗ lực nhiều hơn mọi người”.

TấN PHúC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên