14/11/2014 10:09 GMT+7

Nguyên công an xã đánh chết học sinh nhận 6 năm 9 tháng tù

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Tòa án cho rằng nguyên công an xã Lê Minh Phát là người tích cực nhất trong vụ bắt giữ, đánh học sinh Tu Ngọc Thạch khiến em tử vong nên đã tuyên mức án trên.

Ba bị cáo (từ trái sang): Lê Tấn Khỏe, Lê Minh Phát, Lê Ngọc Tâm nghe tòa tuyên án - Ảnh: DUY THANH
Ba bị cáo (từ trái sang): Lê Tấn Khỏe, Lê Minh Phát, Lê Ngọc Tâm nghe tòa tuyên án - Ảnh: DUY THANH

Sáng 14-11, TAND huyện Vạn Ninh đã tuyên bản án đối với nhóm công an xã trong vụ “bắt người trái pháp luật”, “cố ý gây thương tích” dẫn đến cái chết của em Tu Ngọc Thạch (sinh năm 1999, ở xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa).

Bản án tuyên phạt Lê Minh Phát, nguyên công an viên xã Vạn Long (huyện Vạn Ninh) 6 năm 9 tháng tù về hai tội bắt người trái pháp luật và cố ý gây thương tích. Tòa nhận định Phát là người tích cực nhất trong vụ việc phạm tội này.

Bị cáo Lê Ngọc Tâm, nguyên công an viên xã Vạn Long bị tòa xử phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “bắt người trái pháp luật”, thời gian thử thách là 1 năm 6 tháng.

Bị cáo vị thành niên Lê Tấn Khỏe (15 tuổi, ở xã Vạn Long) bị tuyên phạt 3 năm tù về tội “cố ý gây thương tích”.

Các mức án trên đều cao hơn mức đề xuất của Viện KSND huyện Vạn Ninh trong diễn biến phiên tòa ngày hôm qua (13-11).

Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên buộc bị cáo Phát và cha mẹ bị cáo Khỏe liên đới bồi thường hơn 135 triệu đồng cho gia đình em Tu Ngọc Thạch (trong đó Phát bồi thường 70 triệu đồng, còn cha mẹ của Khỏe bồi thường 65 triệu đồng).

Sau khi nghe tòa tuyên án, nguyên công an xã Lê Minh Phát còn bày tỏ thái độ không đồng tình, dùng chân đạp vào ghế tòa, khiến nhiều cảnh sát bảo vệ phải lao vào ngăn hành vi của bị cáo này.

Các cảnh sát bảo vệ ngăn chặn hành vi đạp vào ghế tại hội trường xử án của bị cáo Lê Minh Phát (thứ ba từ phải sang) - Ảnh: DUY THANH
Các cảnh sát bảo vệ ngăn chặn hành vi đạp vào ghế tại hội trường xử án của bị cáo Lê Minh Phát (thứ ba từ phải sang) - Ảnh: DUY THANH

Còn gia đình em Tu Ngọc Thạch cho rằng mức án tuyên phạt đối với các bị cáo là nhẹ và mức bồi thường dân sự thấp, cho biết sẽ kháng cáo bản án.

Quang cảnh hội trường xét xử TAND huyện Vạn Ninh trong buổi tuyên án - Ảnh: DUY THANH
Quang cảnh hội trường xét xử TAND huyện Vạn Ninh trong buổi tuyên án - Ảnh: DUY THANH

Như TTO đã phản ánh, do có mâu thuẫn với nhau nên chiều 29-12-2013, Khỏe đã dùng vỏ chai nước khoáng bằng thủy tinh đuổi ném trúng đầu Tu Ngọc Thạch.

Biết Khỏe là con của ông Lê Văn Dũng, là công an viên làm chung cơ quan, nên dù không được lãnh đạo phân công và cũng không phải ca trực, Tâm vẫn điện thoại bảo Phát đi tìm bắt nhóm của Thạch và điện thoại báo ông Huỳnh Trung Thắng - phó trưởng Công an xã Vạn Phước - phối hợp và bản thân Tâm cũng có mặt tại nơi truy bắt Thạch.

Khi phát hiện Thạch đang đứng tại ngã ba đường 2 Tháng 9 và quốc lộ 1, Phát đã rượt đuổi, đánh Thạch té ngã xuống ruộng nước.

Sau đó Phát dùng còng số tám còng tréo tay Thạch ra sau lưng, tiếp tục đánh, đá, đạp vào mặt, hông, sườn của nạn nhân. Khi đưa về trụ sở Công an xã Vạn Long, Phát tiếp tục đấm vào hông, vào ngực, “cốc” vào đầu Thạch.

Hậu quả là rạng sáng 30-12-2013, Thạch phải đi cấp cứu vì ói mửa, lơ mơ, ngất. Sáng 31-12-2013, Thạch qua đời tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

Giám định pháp y kết luận Thạch chết do chấn thương sọ não.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên