19/12/2016 11:14 GMT+7

Nguy hiểm bả chó, thuốc diệt chuột hình kẹo

NGỌC LOAN - THÁI BÁ DŨNG
NGỌC LOAN - THÁI BÁ DŨNG

TTO - Mới đây, một người đàn ông ở Đắk Nông chết do ăn bả chó tưởng kẹo mút. Trước đó, một em bé đã chết do lượm loại “kẹo” này ăn.

Một cửa hàng ở Q.Phú Nhuận bán thuốc diệt chuột dạng viên kẹo và dạng cốm - Ảnh: Ngọc Loan
Một cửa hàng ở Q.Phú Nhuận bán thuốc diệt chuột dạng viên kẹo và dạng cốm - Ảnh: Ngọc Loan

Thị trường đang xuất hiện nhiều thuốc diệt chuột có hình dạng y hệt viên kẹo dễ gây nhầm lẫn chết người.

Tại TP.HCM, chúng tôi ghi nhận các điểm có bán thuốc diệt chuột, keo bẫy chuột bán nhiều sản phẩm thuốc diệt chuột có hình dáng giống viên kẹo, màu sắc bắt mắt.

Trong khi trước đây thuốc diệt chuột chủ yếu chỉ là thuốc bột để trộn với thức ăn.

“Kẹo” chuột

Một cửa hàng chuyên về các sản phẩm bắt, diệt côn trùng, động vật ở Q.Phú Nhuận có bán rất nhiều loại thuốc diệt chuột.

Chủ cửa hàng cho biết thuốc diệt chuột có loại trộn với mồi và loại không cần trộn. Sau đó đưa ra nhiều gói thuốc khác nhau. Thuốc trộn mồi thường là dạng bột, giá khoảng 30.000 đồng/gói.

“Loại kẹo mút bả chó rất nguy hiểm vì người chưa thấy kẹo này bao giờ rất dễ nhầm lẫn, tưởng là kẹo và nhặt lên ăn

Một người dân ở thôn 1, xã Trúc Sơn, thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jut (Đắk Nông)

Loại không trộn mồi cũng có nhiều sản phẩm khác nhau, dạng viên, dạng cốm. Gói thuốc tên Storm, nhìn thấy bên trong có bốn viên màu xanh ngọc trông giống hệt viên kẹo, giá 8.000 đồng/gói.

Cùng loại đó, gói 20 viên có giá 30.000 đồng. Một loại khác được đóng trong túi giấy, chỉ có một viên với kích thước lớn hơn, giá 10.000 đồng.

Còn thuốc dạng cốm tên Killrat, hộp 2 gói có giá 25.000 đồng, trên vỏ hộp có ghi xuất xứ của Trung Quốc.

Chủ cửa hàng hướng dẫn: “Cứ rải thuốc ở khu vực đường đi, hang ổ chuột, những nơi chuột hay mò tới. Chỉ cần mất mồi là sẽ diệt được chuột. Thuốc Storm thì chuột về hang rồi chết, còn thuốc Killrat thì chuột sẽ chết khi tìm ra chỗ ánh sáng!”.

Dọc một đoạn đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình) tầm cuối giờ chiều có khoảng chục xe bán dạo đậu bên lề đường bán các loại thuốc, keo diệt chuột và các loại côn trùng.

Thấy có khách hỏi mua thuốc diệt chuột, một người bán nhanh nhảu: “Vào đây, kẹo, thuốc nào cũng có hết” rồi nhanh chóng mở hộp hàng, lấy ra ba gói thuốc ba loại khác nhau và hỏi: “Lấy loại chuột chết tại chỗ hay đi nơi khác mới chết?”.

Sau đó người bán giới thiệu gói thuốc Storm 4 viên như ở cửa hàng chỗ Phú Nhuận và cho biết dạng hình viên kẹo như thế này mới dễ... dụ chuột vào ăn. Chuột sau khi ăn xong sẽ không chết tại chỗ, mà tìm những nơi có nguồn nước và chết tại đó.

“Ở đây cũng bán thuốc có tên Killrat. Loại này là dạng cốm, giống như cốm cho trẻ em. Thuốc này giá 50.000 đồng/gói nhưng dùng được nhiều hơn vì dạng cốm nhiều viên nhỏ” - người bán tiếp thị.

Còn một gói khác giá 40.000 đồng cũng dạng hạt có tên gọi “Thuốc diệt chuột cấp tốc”, là chuột sẽ chết liền ngay sau khi ăn thuốc. Sau một hồi thấy khách hàng chưa mua, người bán tự động hạ giá thuốc Storm loại 4 viên còn 15.000 đồng.

Thấy khách lo lắng vì nhà có trẻ em, viên thuốc lại giống viên kẹo, sợ nguy hiểm, người bán nhắc thêm: “Thì là kẹo dành cho chuột, giống kẹo mới dụ được chuột, chuột mới ham ăn. Loại này dùng tiện, chỉ cần thả ra là chuột ăn, không phải pha trộn gì”.

Thuốc diệt chuột dạng viên kẹo - Ảnh: Ngọc Loan

Cạm bẫy... chết người

Ngoài việc đã có ít nhất hai người chết do nhầm lẫn bả chó là “kẹo mút”, thị trường Đắk Nông còn xuất hiện một số loại bả chuột được sản xuất công nghiệp và bán cho người mua cũng có hình dạng rất giống viên kẹo ngọt dành cho trẻ em.

Ngoài ra, các loại chất độc dưới dạng bột cũng được đóng gói bán, người mua có thể mua loại này dễ dàng ở bất kỳ cửa hàng nào chuyên bán thuốc bảo vệ thực vật rồi về tự chế thành các loại bả chứa chất độc.

Ở một cửa hàng tại Đắk Lắk bán thuốc bảo vệ thực vật, chúng tôi hỏi về loại bả chuột, bả mèo. Chủ cửa hàng giới thiệu về các gói bả chuột, giết chuột theo cơ chế “làm ngưng đông máu”.

Loại bả này được đóng gói bao bì rất đẹp, có nơi xuất xứ, nơi đóng gói và phân phối. Đặc biệt, có một loại bả được đóng gói dưới dạng viên nén, mỗi gói chứa khoảng 10 viên, mỗi viên có kích thước bằng viên kẹo ngọt (loại kẹo có tẩm đường khô bên ngoài).

Quan sát bằng mắt thường, loại bả này màu xanh nhạt, có những đốm nhỏ li ti nằm giữa các hạt giống như “đường”. Trên phần hướng dẫn sử dụng loại bả này có ghi rằng để đặt bả hiệu quả thì đặt gần chỗ chuột hay qua lại, chỗ miệng hang chuột.

Nhiều người dân ở thị trấn Ea Tling và các xã của huyện Cư Jut (Đắk Nông) cho biết người dân vẫn hay nhặt được các loại bả chó do trộm chó vứt ở sân, ở vườn nhà các gia đình có nuôi chó để bả chó.

Các loại bả chó này có cùng hình dạng chiếc kẹo mút: một đầu có tẩm chất độc được cuộn tròn lớn bằng quả cà pháo, phía ngoài bọc bằng vải hoặc lưới mỏng, phần “đuôi kẹo” được quấn bằng nilông giống hình cây cầm của chiếc kẹo mút.

“Chúng tôi sẽ kiểm tra”

Ông Phan Hoàn Kiếm, chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, cho biết thuốc diệt chuột, keo dán chuột xem như là một dạng sản phẩm trên thị trường. Nếu sản phẩm đó được cấp phép thì buôn bán.

Tuy nhiên phải có khuyến cáo, hướng dẫn để người sử dụng đúng mục đích, tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Trong trường hợp sản phẩm đó không được cấp phép mà buôn bán trôi nổi thì quản lý thị trường sẽ kiểm tra, chiếu theo quy định hiện hành để xử lý.

Nếu hiện nay có thêm nhiều dạng sản phẩm diệt chuột có hình thức như viên kẹo, hạt cốm trông bắt mắt thì dễ nhầm lẫn đối với con người, đặc biệt là trẻ em, bởi nếu vô tình ăn phải sẽ nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

“Chúng tôi sẽ quan tâm kiểm tra và cảnh báo người dân về vấn đề này” - ông Kiếm nói.

SƠN BÌNH

NGỌC LOAN - THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên