10/04/2017 10:35 GMT+7

Nguy cơ tai nạn ở dốc cầu Phú Hữu

LÊ PHAN - TÂM ĐỨC
LÊ PHAN - TÂM ĐỨC

TTO - Gần đây, tại dốc cầu Phú Hữu (P.Tăng Nhơn Phú B, Q.9, TP.HCM) hướng từ vòng xoay Mỹ Thủy về Khu công nghệ cao TP liên tục xảy ra các vụ lật xe container khi đang đổ dốc cầu.

Một vụ tai nạn lật xe container tại đoạn cua dưới chân cầu Phú Hữu (Q.9, TP.HCM) xảy ra vào ngày 2-4 -
Ảnh: Lê Phan
Một vụ tai nạn lật xe container tại đoạn cua dưới chân cầu Phú Hữu (Q.9, TP.HCM) xảy ra vào ngày 2-4 - Ảnh: Lê Phan

Đoạn dốc này trở thành nỗi ám ảnh của các tài xế khi điều khiển xe qua tuyến đường Võ Chí Công.

Khúc cua tử thần

Khoảng 6h sáng 16-1, xe container chạy trên đường Võ Chí Công hướng từ vòng xoay Mỹ Thủy về Khu công nghệ cao TP, khi vừa đổ dốc cầu Phú Hữu thì mất lái lao vào dải phân cách làm thùng container văng xuống đường.

Cũng ngay tại vị trí chiếc xe trên gặp nạn, 7h sáng 22-3, một xe container khác bị lật ngang khi ôm cua khúc cua dưới dốc cầu.

Vụ việc khiến đầu xe móp méo, hư hỏng nhiều bộ phận. Gần đây nhất, sáng 2-4, một xe container cũng chạy trên đường Võ Chí Công, hướng từ Khu công nghệ cao TP về vòng xoay Mỹ Thủy, đến khúc cua trên, tài xế ôm cua thì xe chao đảo rồi lật ngang. Chiếc xe nằm chắn hết trên làn xe hai bánh, phần đầu hư hỏng nặng, tài xế bị thương nhẹ.

Tài xế Phan Văn Tiến (quê Quảng Nam), người có kinh nghiệm điều khiển xe đầu kéo gần 20 năm, cho biết do phải bỏ hàng liên tục trong khu vực mà anh thường lái xe qua cầu Phú Hữu nên chứng kiến nhiều vụ lật xe tại đây.

“Sở dĩ xe đầu kéo hay bị lật ở khu vực này một phần do lỗi quan sát của tài xế. Tại tuyến đường này chủ yếu là ôtô các loại lưu thông và lưu lượng phương tiện qua lại ở đây không nhiều nên đường rất thoáng, tài xế chủ quan nên đạp ga hơi nhiều, tốc độ cao” - anh Tiến nói.

Cũng theo anh Tiến, tại vị trí này, khi tài xế chạy trên cầu nhìn xuống thì thấy đường rất thoáng, không vướng tầm nhìn nhưng thực chất khúc cua phía dưới cầu lại rất hẹp.

Chính vì vậy khi đổ dốc cầu, tài xế hay chạy tốc độ cao, tới khi phát hiện khúc cua hẹp thì đầu xe đã ủi vào con lươn rồi.

“Tài xế chạy vững, có kinh nghiệm và cố gắng dìu xe chạy luôn thì không sao nhưng tài xế nào hốt hoảng đạp nhẹ thắng là xe lật ngay” - anh Tiến chia sẻ.

Tương tự, tài xế M.V.H. cho biết ngoài nguyên nhân khúc cua hẹp thì mặt đường phía dưới dốc cầu không được làm nghiêng. Đáng ra tại những khúc cua hẹp và gấp thì đơn vị thi công nên làm nghiêng một bên đường để khi ôm cua một bên bánh xe không bị hổng.

“Trong khi đó mặt đường ở khúc cua này quá phẳng, khi ôm cua một bên xe sẽ nghiêng hổng bánh ngay, chỉ cần tài xế hoảng nhá thắng nhẹ cũng làm xe ngã đùng ngay ra đường.

Còn nếu không thắng thì chắc chắn sẽ ủi vào dải phân cách. Vậy nên khi đổ dốc cầu tốt nhất là phải chạy thật chậm, chứ chạy trên 50km/h mà mới chạy một vài lần ở khúc cua này là chắc chắn bị lật” - anh H. nói.

Lắp biển báo, dải phân cách

Theo trung tá Nguyễn Văn Hoàng - đội trưởng đội cảnh sát giao thông Q.9, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 5 vụ tai nạn, lật xe tại khu vực khúc cua ở chân cầu Phú Hữu.

Nguyên nhân chủ yếu do đoạn đường cong, dốc gây hạn chế tầm nhìn của tài xế.

Để đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế xảy ra tai nạn ở đoạn đường trên, ngày 19-1 Công an Q.9 đã có công văn gửi Khu quản lý giao thông đô thị số 2 lắp đặt biển cảnh báo, sơn gờ giảm tốc cho khu vực đường này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc tiến hành các biện pháp giúp giảm thiểu các vụ tai nạn tại khu vực trên, ông Lê Ngọc Hùng - giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 - cho biết tiếp nhận kiến nghị của Công an Q.9 và được sự chấp thuận của Sở GTVT, Khu quản lý giao thông đô thị số 2 đã và đang thực hiện nhiều giải pháp.

Cụ thể, đối với hướng lưu thông qua cầu Phú Hữu từ vòng xoay Mỹ Thủy về Khu công nghệ cao TP, Khu quản lý giao thông đô thị số 2 đã cho dịch chuyển dải phân cách ngăn giữa làn xe hai bánh với làn ôtô về phía vỉa hè để tăng chiều rộng cho làn xe ôtô là 4m, tổng chiều dài 100m.

Đồng thời, lắp đặt bổ sung hai biển cảnh báo “đường cong nguy hiểm” và hai biển báo “đi chậm” tại khu vực dốc cầu, sơn bổ sung 10 vạch sơn giảm tốc, điều chỉnh hệ thống vạch sơn phân làn, vạch giới hạn tại khu vực.

Còn chiều ngược lại, cơ quan chức năng đã lắp đặt dải phân cách bêtông ngăn giữa làn xe hai bánh với làn ôtô, thay đổi làn xe chạy từ ba làn xuống còn hai làn.

Đồng thời, xây dựng ba cụm mô giảm tốc trên các làn dành riêng cho ôtô lưu thông. Thời gian hoàn thành trước ngày 12-4.

Điều chỉnh thiết kế

“Về lâu dài, để giải quyết tình trạng này, Khu quản lý giao thông đô thị số 2 đang rà soát và trình Sở GTVT điều chỉnh thiết kế để điểm tiếp nối từ cầu Phú Hữu vào đường D2 được êm thuận hơn.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đường vành đai 2, kết nối đường từ cầu Phú Hữu ra xa lộ Hà Nội” - ông Lê Ngọc Hùng cho biết.

LÊ PHAN - TÂM ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên