08/09/2014 05:35 GMT+7

​Nguy cơ dịch sởi quay trở lại

LAN ANH
LAN ANH

TT - Đã có hai ổ dịch sởi vừa mới xuất hiện, cảnh báo nguy cơ dịch sởi quay lại.

* 200.000 liều văcxin về Việt Nam

Trong hai ổ dịch này, một ở Vân Hồ, tỉnh Sơn La với 50 người sốt phát ban nghi sởi, trong đó có 12 trường hợp có xét nghiệm dương tính với bệnh sởi tính từ ngày 15 đến 30-8; một ổ dịch tại xã Hang Kia, huyện Mai Châu, Hòa Bình, xuất hiện từ ngày 18-8 đến nay và đã lan rộng ra ba thôn của xã, đến nay có 10 trường hợp dương tính với bệnh sởi được ghi nhận.

Trao đổi chiều 7-9, ông Trần Đắc Phu - cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế - xác nhận nguy cơ dịch sởi trở lại sau hơn ba tháng tạm lắng.

Đáng chú ý, thời gian qua chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đã triển khai hai chiến dịch tiêm vét ngừa sởi cho trẻ dưới 10 tuổi ở các địa phương có số mắc cao như Hà Nội, TP.HCM và tiêm vét đại trà cho nhóm trẻ dưới 2 tuổi nhưng dịch vẫn bùng phát trở lại.

Theo ông Phu, căn nguyên là tỉ lệ tiêm chủng ngừa sởi tại Vân Hồ và Hang Kia chỉ đạt trên 60%, nhóm trẻ được tiêm vét mới tập trung ở trẻ dưới 2 tuổi, nhưng người mắc bệnh lại có cả trẻ trên 2 tuổi, nam thanh niên... mà những bệnh nhân này chưa có miễn dịch với bệnh sởi, chứ không phải do chất lượng văcxin hay tiêm chủng đạt thấp.

Trước tình hình dịch sởi có thể quay lại, ông Phu cho biết đã có văn bản gửi sở y tế Sơn La và Hòa Bình, thông báo sẽ tiêm ngừa mũi phối hợp sởi - rubella cho toàn bộ trẻ 1-14 tuổi ở vùng dịch trong tháng 9 (trước đây dự kiến chỉ tiêm thí điểm trước mũi phối hợp ngừa sởi - rubella tại Vĩnh Phúc, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thừa Thiên - Huế, chưa tiến hành tại Sơn La và Hòa Bình), trong đó chú trọng tổ chức các điểm tiêm lưu động để tiêm ngừa cho trẻ sống ở vùng sâu vùng xa, tránh để xảy ra các “vùng lõm” tiêm chủng.

Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, trong năm tháng đầu 2014 đã có trên 160 trẻ em tử vong do bệnh sởi, là bệnh truyền nhiễm có số trẻ tử vong nhất trong vòng năm năm trở lại đây.

Dịch ban đầu cũng chỉ xuất hiện lẻ tẻ tại các địa phương vùng sâu vùng xa ở Yên Bái, Lào Cai và Sơn La nhưng sau đó đã lan rộng nhanh chóng ra khu vực Hà Nội và lân cận, TP.HCM và vùng lân cận...

* Thông tin từ Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cho hay đã có khoảng 190.000 liều văcxin 6 trong 1 và trên 10.000 liều văcxin 5 trong 1 nhập khẩu từ Mỹ và Bỉ đã cập cảng VN, đang chờ kiểm định để cung cấp cho các điểm tiêm chủng ngay trong tuần này.

Đây là đợt văcxin 5 trong 1, 6 trong 1 dịch vụ thứ ba cập cảng kể từ tháng 7, giảm bớt phần nào khủng hoảng thiếu văcxin (dịch vụ) cho trẻ em.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên