20/03/2016 07:36 GMT+7

Nguy cơ chiến tranh hạt nhân ở châu Âu ở mức cao nhất

DUY LINH
DUY LINH

TTO – Cựu Ngoại trưởng Nga, ông Igor Ivanov, ngày 19-3 cảnh báo sự đối đầu Đông – Tây trong khủng hoảng ở Ukraine đẩy nguy cơ chiến tranh hạt nhân ở châu Âu lên mức cao nhất kể từ những năm 1980.

Caption: Cựu Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov. Ảnh: NATO
Cựu Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov - Ảnh: NATO

Theo Reuters ngày 19-3, phát biểu trong một sự kiện cùng ngày tại Brussels (Bỉ), ông Ivanov nhấn mạnh: “Nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân trong các cuộc đối đầu ở châu Âu đang ở mức cao nhất kể từ những năm 1980. Dù chúng ta đang có ít đầu đạn hạt nhân hơn, nhưng nguy cơ chúng được sử dụng lại ngày càng cao hơn trước”

Ông Ivanov làm Ngoại trưởng chính quyền Nga từ năm 1998 đến năm 2004. Được biết, sự kiện mà ông tham dự ngày hôm qua có sự góp mặt của nhiều nhà ngoại giao khác đến từ Ba Lan, Ukraine và một số nhà lập pháp Mỹ.

Cũng theo ông Ivanov, một trong những lý do khiến nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân tăng xuất phát từ hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu.

Một phần của hệ thống này được đặt tại Ba Lan, quốc gia láng giềng của Nga, và sẽ đi vào hoạt động từ năm 2018.

Cựu Ngoại trưởng Nga khẳng định: “Chắc chắn rằng nếu Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Ba Lan, Nga sẽ đáp trả bằng cách triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của mình tại tỉnh Kaliningrad”

Kaliningrad là một tỉnh của Nga, có vị trí địa lý đặc biệt khi nằm tách biệt với lãnh thổ Nga nhưng lại “sát sườn” các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu.

Hiện Nga đang vận hành một trạm radar cảnh báo sớm tại tỉnh này nhằm cảnh báo và giám sát các vụ phóng tên lửa có nguy cơ đe dọa nước Nga.

 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên