29/04/2016 08:30 GMT+7

Nguồn nước nghĩa tình: "Con chỉ mong có nước để tắm”

MẬU TRƯỜNG - THANH TÚ
MẬU TRƯỜNG - THANH TÚ

TT - Cháu Nguyễn Quốc Đại (6 tuổi) đi cùng mẹ đến nhận bồn chứa nước mà các cơ quan trao tặng hồn nhiên bộc bạch: “Con chỉ mong có nước để tắm. Con cần nước các bác ơi!”

Người dân xã An Hiệp, huyện Ba Tri (Bến Tre) nhận bồn chứa nước từ chương trình “Nước cho vùng hạn, mặn” - Ảnh: Thanh Tú
Người dân xã An Hiệp, huyện Ba Tri (Bến Tre) nhận bồn chứa nước từ chương trình “Nước cho vùng hạn, mặn” - Ảnh: Thanh Tú

“Giờ được tặng bồn chứa nước này, tui vui lắm. Tui sẽ dùng để trữ nước mưa nhiều hơn cho mùa khô năm sau. Tui hứa sẽ gìn giữ cái bồn này hết cả đời tui

Ông Lê Minh Lý (người dân ở xã An Hiệp, huyện Ba Tri, Bến Tre)

Sáng 28-4, báo Tuổi Trẻ cùng Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh, tỉnh đoàn địa phương trao 200 bồn chứa nước ngọt cùng quà cho 200 hộ dân nghèo xã Bình Xuân, thị xã Gò Công (Tiền Giang) và xã An Hiệp, huyện Ba Tri (Bến Tre).

Mỗi phần quà gồm một bình chứa nước dung tích 500 lít, một thùng nước khoáng Aquafina và một thùng sữa Nuti. Đây là hoạt động nằm trong chương trình “Nước cho vùng hạn, mặn” do báo Tuổi Trẻ phát động.

Số tiền mua bồn nước và quà tặng nói trên là sự chung tay của nhiều cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, bạn đọc báo Tuổi Trẻ cùng người dân trên cả nước đóng góp thông qua Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ.

Món quà thiết thực

Ngay từ sáng sớm, hàng trăm bà con, các đoàn viên thanh niên cùng các em nhỏ đã tập trung trước sân UBND xã Bình Xuân, thị xã Gò Công (Tiền Giang) để chuẩn bị nhận những phần quà cùng bồn chứa nước. Bà con tập trung quanh khu vực có những chiếc bồn chứa nước xếp cao, ngắm nghía, sờ nắn rồi bàn luận rất rôm rả.

Ông Tăng Hữu Phong, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, chia sẻ: “Theo cập nhật mới nhất hiện có 22 tỉnh, thành trên cả nước bị hạn, mặn. Có 2 triệu người dân bị ảnh hưởng, trong đó có 1,2 triệu người nguy cơ bị thiếu đói; trâu bò, cà phê chết; riêng các tỉnh ĐBSCL có hàng trăm hecta lúa bị mất trắng. Trước nguy cơ đó, báo Tuổi Trẻ đã phát động chương trình “Nước cho vùng hạn, mặn” để sẻ chia cùng với bà con nông dân đang gặp khó khăn trong đợt hạn mặn năm nay. Đây là tấm lòng của bạn đọc báo Tuổi Trẻ gửi đến bà con”.

Ông Châu Văn Định (51 tuổi, ngụ xã Bình Xuân, thị xã Gò Công) cho biết từ Tết Nguyên đán 2016 đến nay, gia đình ông đã không có đủ nước sinh hoạt. Hằng ngày mọi người trong gia đình phải chắt chiu từng lít nước để dùng. Nguồn nước máy yếu, phải thức đêm canh chừng hứng nước nhưng cũng không đủ dùng vì không có dụng cụ chứa nước. “Giờ gia đình tui được tặng bồn để trữ nước nên rất vui. Đây là món quà thiết thực và kịp thời, đúng ý nguyện chúng tôi quá chừng” - ông Định xúc động nói.

“Con cần nước các bác ơi!”

Cháu Nguyễn Quốc Đại (6 tuổi) đi cùng mẹ là chị Lưu Thị Liên (xã Bình Xuân) đến nhận bồn chứa nước hồn nhiên bộc bạch: “Con chỉ mong có nước để tắm, có nước để mẹ nấu cơm, giặt quần áo cho con. Con cần nước các bác ơi!”.

Thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn cùng bà con nông dân trong cảnh hạn, mặn và niềm vui ngày nhận được bồn chứa nước, các đoàn viên thanh niên Tỉnh đoàn Bến Tre và Tiền Giang đã xăng xái dùng xe máy chở những thùng nước ngọt mát lạnh đổ ngay vào bồn cho bà con. Lãnh đạo hai Tỉnh đoàn Bến Tre và Tiền Giang cũng chung lời hứa là trong những ngày tới sẽ tập hợp các bạn đoàn viên thanh niên trên địa bàn để tiếp tục chở nước ngọt đến cho bà con có nước dùng.

Đến dự chương trình và trao những phần quà cho bà con nông dân, ông Lê Văn Nghĩa, phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: “Chương trình của báo Tuổi Trẻ đang thực hiện rất có ý nghĩa đối với bà con trong mùa hạn, mặn. Xã Bình Xuân (thị xã Gò Công) là một trong những xã bị ảnh hưởng nặng nề bởi hạn, mặn và gay gắt nhất là vấn đề thiếu nước ngọt để sinh hoạt. Do đó những phần quà của bạn đọc báo Tuổi Trẻ rất có ý nghĩa đối với người dân nơi đây”.

Còn ông Lê Văn Chiến - chủ tịch UBND xã An Hiệp, huyện Ba Tri (Bến Tre) - cho biết mũi nhọn kinh tế của xã là trồng lúa, nuôi bò. Do xã nằm gần sông nên liên tục bị ảnh hưởng bởi tình trạng xâm nhập mặn khiến hộ nghèo của xã hiện nay chiếm đến 32% hộ dân trong xã, tương đương 900 hộ. Đặc biệt năm nay, xã An Hiệp bị nhiễm mặn hơn 4% khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn trong sử dụng nước, nên quà tặng của bạn đọc báo Tuổi Trẻ vô cùng thiết thực.

Mỗi tin nhắn góp 1m3 nước

Mời bạn đọc tiếp tục ủng hộ những giọt nước nghĩa tình đến đồng bào đang đối diện với hạn, mặn bằng cách nhắn tin theo cú pháp: NC và gửi về tổng đài 1407. Mỗi tin nhắn trị giá 14.000 đồng (tương đương 1m3 nước). Ngoài ra, chương trình “Nước cho vùng hạn, mặn” do báo Tuổi Trẻ và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức còn tiếp nhận đóng góp trực tiếp tại phòng tiếp bạn đọc báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) và các văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ trên toàn quốc. Hoặc bạn đọc có thể chuyển khoản đến tài khoản báo Tuổi Trẻ, số 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM, nội dung: Ủng hộ chương trình “Nước cho vùng hạn, mặn”.

T.O.

MẬU TRƯỜNG - THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên