24/01/2017 17:33 GMT+7

Người xem hoa kiểng nhiều hơn người mua

NGUYỄN TRÍ
NGUYỄN TRÍ

TTO - Với nguồn cung giảm mạnh do thời tiết thất thường, nhà vườn kỳ vọng các loại hoa kiểng sẽ tiêu thụ tốt. Thế nhưng đến thời điểm này, nhiều điểm bán hoa cho biết lượng người mua giảm so với mọi năm.

Nhiều nhà vườn cho biết khách mua mai chủ yếu chọn loại bonsai mini với giá trên dưới 1 triệu đồng/chậu nhưng sớ lượng bán ra đến nay chưa nhiều - Ảnh: N.Trí
Nhiều nhà vườn cho biết khách mua mai chủ yếu chọn loại bonsai mini với giá trên dưới 1 triệu đồng/chậu nhưng số lượng bán ra đến nay chưa nhiều - Ảnh: N.Trí

Khoảng 10g sáng 23-1, vừa luôn tay tưới nước cho 200 chậu cúc Đồng Tháp tại một điểm bán hoa trên đường Phạm Văn Đồng (Thủ Đức, TP.HCM), anh Nguyễn Văn Quân (Đồng Tháp) cho biết thời điểm này năm trước, chỉ sau hai ngày đưa ra bán đã tiêu thụ được 30-40 chậu cúc nhưng năm nay chỉ mới được 8 chậu, nguy cơ lỗ vốn vì nắng gắt làm nhiều cây héo rũ.

Cạnh đó, chị Hạnh (Q.12) kiên trì đứng nắng vẫy người mua hoa cúc, mào gà nhưng chỉ một số ít khách dừng lại hỏi giá rồi đi.

Theo chị Hạnh, do nguồn cung giảm mạnh, giá hoa tết năm nay tăng 10-25% so với năm trước nhưng tiêu thụ rất chậm.

“Năm ngoái, riêng ngày 25 âm lịch tôi bán 50 chậu vạn thọ và cúc cho khách, nhưng năm nay chỉ được 10 chậu”, chị Hạnh than.

Tương tự, dọc đường Thành Thái và Bắc Hải (quận 10), lượng hoa cúc, mào gà, dừa cạn còn rất nhiều. Theo một số điểm bán, lượng khách đến hỏi mua có tăng trong những ngày gần đây nhưng lượng hoa bán ra chỉ bằng một nửa so với cùng thời điểm năm trước.

Đặc biệt, các loại tắc hay bưởi kiểng có giá cao từ 3 triệu đồng trở lên rất kén người mua. Dù tiêu thụ tốt hơn nhưng nhiều vườn mai cho biết chỉ bán được mai loại nhỏ, giá trị không cao, còn với những gốc mai có giá cao, khách chủ yếu chọn thuê.

Anh Kim Hoàng, vườn mai Kim Hoàng (Thủ Đức), cho biết sau ba ngày đưa 100 chậu mai ra chào khách, anh chỉ mới bán được 7 chậu, chưa bằng 30% năm ngoái. “Nhiều người chưa bán được chậu nào. Khách đến hỏi giá rồi lại đi, còn không thèm mặc cả”, anh Hoàng nói.

Do khách mua các chậu mai lớn giảm mạnh, anh Hoàng phải tăng cường các chậu mai kiểng mini ra bán, đồng thời chia ra nhiều điểm nhỏ để tìm thêm khách.

Ông Hồ Trung Hương (Bến Tre) - chủ một điểm bán mai tại bến Bình Đông (quận 8) - cho biết phải giảm 10-15% giá mai so với các ngày trước.

“Lượng người mua không nhiều như mọi năm nên phải giảm giá để kéo khách, không thì giáp tết bán đổ bán tháo lại lỗ”, ông Hương nói.

Theo ông Nguyễn Văn Long, vườn mai Bảy Nên (Thủ Đức), năm nay nhiều khách chọn thuê mai với giá bằng 30-35% giá bán, hoặc mua loại nhỏ trên dưới 1 triệu đồng/cây.

“Vườn có 300 chậu mai kiểng nhưng lượng bán có lẽ chỉ hơn 40%, còn lại phải cho thuê. Số chậu mai được thương lái mua để đưa ra Hà Nội tiêu thụ năm nay cũng giảm hơn mọi năm nên mai tồn đọng nhiều, giá bán và cho thuê phải giảm 10-15% so với năm ngoái”, ông Long cho biết.

Tuy nhiên theo ông Long, lượng mai tiêu thụ chưa mạnh do nhiều người vẫn còn bận công việc, chưa đi sắm tết. “Hi vọng sức mua trong những ngày giáp tết còn lại sẽ tăng mạnh hơn”, ông Long nói.

Hoa Đà Lạt hết hàng

Nhiều cơ sở sản xuất hoa Đà Lạt lớn có thương hiệu riêng cho biết đến thời điểm này đã hết hàng. Nhiều nhà vườn nhỏ cũng đã bán hết hơn 80% lượng hoa chậu, số còn lại sẽ được xuất đi các tỉnh vào ngày 27 tháng chạp.

Các nhà vườn chuyên sản xuất hoa cắt cành cũng cho biết đang tranh thủ ngày đêm cắt, xử lý hoa để chuyển đi vào cuối ngày 27 đến sáng 28 tháng chạp.

“Lịch xuất bán đợt hàng tết cuối cùng của hoa cắt cành của các nhà vườn chậm hơn một ngày so với hoa chậu do khó bảo quản, hơn nữa thị trường này chỉ sôi động vào những ngày cận tết, khi người dân mua hoa về trưng bày và cúng” - ông Phan Thanh Sang, phó chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt, cho biết.

Theo ông Sang, vùng hoa được sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoa Đà Lạt (huyện Di Linh, Đức Trọng, Lạc Dương và TP Đà Lạt) năm nay sản xuất khoảng 1 triệu cành lan hồ điệp (200.000 chậu), trong đó khoảng 80% số chậu đã bán hết tính đến 25 tháng chạp.

Đại diện Công ty CP sinh học Rừng Hoa Đà Lạt cho biết hơn 60.000 chậu hoa ly ly, cẩm tú cầu đã được tiêu thụ sạch những ngày trước đó, trong khi hơn 80.000 chậu hoa calalyly xuất xứ từ Đan Mạch đến nay chỉ còn khoảng 500 chậu.

Ông Đỗ Văn Ẩn, giám đốc Công ty hoa Ngọc Ẩn, cho biết các loại hoa chậu giá rẻ hơn như ly ly, hoa đồng tiền cũng tiêu thụ hơn 60%, thị trường tiêu thụ chủ yếu là TP.HCM và Hà Nội.

“Dù các vùng trồng hoa trong cả nước bị ảnh hưởng bởi thời tiết thất thường, nguồn cung giảm mạnh, nhưng giá hoa tết năm nay chỉ tăng 20-40% tùy loại so với tết năm trước”, ông Ẩn cho biết.

Theo UBND TP Đà Lạt, hiện có khoảng 140 doanh nghiệp nông hộ sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoa Đà Lạt và dự kiến sẽ mở rộng ra các nông hộ sau khi hướng dẫn thực hiện đúng quy trình sản xuất, thương mại.

“Ngoài yếu tố chỉ dẫn địa lý và nguồn cung giảm, hoa tết Đà Lạt năm nay tiêu thụ khá tốt do phần lớn nhà vườn chỉ xuống giống theo đơn đặt hàng của các vựa hoa, doanh nghiệp kinh doanh hoa tết nên lượng hoa sản xuất được vừa đủ bán”, ông Phan Thanh Sang khẳng định.

MAI VINH

NGUYỄN TRÍ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên