19/07/2016 12:45 GMT+7

Người vòi 5.000 USD để cấp phép xây dựng lĩnh án

GIA MINH - DƯƠNG NGỌC HÀ
GIA MINH - DƯƠNG NGỌC HÀ

TTO - Sáng 19-7, Tòa án nhân dân Q.Bình Tân, TP.HCM đã xét xử lưu động Thái Bình Quốc, bị cáo vòi 5.000 USD của người dân để cấp giấy phép xây dựng.

Thái Bình Quốc đang trả lời HĐXX về quá trình trục lợi của mình - Ảnh: GIA MINH

Bị cáo Thái Bình Quốc nguyên là nhân viên Văn phòng đăng ký đất đai Q.Bình Tân bị xét xử với hành vi Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi. Tại tòa, Thái Bình Quốc không nhờ luật sư mà xin tự bào chữa.

Từ sáng sớm, hơn trăm người dân đã có mặt tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị Q.Bình Tân để tham dự phiên xét xử lưu động.

Trục lợi có hệ thống

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Q.Bình Tân, ngày 12-11-2015, báo Tuổi Trẻ có đăng bài “Xin phép xây dựng, bị đòi 5000 USD” xảy ra tại UBND Q.Bình Tân, TP.HCM liên quan tới Thái Bình Quốc.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, cơ quan cảnh sát điều tra công an Q.Bình Tân xác định ngoài việc đòi 5.000 USD và 50 triệu đồng của bà Phạm Ngọc Yến để xin phép xây dựng công trình nhà xưởng tại thửa đất thuộc P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân, Thái Bình Quốc còn có vi phạm khác.

Cụ thể, Quốc còn nhận làm hồ sơ xin cấp đổi quyền sử dụng đất (hoàn công) của bà Huỳnh Huệ Phương tại đường Bùi Tư Toàn (P.An Lạc, Q.Bình Tân).

Kết quả điều tra xác định Quốc là nhân viên hợp đồng lao động của Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Q.Bình Tân, thuộc tổ địa chính đo đạc.

Tháng 8-2015, thông qua nhà thầu bên ngoài, Quốc nhận làm hồ sơ hoàn công nhà của bà Phương nhanh hơn 45 ngày quy định với giá 15 triệu đồng, nhận trước 5 triệu đồng ngay khi nộp hồ sơ.

Sau đó, lợi dụng vị trí công tác của mình, Quốc tự vẽ bản đồ nhà ở, đất ở cho bà Phương, tự ký tên kiểm tra là Nguyễn Văn Huấn (không có thật) và tự cho số hợp đồng mang tên một công ty, sau đó bỏ ra 80.000 đồng nhờ công ty này đóng dấu xác nhận.

Trong quá trình giải quyết hồ sơ hoàn công của bà Phương, Quốc đã lợi dụng các mối quan hệ cá nhân để nhờ giải quyết hồ sơ.

Cụ thể, Quốc nhận bà Phương là người thân của mình để nhờ Huỳnh Ngọc Tuấn (cán bộ văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Bình Tân) không trả hồ sơ của bà Phương ra khi bị thiếu thủ tục mà lấy bản sao giấy chủ quyền để làm thủ tục bổ sung hai lần. Sau đó, Quốc lại tiếp tục can thiệp, nhờ Tuấn giúp đỡ trình lãnh đạo ký.

Khi biết hồ sơ của bà Phương đã được chuyển qua Chi cục thuế Q.Bình Tân, Quốc nhờ Quách Mỹ Linh (nhân viên tiếp nhận hồ sơ đo đạc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Q.Bình Tân) tác động tới Lâm Anh Quốc, cán bộ Đội thuế trước bạ Chi cục Thuế Q.Bình Tân, xử lý nhanh hơn quy định.

Dù đã hoàn thành thủ tục, Quốc vẫn báo với bà Phương hồ sơ gặp khó khăn, đề nghị bà Phương đưa thêm tiền và bà Phương đồng ý đưa thêm 2 triệu đồng.

Khi hồ sơ của bà Phương được chuyển đến văn phòng đăng ký đất đai TP, Quốc đã nhờ Nguyễn Hòa Bình, Phó phòng Kỹ thuật địa chính trực thuộc Văn phòng đăng ký đất đai TP tác động trình ký sớm. Biết hồ sơ đã được trình ký, Quốc tới nhà bà Phương nói hồ sơ bị trục trặc, yêu cầu đưa thêm 3 triệu đồng.

Ngày 17-12-2015, Quốc biết hồ sơ của bà Phương được trả về Q.Bình Tân nên mang giấy biên nhận tới nhà bà Phương để nhận 13 triệu đồng thì bị bắt giữ.

Khi bị bắt giữ, Quốc đã nhận tổng cộng 20 triệu đồng, trong đó chi phí lấy dấu của công ty bên ngoài hết 80.000 đồng và 1 triệu đồng “cám ơn cán bộ thuế”, còn lại giữ riêng.

Ngoài hai trường hợp nêu trên, cơ quan điều tra xác định Quốc còn tác động nhờ trình ký nhiều hồ sơ khác, tuy nhiên chưa kịp nhận tiền thì bị bắt.

Riêng vụ việc đòi tiền của bà Yến mà báo Tuổi Trẻ phản ánh, Viện kiểm sát nhân dân Q.Bình Tân xác định do bà Yến chưa giao tiền nên hành vi của Quốc không cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay nhận hối lộ nên đã ra quyết định không khởi tố vụ án.

Viện kiểm sát truy tố Thái Bình Quốc theo khoản 1, điều 291, Bộ Luật Hình sự với khung hình phạt từ một năm tới 5 năm tù.

Quy trình xử lý hồ sơ bất thường

Theo HĐXX, quy trình giải quyết hồ sơ hoàn công là 42 ngày nhưng hồ sơ của bà Phương kéo dài hơn 3 tháng, trong đó có việc gây khó dễ và nhiều hành vi thực hiện trái quy định.

Tại tòa, Thái Bình Quốc khai do bị cáo nghĩ rằng việc làm dịch vụ, tác động tới người khác thông qua mối quan hệ của mình thì không vi phạm pháp luật, nếu biết thì không làm.

Chỉ 2% hồ sơ đúng hẹn

Theo cáo trạng, từ ngày 1-7-2015 tới 30-12-2015, kết quả giải quyết hồ sơ hoàn công của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Q.Bình Tân chỉ có 2,77% đúng hạn, trễ hạn tới gần 47% và hơn 50% hồ sơ bị trả ra.

Vụ việc bà Phạm Ngọc Yến xin giấy phép xây dựng bị Quốc đòi tiền, HĐXX hỏi tại cơ quan điều tra, bị cáo khai ngoài 5.000 USD, còn đòi 80 triệu khác là tiền gì?

Bị cáo Quốc nói: “Tôi tự vẽ ra chi phí cho các cá nhân để lấy tiền của bà Yến chứ không đưa cho ai. Lúc đầu đòi 5.000 USD và 80 triệu, Sau đó hạ giá dần xuống 5.000USD và 50 triệu đồng”.

Đứng trước vành móng ngựa, mặt cúi xuống, nước mắt lưng tròng, bị cáo Quốc nói: “Bị cáo có cha mẹ già, em bị bệnh từ nhỏ, con cũng bị bệnh tim bẩm sinh. Bị cáo rất ăn năn hối cải, chỉ vì không hiểu biết pháp luật, chỉ nghĩ đó là làm dịch vụ. Giờ bị cáo rất ăn năn”.

Tại tòa, ông Huỳnh Ngọc Tuấn thừa nhận vì nể nang đồng nghiệp, theo quy định thì phải trả hồ sơ ra để bà Phương bổ sung giấy tờ nhưng ông đã không trả mà giúp Quốc bổ sung. Ông không trục lợi gì.

Bà Linh thừa nhận có tác động đến ông Lâm Anh Quốc để làm hồ sơ của bà Phương và đưa ông Quốc 1 triệu đồng để cám ơn. Tuy nhiên, ông Quốc nói chỉ giúp bà Linh vì quen biết chứ không nhận tiền.

Đánh giá hành vi của Quốc là xâm phạm tới hoạt động đúng đắn của của cơ quan, tổ chức, làm mất uy tín, mất lòng tin của người dân, tạo tâm lý muốn giải quyết hồ sơ phải nhờ vả cán bộ hoặc thông qua dịch vụ để trục lợi, HĐXX đã tuyên phạt Thái Bình Quốc một năm sáu tháng tù.

GIA MINH - DƯƠNG NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên