28/11/2010 14:01 GMT+7

Người Việt tại Hàn Quốc cần làm gì nếu chiến sự xảy ra?

PHAN DUY TUẤN (Chuyên viên tài chính công tác tại Seoul, Hàn Quốc)
PHAN DUY TUẤN (Chuyên viên tài chính công tác tại Seoul, Hàn Quốc)

TTO - Trong những ngày này, người dân Hàn Quốc nói chung và người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc nói riêng luôn ở trong tâm trạng lo lắng, bất an khi mà hai nước láng giềng trên bán đảo Triều Tiên đang trong tư thế ăn miếng trả miếng, luôn dùng những ngôn từ mạnh bạo đe dọa lẫn nhau.

CHDCND Triều Tiên đưa tên lửa đến bờ biển phía tâyThư Hàn Quốc: Dân Hàn vừa giận vừa sợ

Tên lửa đã được đưa lên bệ phóng, đạn đã lên nòng, chỉ còn chờ lệnh khai hỏa là cả bán đảo Triều Tiên trở thành biển lửa. Vậy mọi người cần làm gì khi chiến sự xảy ra?

ka71H75L.jpgPhóng to
Dân chúng tại đảo Yeongpyeong, nơi xảy ra cuộc pháo kích cách đây 5 ngày, đang vào hầm trú ẩn sau khi có đại bác vang lên trưa 28-11-2010 - Ảnh: nocutnews.co.kr

Theo cẩm nang ứng phó của Trung tâm thông tin thảm họa quốc gia Hàn Quốc (NDIC), khi xảy ra chiến sự, người dân có thể lánh nạn tại các hầm trú ẩn kiên cố được thiết kế sẵn, hoặc lợi dụng địa hình địa vật tại nơi sinh sống làm nơi trú ẩn an toàn.

Tại các đô thị lớn như thủ đô Seoul, nơi trú ẩn an toàn thường được chỉ định là các nhà ga xe điện ngầm. Nếu nhà ở của bạn cách xa ga xe điện ngầm, trong lúc khẩn cấp bạn, có thể tạm lánh tại tầng hầm của các chung cư, cao ốc văn phòng, phía sau lưng đồi hoặc vách núi.

Các bước chuẩn bị:

Bước 1: Bạn nên mở TV, radio hoặc truy cập Internet để cập nhật thông tin mới nhất và làm theo chỉ dẫn của nhà chức trách.

Bước 2: Chuẩn bị một ít quần áo, lương thực khô và nước uống đủ dùng.

Bước 3: Chuẩn bị một số thuốc men để dùng trong trường hợp khẩn cấp.

Bước 4: Trong khi chiến sự xảy ra, nguyên nhân gián tiếp như hỏa hoạn có thể gây ra thiệt hại về nhân mạng nhiều hơn so với nguyên nhân trực tiếp từ đạn pháo, vì thế trước khi chạy đi lánh nạn, bạn nên khóa kỹ hệ thống ga và cúp cầu dao điện.

Nếu tình hình chiến sự vẫn tiếp tục leo thang và kéo dài, bạn nên tìm cách di chuyển xuống các tỉnh thành cực nam của Hàn Quốc như thành phố Busan chẳng hạn. Sau đó, bạn có thể liên hệ với Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Việt Nam tại Hàn Quốc để được hướng dẫn phương án di tản.

Hiện nay, một số quốc gia cũng đã lên phương án di tản công dân của nước mình.

Bạn đang sinh sống hoặc học tập ở Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên và những ngày này đang chứng kiến những xáo trộn, tâm trạng của người dân địa phương… Ngay từ bây giờ hãy gửi các cảm xúc, hình ảnh, câu chuyện bạn ghi nhận được về Tuổi Trẻ Online qua email: tto@tuoitre.com.vn.

Với sự cộng tác của bạn đọc, Tuổi Trẻ Online mong muốn sẽ truyền tải được tất cả thông tin nóng bỏng về hai miền Triều Tiên hiện nay, đồng thời bắc một nhịp cầu nối kết mọi người cùng làm báo bên cạnh những nhà báo chuyên nghiệp trong tác nghiệp mỗi ngày của mình.

PHAN DUY TUẤN (Chuyên viên tài chính công tác tại Seoul, Hàn Quốc)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên