28/11/2010 08:52 GMT+7

Thư Hàn Quốc: Dân Hàn vừa giận vừa sợ

HƯƠNG SEN - THANH SỬ (từ Đại học Giáo dục quốc gia Seoul, Hàn Quốc)
HƯƠNG SEN - THANH SỬ (từ Đại học Giáo dục quốc gia Seoul, Hàn Quốc)

TTO - Hôm nay 28-11, liên quân Mỹ - Hàn bắt đầu khởi động các đợt tập trận chung trên vùng biển Hoàng Hải, trong lúc tâm trạng người dân Hàn Quốc vừa căm phẫn, vừa lo sợ chiến tranh.

Nín thở chờ phản ứng của Bình Nhưỡng

Hôm qua 27-11, bầu trời Hàn Quốc rét buốt với nhũng bông tuyết trắng rơi lả tả như thấu hiểu nỗi đau của những người thân và gia đình bè bạn của hai lính hải quân hi sinh trong đợt pháo kích từ CHDCND Triều Tiên là hạ sĩ Seo Jeong Woo (22 tuổi) và binh nhất Moon Kwang Wook (20 tuổi).

Trong khi các đài truyền hình vẫn chưa ngớt đưa tin đám tang và nước mắt những người ở lại thì chiều ngày 27-11, trước tòa nhà Kwanghwamun đã tập trung hơn 1.500 người biểu tình bày tỏ sự phẫn nộ về những tang thương do CHDCND Triều Tiên mang đến với người dân vùng đảo Yeonpyoeng.

dW0ZQmkL.jpgPhóng to
Người dân đảo Yeonpyeong đang trú ngụ tại những điểm lánh nạn tập trung

Trong những ngày qua, một số ít những người còn lưu lại trên đảo Yeonpyeong gần như bị cô lập hoàn toàn vì cái lạnh và nỗi lo sợ. Để đối phó với tình thế cấp bách, 18 hầm trú ẩn đã được trang bị đầy đủ thực phẩm, đồ cứu hộ và những thiết bị cần thiết cho người dân.

Trong khi đó, nhiệt độ ngoài trời xuống thấp đến -5, ở những nơi lánh nạn tạm thời thuộc vùng Incheon, có đến hơn 300 người cùng trú trong một khu nhà nghỉ dạng Chimjibang (nhà tắm tập thể có chỗ ngủ lại).

Họ vẫn chưa hết kinh hoàng vì những tiếng pháo kích đốt trụi những mái ấm bình yên, đẩy họ vào con đường cơ nhỡ. Họ đang phải chen chúc nhau với cuộc sống bất an từng giây phút. Những lo lắng và khổ ải không ngừng đọng lại trên từng khóe mắt những người dân vô tội.

Một du học sinh Việt Nam ở Đại học Incheon lo lắng: “Liệu chúng tôi có nên đi lánh nạn khỏi vùng nóng này không? Là người nước ngoài lại đang sống và học tập ở vùng gần Incheon, tôi thật sự không thể an tâm. Từ chiều 27-11, gia đình tôi đã gọi kêu chuẩn bị những thứ cần thiết đề phòng tình hình cấp bách. Mặc dù vẫn tự nhủ rằng mọi việc sẽ không nghiêm trọng, nhưng tôi vẫn lấy sẵn balô, cho hộ chiếu và một số thứ cần thiết vào phòng khi cấp bách. Cầu mong những ngày tập trận qua đi mau trong yên ả!”.

Ở thủ đô Seoul, mọi sinh hoạt và cuộc sống dường như vẫn diễn ra tất bật bình thường như vốn có. Tuy nhiên, đâu đó trong sâu thẳm tấm lòng những người dân thủ đô, cùng với nỗi căm phẫn sục sôi và sự lo âu căng thẳng, họ không thể giấu được niềm mong mỏi thiết tha và cầu mong một cuộc sống bình yên.

HƯƠNG SEN - THANH SỬ (từ Đại học Giáo dục quốc gia Seoul, Hàn Quốc)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên