31/01/2015 22:25 GMT+7

Người Việt gia tăng lòng tin tiêu dùng

H.NHƯ (theo Forbes, MasterCard)
H.NHƯ (theo Forbes, MasterCard)

TTO - Theo khảo sát của tổ chức MasterCard công bố hôm 30-1, người tiêu dùng Việt Nam vẫn rất lạc quan, với chỉ số niềm tin người tiêu dùng tiếp tục tăng 5 điểm, từ 80,3 điểm đầu năm 2014 lên mức 85,3 điểm vào nữa cuối 2014. 

Người tiêu dùng Việt Nam vẫn rất lạc quan, với chỉ số niềm tin người tiêu dùng tiếp tục tăng 5 điểm - Ảnh: TTO

Cuộc khảo sát mới nhất về Niềm tin người tiêu dùng của MasterCard cho thấy, người tiêu dùng tại các quốc gia mới nổi thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn lạc quan, mặc dù chỉ số niềm tin người tiêu dùng tổng thể trong khu vực suy giảm nhẹ (giảm 2.9 điểm xuống còn 65.5 điểm trong nữa cuối năm 2014) từ mức cao nhất hơn 10 năm qua trong khảo sát trước đó (nữa đầu năm 2014).

Các quốc gia trong khu vực Đông Bắc Á cho thấy sự suy giảm niềm tin người tiêu dùng cao nhất, dẫn đầu là Đài Loan (giảm 23.8 điểm xuống còn 33.8 điểm), Nhật Bản (giảm 17.6 xuống còn 34.2 điểm) và Hong Kong (giảm 13.5 điểm xuống còn 40.9 điểm).

Niềm tin người tiêu dùng tại tất cả ba quốc gia này đều sụt giảm dưới mức trung bình 50 điểm so với khảo sát trước.

Khảo sát cũng cho thấy sự suy giảm niềm tin người tiêu dùng tại Úc (giảm 3.2 điểm xuống còn 34.1 điểm trong nữa cuối năm 2014) -  đây là mức thấp nhất kể từ cuộc khoảng hoảng tài chính trong nữa đầu năm 2009, giữ quốc gia này nằm trong nhóm bi quan, trong khi New Zealand di chuyển xuống gần mức trung bình 50 điểm sau khi giảm 9.4 điểm xuống còn 56.4 điểm.

Theo các chuyên gia khảo sát, sự suy giảm nhẹ về niềm tin người tiêu dùng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương phản ánh tâm lý lạc quan cẩn trọng tại đây. Người tiêu dùng trong khu vực đang hy vọng và chờ đợi những tín hiệu về cơ hội và tăng trưởng kinh tế bền vững.  Những quốc gia mới nổi Myanmar, Ấn độ và Indonesia lạc quan nhất bởi vì tại đó có sự mong đợi tích cực cho một tương lại tươi sáng hơn đối với những chính phủ mới của họ.

Trái lại, những quốc gia phát triển trong khu vực Đông Bắc Á, bao gồm Đài Loan, Nhật Bản và Hong Kong lại kém lạc quan hơn về triển vọng của họ. Tại những quốc gia này, những tín hiệu về cơ hội và tăng trưởng dài hạn bị ngăn chặn bởi cuộc khủng hoảng chính trị gần đây tại Hồng Kông và sự suy yếu của đồng yen tại Nhật Bản.

Chỉ số Niềm tin người tiêu dùng của MasterCard
Người tham gia khảo sát được hỏi về triển vọng kinh tế trong vòng 6 tháng tới dựa trên 5 nhân tố bao gồm nền kinh tế, tình hình việc làm, thị trường chứng khoán, thu nhập thường xuyên và chất lượng cuộc sống. Chỉ số này được tính theo thang điểm với 0 là bi quan nhất, 100 là lạc quan nhất và 50 thể hiện sự trung lập. Chỉ số này và các báo cáo đi kèm không đại diện cho năng lực tài chính của MasterCard.
H.NHƯ (theo Forbes, MasterCard)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên