Báo cáo bán hàng của VAMA và TC Motor cho thấy trong năm 2023, doanh số của sedan hạng B là 51.028 chiếc, giảm 32,73% so với năm trước.
Sự suy giảm này không chỉ do ảnh hưởng từ nền kinh tế, mà còn bởi sức hút của phân khúc này đang giảm. Doanh số chủ yếu vẫn đến từ những mẫu xe phổ biến với dịch vụ taxi và vận tải như Hyundai Accent và Toyota Vios. Trong khi đó, khách hàng cá nhân có xu hướng chuyển sang các mẫu SUV cỡ nhỏ.
Trong nhóm này, SUV cỡ A có kích thước nhỏ gọn, hợp với việc di chuyển trong thành phố, nhưng lại khó đáp ứng những chuyến đi xa của cả gia đình.
Có thể coi SUV cỡ A tương tự một chiếc hatchback cỡ A được nâng cao gầm xe. Vì lý do này, SUV cỡ B vẫn được xem là lựa chọn cân đối nhất với đa số người tiêu dùng.
"Khách hàng tìm đến SUV cỡ A chủ yếu là các bạn trẻ độc thân, hoặc vợ chồng mới cưới sống tại đô thị, vì chưa có nhiều nhu cầu với hàng ghế sau.
SUV cỡ B đáp ứng được nhiều nhu cầu hơn, đi trong phố không cồng kềnh như SUV cỡ C, cũng không chật chội như SUV cỡ A, tất cả vị trí ngồi đều thoải mái khi đi đường dài", một tư vấn bán hàng lâu năm cho biết.
"Cùng với đó, mức chênh trên dưới 100 triệu đồng giữa SUV cỡ A và SUV cỡ B cũng không phải khoảng cách lớn với hầu hết người đang cân nhắc mua ô tô", tư vấn bán hàng này nói thêm.
SUV cỡ B - nhiều cơ hội cũng như thách thức
Nhu cầu lớn giúp doanh số SUV cỡ B liên tục tăng. Năm 2023, nhóm xe cỡ B tiêu thụ được 28.785 chiếc (không tính B+), dẫn đầu là Hyundai Creta với 10.719 xe, theo sau là Kia Seltos với 9.663 chiếc.
Có thể thấy tiềm năng lớn nhưng cơ hội lại không chia đều. Bộ đôi xe Hàn chiếm 70,8% thị phần phân khúc.
Cả Nissan Kicks và MG ZS đều nằm trong phân khúc SUV cỡ B. Tuy nhiên, hai mẫu này không tạo được ấn tượng mạnh mẽ và doanh số không đáng kể so với các đối thủ đồng hạng.
Gần đây, thị trường chào đón sự xuất hiện của hai mẫu xe mới: Toyota Yaris Cross và Mitsubishi Xforce. Toyota Yaris Cross có lợi thế về thương hiệu, trang bị tiện nghi, động cơ hybrid và những công nghệ an toàn. Tuy nhiên, việc định giá ở mức cao khiến việc thu hút khách hàng trở nên khó khăn.
Khi mới ra mắt, giá bán của mẫu xe này nằm trong khoảng 730-838 triệu đồng, dẫn đến doanh số không mấy khả quan. Sau đó, mẫu xe này được hưởng ưu đãi giảm giá trên 100 triệu đồng qua các chương trình khuyến mãi tại các đại lý. Đến đầu năm 2024, giá niêm yết của Yaris Cross đã được điều chỉnh xuống còn 650-765 triệu đồng.
Việc giảm giá niêm yết gần 100 triệu đồng là một nước đi hiếm hoi với Toyota. Đây là một thương hiệu nổi tiếng về khả năng giữ giá, tính thanh khoản cao.
Ngược lại, Mitsubishi Xforce đã áp dụng chiến lược đúng đắn ngay từ đầu và nhanh chóng tạo nên hiện tượng trên thị trường. Với mức giá niêm yết ban đầu 620-699 triệu đồng, sau đó điều chỉnh xuống còn 599-680 triệu đồng trước khi bắt đầu bàn giao xe, không có khách hàng nào phải chịu thiệt.
Động thái này của Mitsubishi còn gây ảnh hưởng đến giá của toàn bộ phân khúc. Hyundai sau đó giảm giá mẫu Creta xuống còn 599-699 triệu đồng. Kia giới thiệu mẫu Seltos 2024 với mức giá mới là 599-739 triệu đồng.
Như vậy, bản tiêu chuẩn của Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta và Kia Seltos đều chung mức giá 599 triệu đồng.
Bản tiêu chuẩn chứng minh nhà sản xuất có thực sự hiểu khách hàng
Sự thành công của Xpander có lẽ là cơ sở giúp Mitsubishi hiểu được những gì khách hàng mua xe phổ thông tìm kiếm điều gì.
Điều này đặc biệt rõ ràng ở phiên bản tiêu chuẩn, nơi mà nhà sản xuất cân nhắc từng lựa chọn trang bị để đạt được mức giá phải chăng mà vẫn thu hút được khách hàng.
Trái ngược với bản tiêu chuẩn, các phiên bản cao cấp cho phép nhà sản xuất tự do hơn trong việc trưng bày công nghệ, có chất liệu truyền thông, đồng thời đáp ứng nhu cầu của các khách hàng mong muốn sở hữu những tiện nghi sang trọng và có khả năng tài chính dồi dào.
Mitsubishi Xforce bản tiêu chuẩn GLX giữ nguyên thiết kế và các trang bị cao cấp ở ngoại thất như hệ thống đèn LED. Trong khi đó, các phiên bản tiêu chuẩn của Seltos và Creta chỉ được trang bị đèn halogen.
Ở Việt Nam, đa số người tiêu dùng vẫn xem ô tô là phương tiện ngoại giao. Do đó, dù mua bản rẻ nhất, người tiêu dùng không muốn một chiếc xe trông quá "cơ bản". Bởi vậy, Mitsubishi Xforce GLX có ưu thế nhất định.
Không chỉ vậy, nội thất Mitsubishi Xforce GLX được bố trí khéo léo không có cảm giác bản giá rẻ. Điều này có thể thấy qua tính năng khởi động bằng nút bấm, phanh điện tử và hỗ trợ giữ phanh tự động. Cụm điều hòa có màn riêng. Màn hình trung tâm hiển thị nhiều thông số vận hành chuyên sâu như góc nghiêng trước sau, góc nghiêng hai bên, hướng, lực G, lực phanh, góc vô lăng...
Những trang bị này thuộc dạng cao cấp khi so sánh với các bản tiêu chuẩn của Hyundai Creta và Kia Seltos.
Về công nghệ an toàn, Mitsubishi Xforce không có cảm biến lùi và cảm biến áp suất lốp như Creta và Seltos. Nhưng cảm biến lùi và cảm biến áp suất lốp đều là những trang bị dễ dàng gắn thêm sau khi mua xe. Trong khi đó, Xforce có 4 túi khí, còn hai mẫu xe Hàn chỉ trang bị 2 túi khí.
Với các lợi thế trên, Mitsubishi Xforce được đánh giá là tân binh triển vọng khi tham gia vào cuộc cạnh tranh giữa Seltos và Creta, tạo nên một cuộc đua tam mã hấp dẫn trong phân khúc SUV cỡ B năm nay.
Sự ganh đua giữa các thương hiệu mang lại lợi ích cho người tiêu dùng khi họ được thụ hưởng nhiều sự lựa chọn tốt hơn, đáp ứng được nhiều nhu cầu hơn và mức giá dễ tiếp cận hơn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận