10/01/2012 02:49 GMT+7

Người trồng đào "nín thở" chờ tết

X.LONG - QUANG THẾ
X.LONG - QUANG THẾ

TT - Thời tiết rét đậm, rét hại khiến nhiệt độ về đêm xuống quá thấp làm người trồng đào tại Nhật Tân và Phú Thượng, Q.Tây Hồ (Hà Nội) nơm nớp lo âu.

Tại thời điểm này, gần như các vườn đào ở làng đào Nhật Tân và Phú Thượng đều đã đỏ rực hoa nhưng theo đánh giá của nhiều chủ vườn, để cây đào “chào hoa” rực rỡ đúng dịp tết thì những đợt rét đậm như hiện nay đã không chiều lòng người trồng đào.

1vaDimJc.jpgPhóng to
Để chống chọi với rét đậm, nhiều chủ vườn đào tại Phú Thượng, Nhật Tân đã dùng túi nilông che kín, giữ cho nụ đào nở đúng dịp tết - Ảnh: Quang Thế

Còn hai tuần nữa mới tới Tết Nhâm Thìn, thời điểm này ở vườn đào Nhật Tân đã nhộn nhịp ôtô, xe máy của khách hàng, thương lái đến ngắm đào, đặt mua. Chủ vườn đào Dũng Hà (cụm 1, P.Nhật Tân) cho biết vụ đào năm nay tuy không khắc nghiệt như năm trước nhưng với thời tiết diễn biến thất thường, nhiệt độ không ổn định nên người trồng đào chỉ biết “nín thở” chờ đợi.

Nhìn vườn đào với hơn 300 gốc đang cho hoa khoe sắc, ông Nguyễn Văn Môn (P.Nhật Tân) - một người có thâm niên gần 50 năm lăn lộn với vườn đào - cho biết: “Rút kinh nghiệm từ vụ đào thui hết nụ vì rét năm ngoái, năm nay tất cả các chủ vườn đều tuốt lá sớm để hoa bung, hé nụ sớm tránh rét đậm nên khá nhiều vườn đào đã rực rỡ sắc hoa... Tuy nhiên, nếu rét đậm tràn về như mấy ngày trước thì các lớp nụ không đủ ấm để bung thay thế lớp hoa đã tàn”. Theo ông Môn, thời tiết rét đậm năm nay tuy không khắc nghiệt đến mức khiến người trồng đào trắng tay như năm ngoái nhưng cũng đang gây khó dễ cho người trồng đào. “Cây đào chủ yếu phát triển về đêm. Nhiệt độ ưa thích để cây đào phát triển về đêm là từ 13-15OC, còn ban ngày nhích lên 2-3OC, nhưng mấy đêm trước nhiệt độ đêm nào cũng dưới 10OC, do vậy giống bích đào đang rất kém nụ” - ông Môn than phiền.

Theo nhiều chủ vườn đào, cây đào sẽ “chào hoa” rực rỡ đúng dịp tết nếu từ nay đến tết không có đợt rét đậm mới. Với nhiệt độ như hiện nay, nhiều chủ vườn đào cho biết bắt buộc phải áp dụng các biện pháp kỹ thuật như tưới gốc, thậm chí căng kín nilông và thắp điện để sưởi ấm cho đào.

Ông Nguyễn Văn Long, người trồng hơn 100 gốc đào ở tổ 33, cụm 5, P.Nhật Tân, cho biết phương pháp trên được áp dụng trong những đợt quá lạnh như mấy ngày qua.

Theo các hộ dân trồng đào tại làng đào Phú Thượng, Nhật Tân, với biến động theo giá cả thị trường, giá bán đào năm nay sẽ tăng 10-15% so với năm trước.

X.LONG - QUANG THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên