08/11/2012 07:15 GMT+7

Người trẻ Trung Quốc mong gì?

MỸ LOAN - ĐÔNG PHƯƠNG
MỸ LOAN - ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Hơn 2.200 đại biểu thuộc 38 đoàn đại biểu đại diện cho hơn 82 triệu đảng viên Trung Quốc đã tề tựu tại Bắc Kinh để tham dự Đại hội lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, bắt đầu chính thức từ ngày 8-11.

B4OiRcVG.jpgPhóng to

Cảnh sát Trung Quốc tuần tra trước quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh - Ảnh: Getty Images

Hai đề tài giới trẻ Trung Quốc quan tâm nhất hiện nay, theo Tân Hoa xã, là Đại hội Đảng 18 của Trung Quốc và kết quả bầu cử Mỹ. Họ cho rằng hai sự kiện chính trị này sẽ “quyết định tương lai của thế giới”.

Đảng cần mạnh tay với tham nhũng

Theo Thời Báo Hoàn Cầu, kết quả khảo sát mới nhất cho thấy 8/10 thanh niên cho rằng điều họ quan tâm nhất ở đại hội lần này chính là “sự phát triển kinh tế và đời sống của người dân”. 81,4% cho biết họ ủng hộ cải cách chính trị tại nước mình. Chính quyền cần tiếp tục chịu sự giám sát của người dân thông qua công luận và các phương tiện truyền thông, cần chống tham nhũng quyết liệt và tăng cường tính minh bạch trong thông tin của chính phủ.

Khảo sát này do Thời Báo Hoàn Cầu thực hiện với hơn 1.200 thanh niên trên 18 tuổi tại bảy thành phố lớn là Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thành Đô, Trường Sa, Tây An và Thẩm Dương.

Nhà kinh tế trẻ Đường Tế Cường, giám đốc Sở kế hoạch phát triển Khu phát triển công nghệ cao của Thành Đô, Tứ Xuyên, nhận định Đại hội Đảng 18 và bầu cử Mỹ là cơ hội tốt để giới trẻ Trung Quốc soi lại các vấn đề nội địa và quốc tế của nước mình. “Người trẻ sẽ được tiếp cận tốt hơn về thông tin và những nền tảng giáo dục khác nhau từ thế hệ đi trước. Toàn cầu hóa và thông tin hóa đang đưa ra những thử thách mới cho đảng cầm quyền. Sự kiện chính trị lần này sẽ quyết định tương lai của Trung Quốc” - Tân Hoa xã dẫn lời ông Đường nói.

“Dù đang có một số yếu tố bất ổn trong mối quan hệ Mỹ - Trung, song thế giới đang sẵn sàng chứng kiến một mối quan hệ song phương thân thiện và chắc chắn hơn. Tôi tin lãnh đạo hai nước sẽ đủ khôn ngoan để đưa ra những quyết định đúng đắn hơn - Tân Hoa xã dẫn lời nhà kinh tế trẻ này - Trung Quốc đã trở thành nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới, điều này yêu cầu Trung Quốc phải tăng cường giao thiệp nhiều hơn và sâu sắc hơn với các nước khác để tăng lòng tin cậy lẫn nhau”.

“Trung Quốc và Mỹ cuối cùng sẽ nhận ra ưu điểm của việc cùng tồn tại sau một thời gian dài cạnh tranh” - Tân Hoa xã dẫn lời nhà văn Trần Thu Phàm, hiện làm việc cho Tập đoàn Google.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, anh Cao Văn, thạc sĩ luật tại một trường đại học ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, cho biết trí thức Trung Quốc đặc biệt quan tâm đến đại hội, bởi đây là sự kiện trọng đại của đất nước. Giới học thuật, đặc biệt là những nhà nghiên cứu luật pháp, luôn hi vọng sự chuyển giao quyền lực lần này sẽ đem đến nhiều cải cách mới đối với hệ thống pháp luật Trung Quốc. Ông Hồng Lâm, hiện đang công tác tại một tòa án ở thành phố Quảng Châu, nhận định hai lãnh đạo Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường đều là những nhân vật được đào tạo về ngành luật và am hiểu luật học. Hi vọng thế hệ lãnh đạo tiếp theo sẽ đem đến nhiều thay đổi.

Theo Tân Hoa xã, những người trẻ Trung Quốc đang kỳ vọng thế hệ lãnh đạo mới của Trung Quốc sẽ thực thi hàng loạt giải pháp để tháo ngòi những thử thách đã xuất hiện ở Trung Quốc suốt 30 năm qua do phát triển kinh tế quá nhanh. Cụ thể đó là nạn tham nhũng, khoảng cách giàu nghèo, sự phân phối thu nhập không công bằng và vấn đề đảm bảo ổn định xã hội.

An ninh thắt chặt tối đa

Theo CTV Tuổi Trẻ tại Bắc Kinh Chu Quỳnh, trong những ngày qua an ninh khắp Trung Quốc được siết chặt, đặc biệt là ở thủ đô Bắc Kinh.

Theo Chu Quỳnh, người dân bình thường ở Trung Quốc gần như không thể cảm thấy gì nhiều cho đến trước đại hội ngoài việc đường phố được trang hoàng và an ninh ở Bắc Kinh được tăng cường. Chính quyền Bắc Kinh cấm bán máy bay điều khiển từ xa, người dân không được thả bong bóng và chim bồ câu. Mới đây là thêm quy định taxi không được mở cửa ở những khu vực nhạy cảm, gần nơi diễn ra đại hội.

Trước đó ngày 5-11, thường vụ Bộ Chính trị kiêm trưởng Ban Chính pháp trung ương Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đã yêu cầu Bắc Kinh và các tỉnh lân cận phối hợp bảo đảm an ninh tuyệt đối cho kỳ đại hội này. Ít nhất 1,4 triệu tình nguyện viên đã đăng ký làm việc cho đại hội lần này, tương đương số tình nguyện viên phục vụ Thế vận hội năm 2008 tại Bắc Kinh.

Các đội xe cứu thương và cứu hỏa túc trực 24/24 giờ gần nơi diễn ra đại hội tại Bắc Kinh. Sở Cảnh sát Bắc Kinh đã mua một trực thăng mới để giám sát vùng không phận thủ đô và lân cận trong thời gian đại hội.

Cuộc chiến chống tham nhũng

Ngày 7-11, người phát ngôn Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) lần thứ 18 cho biết một trong những nội dung chính của đại hội là tập trung thảo luận về cuộc chiến chống tham nhũng.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, người phát ngôn cho biết Ủy ban Thanh tra kỷ luật trung ương (CCDI) của CPC đang soạn thảo một bản kế hoạch làm việc về trừng trị và phòng chống tham nhũng trong giai đoạn 2013-2017.

Trả lời báo giới về vụ việc liên quan đến cựu ủy viên Bộ Chính trị kiêm bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hi Lai và cựu bộ trưởng đường sắt Lưu Chí Quân, người phát ngôn cho biết đây là các vụ tham nhũng nghiêm trọng trong các cán bộ hàng đầu của đảng và bài học rút ra rất sâu sắc. Việc giải quyết hai vụ việc này cho thấy thái độ giải quyết mạnh mẽ và quyết liệt của đảng trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng.

Tại phiên họp trù bị ngày 7-11 cho Đại hội 18, các đại biểu đã thành lập ban thư ký đại hội với các nhiệm vụ cụ thể, đồng thời chỉ định ông Tập Cận Bình làm tổng thư ký đại hội.

TTXVN

MỸ LOAN - ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên