25/06/2016 11:29 GMT+7

Người trẻ phục vụ người trẻ

UYÊN TRINH
UYÊN TRINH

TTO - “Biến ngôi nhà thành chính gia đình của bạn” là ấp ủ được Trịnh Minh Cường (24 tuổi, Đồng Tháp) biến thành hiện thực với mong muốn thổi được văn hóa tích cực vào trong chính môi trường sống, hướng đến lối sống văn minh cho những người trẻ.

Trong căn nhà nào cũng có chỗ để tiếp khách, sinh hoạt chung - Ảnh: UYÊN TRINH
Trong căn nhà nào cũng có chỗ để tiếp khách, sinh hoạt chung - Ảnh: UYÊN TRINH

Thực hiện từ tháng 4-2015, đến nay Happy Young House (tên dự án) đã có 9 căn nhà trọ ở các quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp.

Hiện căn nhà cũng thu hút rất đông các bạn sinh viên vì với giá 1,2 triệu đồng/tháng cho tất cả chi phí, được sử dụng máy giặt, tủ lạnh, bếp đầy đủ. Có cả phòng ăn, phòng tiếp khách, phòng đọc sách, nhà xe riêng.

Trải qua khó khăn

Cường kể về ý tưởng thực hiện dự án của mình: “Đến những khu nhà trọ 7 phòng chỉ có 1 toilet mà còn không có hầm, nước thải thải thẳng ra kênh ngay cầu Văn Thánh. Những bạn sinh viên đang sống ở những nơi đó thì làm sao góp phần cho sự phát triển những người trẻ?”.

Rồi, “Chỗ ở ngày xưa, cứ mùa này nước lên lại ngập, 3 thằng sinh viên chui lên gác 4m²”.

Tiếp nữa, những ngày tháng đi làm thêm thời sinh viên, 10g làm ra, nhà trọ 10g đóng cửa nên “Phải đạp xe đạp thật nhanh về nhà cho kịp kẻo bà chủ đóng cửa. Mà thật ra là bà chủ đợi thêm nửa tiếng. Có hôm đạp xe về không kịp, phải kêu cửa nhưng chủ nhà đâu có vui”.

Chính những ngày tháng đó đã ấp ủ ở chàng sinh viên trẻ phải tạo ra môi trường sống tích cực, phát triển cho các bạn trẻ. Khi đầu tư mô hình Happy Young House, Cường luôn trăn trở đầu tư bằng cách nào để có giá trị phục vụ cộng đồng, thể hiện trách nhiệm của người trẻ.

Đó là phải tạo ra chỗ ở với môi trường tích cực dành cho những người trẻ, cơ sở vật chất cung cấp đầy đủ và thổi những văn hóa tích cực vào căn nhà này.

Để biết yêu “đàn em”

Ra trường, Cường không có gì trong tay ngoài những kỹ năng có được khi làm chủ tịch Hội sinh viên Trường ĐH Văn Lang. Cường mượn bạn 10 triệu và vay ngân hàng 20 triệu bằng chính số lương hằng tháng lúc đó của anh khi đang làm truyền thông cho một công ty.

Cả ngày đi làm, tối về đi tìm nhà trọ sao cho phù hợp với mô hình dự án đang hướng đến. Sau một tháng cũng tìm được căn nhà đầu tiên ở đường Nguyễn Đình Chính (quận Phú Nhuận), nhờ sinh viên trong đội Mùa hè xanh qua thiết kế, trang trí.

Tự xoay xở và thêm sự giúp đỡ của những người bạn thì Cường đã thành công với mô hình căn nhà đầu tiên, thu hút rất nhiều bạn trẻ đến ở.

“Triết lý của mình là: kinh doanh phải gắn liền với trách nhiệm xã hội. Chắc rằng nếu ngày trước mình không tham gia những hoạt động Đoàn hội, tình nguyện thì ngày hôm nay sẽ rất khó nghĩ đến chuyện kinh doanh phải thể hiện trách nhiệm xã hội trong đó”, Cường nói.

Thí điểm ý tưởng đầu tiên thành công. Qua thực tiễn thấy khả thi, ý tưởng đáp ứng được nhu cầu thị trường, phải nhanh chóng mở rộng. Cường gặp Võ Quang Dũng (25 tuổi), cũng trong hội sinh viên ở trường đại học, chia sẻ ý tưởng, rồi cả hai kết hợp cho sự phát triển của ngày hôm nay.

“Lúc ấy đang làm dãy nhà trọ cũng hướng đến các bạn trẻ bên Gò Vấp, nghe ý tưởng cũng giống cái mình đang làm, thế là hai anh em kết hợp ngay. Từ hai bàn tay trắng khởi nghiệp, dựng nên vài căn nhà mà nay nợ ngập đầu”, Dũng cho biết.

Phạm Minh Thiện (sinh viên năm 2 Đại học Văn Lang) đã ở Happy Young House cho biết: “Từ ngày vào đây ở, mình biết sống cho mọi người hơn. Và giá trọ ở đây cố định, không bất ổn như những nơi khác. Đó là điều mình thích nhất”.

Tình người trong ngôi nhà chung

Trên tinh thần hỗ trợ, giúp đỡ, chia sẻ cho nhau, sau khi vào ngôi nhà chung, tính tự giác, tự ý thức ở mỗi người trẻ tăng lên, kiến tạo nên môi trường sống tích cực cho các bạn trẻ, tạo lối sống văn minh, lịch sự.

Mỗi nhà được trang bị kệ sách với nhiều loại sách khác nhau, có chỗ để đón tiếp bạn bè, phụ huynh ở quê lên thăm con.

Ngoài ra, “bảo hiểm thất nghiệp” trong ngôi nhà chung là những bạn mất việc, thất nghiệp, chuyển cơ quan, chậm lương sẽ được hỗ trợ, giảm tiền nhà. Hoặc tạo động lực cho người trẻ bằng cách giảm 50% tiền nhà cho sinh viên có học bổng, người đi làm tăng lương, lên chức...

UYÊN TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên