02/08/2008 22:11 GMT+7

Người thường cũng trở thành Batman?

 GIANG ANH (Theo NYT)
 GIANG ANH (Theo NYT)

TT - Liệu sẽ có được bao người hội tụ đủ những biệt tài: giỏi võ thuật như Lý Tiểu Long, lái xe "lụa" như Lewis Hamilton, chịu đựng dẻo dai như Paula Radcliffe, mạnh siêu việt như Charles Atlas và giỏi khám phá như Columbo? Có lẽ chúng ta chỉ thấy được mỗi Batman trên phim ảnh.

iXbQjtxs.jpgPhóng to

Phút bình dị của siêu nhân Batman. Ảnh: NYT

TT - Liệu sẽ có được bao người hội tụ đủ những biệt tài: giỏi võ thuật như Lý Tiểu Long, lái xe "lụa" như Lewis Hamilton, chịu đựng dẻo dai như Paula Radcliffe, mạnh siêu việt như Charles Atlas và giỏi khám phá như Columbo? Có lẽ chúng ta chỉ thấy được mỗi Batman trên phim ảnh.

Nhưng với giáo sư E.Paul Zehr - chuyên ngành thần kinh và vận động học của Đại học Victoria (Canada), một người bình thường vẫn có thể trở thành Batman với điều kiện phải được huấn luyện kéo dài 15-20 năm và lý tưởng nhất là huấn luyện từ thời thơ ấu.

Tất nhiên để đạt được đẳng cấp của Batman sẽ là điều cực kỳ khó khăn, nhưng theo những nghiên cứu về khía cạnh khoa học của giáo sư Zehr, "nếu được huấn luyện về thể chất, bộ não và kỹ năng đánh đấm, tôi tin chắc điều đó có thể thực hiện được". Các yêu cầu huấn luyện cụ thể của giáo sư Zehr như sau:

Đối với não bộ

Giáo sư Zehr cho rằng tự bản thân Batman không phải được sinh ra trên hành tinh khác hay cũng không phải được một con nhện đột biến nào đó cắn để truyền cho sức mạnh vô hình. Thực tế Batman có một kỹ năng được giáo sư Zehr gọi là "giác quan cơ thể - khả năng tiếp nhận và đưa ra các hành động". Giác quan này có thể so sánh như các vận động viên võ thuật và thể dục dụng cụ có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các động tác nặng và kiểm soát tốt.

Với đôi mắt

Đôi mắt của Batman còn tốt hơn cả mắt dơi, có khả năng quan sát nhanh chóng và nắm bắt thông tin mau lẹ. Chỉ cần một lượt nhìn thoáng qua hiện trường tội phạm, Batman có thể nhớ tất cả chi tiết. Theo giáo sư Zehr, đó là sự kết hợp giữa kỹ năng quan sát và huấn luyện dò tìm. Điều này có thể so sánh với khả năng của một vận động viên bóng đá di chuyển mau lẹ trên sân, quan sát để đưa ra quyết định nhanh chóng cần chuyền banh cho ai trong môi trường di động như vậy.

Ăn uống

Về phương diện ăn uống, Batman không cần chế độ ăn kiêng vì với những hoạt động của Batman như trong bộ phim Batman begins mô tả, giáo sư Zehr ước tính nhân vật siêu nhân này phải cần ít nhất 4.000 calo mỗi ngày, gấp đôi đối với người bình thường. Với những sức mạnh như Batman thể hiện, có thể ví như cường độ luyện tập của một vận động viên 10 môn phối hợp. Không dễ dàng chút nào nhưng không phải là không thể đạt được.

Chiều cao

Theo nghiên cứu từ các truyện tranh chuyên về Batman dành cho trẻ em của giáo sư Zehr, nhân vật Batman điển hình có chiều cao 2m30. Điều này cũng dễ nhận thấy qua năm diễn viên từng thủ vai Batman trên màn ảnh rộng.

Đồng hồ sinh học cơ thể

Batman chỉ xuất hiện về đêm. Mọi hoạt động của anh ta cũng chủ yếu vào ban đêm. Điều này có thể so sánh với người bình thường làm việc ca đêm. Khi đó đồng hồ sinh học của cơ thể, cụ thể là giấc ngủ, sẽ được điều chỉnh cho phù hợp. Điều này có thể luyện tập được.

Áo giáp và áo choàng

Một trang bị quan trọng trong cuộc chiến chống tội phạm của Batman trên phim là áo giáp. Ngoài ra, một loại vải có năng lực đã được các nhà làm phim Hollywood sử dụng làm áo choàng cho Batman để khi có luồng điện chạy qua, áo choàng như được tiếp thêm sức mạnh hỗ trợ nhân vật siêu nhân. Nhưng giáo sư Zehr tin rằng các vật liệu tương tự sẽ xuất hiện trong thực tế thời gian không xa vì hiện tại, một số lực lượng quân đội đã sử dụng áo giáp có từ tính.

Xem ra điều kiện để trở thành siêu nhân như Batman không phải là điều xa vời phải không?

 GIANG ANH (Theo NYT)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên