31/10/2011 07:39 GMT+7

Người Thái cùng nắm tay nhau chống lũ

NGUYỄN VIỄN SỰ thực hiện
NGUYỄN VIỄN SỰ thực hiện

TT - Chiều 30-10, tại trụ sở Đảng Dân chủ Thái Lan, ông Abhisit Vejjajiva - chủ tịch Đảng Dân chủ, cựu thủ tướng Thái Lan - đã trả lời phỏng vấn của Tuổi Trẻ về tình hình lũ lụt và công việc điều hành chống lũ của chính phủ cũng như người dân Thái Lan.

KrlsdeOy.jpgPhóng to
Phóng viên Tuổi Trẻ (trái) phỏng vấn ông Abhisit Vejjajiva, chủ tịch Đảng Dân chủ Thái Lan - Ảnh: Thuận Thắng

Với quần jean và áo thun, người lấm tấm mồ hôi sau khi vừa đi xem xét tình hình lũ lụt ở một số quận tại Bangkok trở về, ông Abhisit Vejjajiva đã tiếp phóng viên Tuổi Trẻ. Ông nói: “Rất tội nghiệp người dân Thái Lan, đây là trận lũ lụt tồi tệ nhất mà chúng tôi từng trải qua. Ngày nào tôi cũng đi đến các quận tại Bangkok và nhiều nơi khác để xem xét tình hình lũ và công việc giúp đỡ, cứu trợ người dân của Đảng Dân chủ. Nhưng đi rất nhiều mà vẫn chưa thể đến hết các khu vực bị ngập lụt nặng”.

* Ông đánh giá thế nào về cách điều hành chống lũ của chính phủ hiện nay?

Tôi có nghe báo chí Việt Nam sang Thái Lan đưa tin về lũ lụt

Ông Abhisit Vejjajiva cho biết ông có nắm được thông tin là một số tờ báo, đài truyền hình ở Việt Nam đã cử phóng viên sang Thái Lan để phản ánh tình hình lũ lụt. Điều đó chứng tỏ người dân Việt Nam quan tâm đến người dân Thái Lan, nước láng giềng của mình, trong khó khăn.

Ông Abhisit Vejjajiva cũng cho biết khi đề nghị gặp của phóng viên Tuổi Trẻ với ông được trợ lý thân cận nhất là ông Ongart Klampaiboon (nguyên bộ trưởng chánh văn phòng thủ tướng dưới thời ông Abhisit Vejjajiva làm thủ tướng - PV) chuyển cho mình, ông ấy nói là đã xem một số hình ảnh và thông tin về lũ lụt của Thái Lan trên Tuổi Trẻ Online và có thuật lại cho mình nghe.

- Tôi chưa thể đưa ra nhận định ngay lúc này vì trận lũ vẫn đang còn kéo dài. Tuy nhiên, tôi nhận thấy chính phủ đã rất nỗ lực. Tất nhiên về phương pháp thì vẫn có những tranh cãi vì hiệu quả như đã thể hiện là chưa được như mong muốn.

Nội các chính phủ của tôi cũng từng hai lần phải chống lũ, dù lúc đó lũ không lớn như năm nay. Và khi chuyển giao, chúng tôi cũng đã để lại một số đề xuất cho chính phủ mới trong công việc chống lũ. Ngay cả sau đó tôi vẫn tiếp tục đề xuất. Tuy nhiên, việc có tiếp nhận điều đó hay không còn tùy quan điểm của chính phủ hiện tại.

* Cách đây vài ngày, ông đã lên tiếng sẵn sàng hợp tác với chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra để chống lũ. Điều đó đã được tiến hành chưa, thưa ông?

- Đảng Dân chủ đã hơn một lần đề nghị điều này. Tuy nhiên, hiện nay việc hợp tác đó vẫn chưa diễn ra.

* Như vậy việc chống lũ hiện nay vẫn chỉ do chính phủ đảm nhiệm, còn các đảng phái khác chỉ đứng bên ngoài và chỉ trích?

- Tất nhiên các đảng phái khác sẽ có những phản ứng, chỉ trích việc điều hành kém hiệu quả của chính phủ hiện nay trong việc chống lũ, nhưng không hề đứng ngoài cuộc. Với Đảng Dân chủ, như anh cũng thấy đó, là ngay tại trụ sở của chúng tôi đang có rất nhiều hàng hóa cứu trợ cho người dân chờ chuyển đi. Các tình nguyện viên cũng có mặt rất đông để sẵn sàng giúp đỡ người dân.

Chúng tôi chưa bắt tay với Chính phủ để chống lũ, nhưng có hoạt động riêng của mình. Nhiều thành viên Đảng Dân chủ góp tiền lương của mình để giúp dân một cách độc lập. Có tới 159 thành viên của Đảng Dân chủ đã góp mỗi người 100.000 baht để làm quỹ giúp người dân chống lũ lụt. Qua cách này, chúng tôi hỗ trợ người dân Thái Lan.

* Thưa ông, có nhiều đồn đoán là nhân tình hình lũ lụt căng thẳng, các đảng phái đối lập sẽ tranh thủ làm giảm uy tín của chính phủ đương nhiệm, gây khó khăn cho công tác chống lũ?

- Việc bảo đảm đời sống một cách tốt nhất cho người dân vượt qua cơn lũ đương nhiên là trách nhiệm bắt buộc của chính phủ. Bất cứ đảng phái nào nắm quyền cũng đều phải thực hiện tốt điều đó. Nếu không sẽ bị chỉ trích, bị nhân dân bất tín nhiệm. Các đảng phái đối lập tất nhiên có quyền chỉ ra sự yếu kém và đòi hỏi đảng cầm quyền phải thay đổi nếu điều hành không tốt.

Nhưng tất cả chúng tôi là người Thái, mà đã là người Thái thì đều sẽ nắm tay nhau để chống lũ, vượt qua khó khăn. Các đảng phái khác chưa có cơ hội để hợp tác với chính phủ nhưng sẽ không vì những mục đích chính trị mà ngăn cản chính phủ làm điều tốt cho người dân.

Chúng tôi (Đảng Dân chủ) và các đảng phái khác thực hiện những công việc cứu trợ, giúp người dân chống lũ một cách độc lập đầu tiên là vì tình yêu đối với người dân trong một nước Thái Lan, không có mục đích nào lớn hơn điều này. Và không chỉ chúng tôi mà tất cả những người Thái khác đều như vậy.

* Xin cảm ơn ông.

NGUYỄN VIỄN SỰ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên