27/06/2015 09:23 GMT+7

Người Sài Gòn vào mùa thi

Q.PHƯƠNG - P.DƯƠNG - TH.TIÊN - C.TIÊN
Q.PHƯƠNG - P.DƯƠNG - TH.TIÊN - C.TIÊN

TT - Cả tuần nay, ông Nguyễn Văn Thành (số 247 Trần Phú, P.9, Q.5, TP.HCM) cùng các bạn sinh viên đang trọ ở đây dọn dẹp, thu gọn đồ đạc tại hai tầng lầu để chuẩn bị đón thí sinh vào ở miễn phí.

Phật tử và tình nguyện viên tại chùa Phổ Quang chuẩn bị bữa ăn cho các chiến sĩ Tiếp sức mùa thi và thí sinh - Ảnh: Thủy Tiên
Phật tử và tình nguyện viên tại chùa Phổ Quang chuẩn bị bữa ăn cho các chiến sĩ Tiếp sức mùa thi và thí sinh - Ảnh: Thủy Tiên

Ông Thành là một trong nhiều người ở TP.HCM tất bật như vậy trong những ngày thí sinh, phụ huynh các tỉnh đang về thành phố dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Tương tự, đã trở thành truyền thống, các nhà thờ, nhà chùa cũng mở rộng cửa để đón sĩ tử xa quê.

Dọn nhà đón thí sinh

Năm nay căn nhà chú Thành sẽ là nơi trọ cho khoảng 30 thí sinh, phụ huynh. Giống ông Thành, bà Đồng Kim Chi (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3) những ngày qua cũng dọn dẹp nhà, mang chăn mền lên để sẵn đón năm thí sinh về. Không chỉ cho ở miễn phí, những người trong gia đình bà sẽ thay nhau làm tài xế để đưa đón thí sinh đến địa điểm thi. Bà Chi chia sẻ: “Các cháu có chỗ ăn ở sẽ an tâm chuyện thi cử để lo cho tương lai sau này”.

Gia đình anh Nguyễn Đức Thành (đường Nguyễn Thiện Thuật, Q.3) cũng đang tất tả dọn dẹp hai căn phòng để đón thí sinh. Từ nhiều năm nay, cứ đến mùa thi là hai người con của anh Thành dọn xuống ở cùng ba mẹ để nhường chỗ cho các thí sinh. Cô Chính dù đang ở nhà thuê trên đường Nguyễn Thông (Q.3) nhưng cũng đăng ký đón năm bạn thí sinh. Cô nói: “Nhà có mì gói thì cùng ăn mì gói, có cơm cùng ăn cơm. Hạnh phúc nhất, vui nhất là nhiều bạn ở trọ nhà mình nay đã thành sinh viên, lâu lâu lại tới thăm”.

Có nhiều địa chỉ đã trở thành “thương hiệu” chỗ trọ miễn phí cho thí sinh, phụ huynh mỗi mùa thi về. Năm nay, anh Vũ Tiến Nhân Ái ở cư xá Vĩnh Hội (Q.4) cũng đăng ký 35 suất, anh Trần Văn Thanh ở Huỳnh Tấn Phát (Q.7) 20 chỗ, chị Lê Vũ Hồng Thắm ở đường TS14 (P.Thạnh Xuân, Q.12) 30 chỗ, rồi 30 chỗ tại nhà anh Trương Trí Tín (chung cư K26, đường Dương Quảng Hàm, Q.Gò Vấp)...

Đặc biệt, chị Lê Thị Thanh Nguyệt dành nguyên khu nội trú ở đường Phạm Văn Chiêu (Q.Gò Vấp) đón tiếp 200 thí sinh, phụ huynh đến ở miễn phí, năm nay và nhiều năm trước.

Giáo xứ, nhà chùa rộng cửa

Tại Thủ Đức, các giáo xứ Thủ Đức, giáo xứ Châu Bình cũng căng băngrôn tiếp sức thí sinh. Chị Trần Ngọc Thảo Hiếu, phụ trách tiếp sức mùa thi giáo xứ Thủ Đức, cho biết năm nay giáo xứ đón khoảng 80 thí sinh đến ở miễn phí. “Các em được ăn sáng, đưa đón miễn phí. Để lo cho các em, giáo dân đã cùng quyên góp tiền để lo bữa sáng cho các em” - chị Hiếu cho hay.

Tương tự, anh Đinh Sơn Cung, phụ trách tiếp sức mùa thi của giáo xứ Châu Bình, thông tin giáo xứ đã sẵn sàng đón 100 thí sinh đến ở miễn phí. Nhà thờ Thánh Phaolo (352 Lê Hồng Phong, Q.10) cũng dành 60-70 chỗ ở cho thí sinh, phụ huynh và dự định đón thí sinh từ ngày 29-6.

Trong khi đó, từ ba ngày nay tại chùa Phổ Quang (P.2, Q.Tân Bình), 10 tình nguyện viên chương trình Tiếp sức mùa thi đã có mặt tham gia cùng phật tử trong chùa nấu hơn 200 suất cơm chay mỗi ngày dành cho các tình nguyện viên đang làm công tác tiếp sức mùa thi và cho thí sinh, phụ huynh về dự thi.

Sự có mặt của những chiếc áo xanh tình nguyện đã làm không khí gian bếp của ngôi chùa thêm rộn rã. Người thái các loại củ quả, người rửa rau, người nấu cơm, chẳng mấy chốc 200 phần cơm được cho vào hộp để chuyển đến các địa điểm tiếp sức mùa thi.

Còn ở chùa Pháp Vân (P.11, Q.Bình Thạnh), chùa Bảo Minh (P.25, Q.Bình Thạnh) những ngày vừa qua, các giáo dân, phật tử đã cùng kê lại bàn ghế, dọn dẹp phòng ốc, chuẩn bị mùng mền, quạt... để đón thí sinh, phụ huynh. Đại diện chùa Bảo Minh cho biết năm nay nhà chùa hỗ trợ chỗ ở cho khoảng 400 phụ huynh và thí sinh.

Q.PHƯƠNG - P.DƯƠNG - TH.TIÊN - C.TIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên