17/10/2015 11:51 GMT+7

Israel phẫn nộ vì người Palestine thiêu hủy ngôi mộ thiêng

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Vụ việc xảy ra vào hôm qua, 16-10, làm thiệt hại một phần di sản mà nhiều người Israel tin là nơi chôn cất con trai của Jacob, vị tổ phụ khai sinh ra 12 chi tộc tổ tiên người Do Thái.

Các cuộc xô xát giữa lực lượng an ninh Israel và người dân Palestine diễn ra ngày càng thường xuyên hơn - Ảnh: AP

Ngọn lửa bùng lên tại ngôi mộ thiêng liêng đã làm gia tăng mối quan ngại về một cuộc xung đột tôn giáo giữa người Israel và Palestine sẽ nổ ra trong tương lai.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng Palestine đã đến dập tắt ngọn lửa. Theo cơ quan thông tấn chính thức Wafa của Palestine, lãnh đạo Mahmoud Abbas đã đưa ra tuyên bố lên án vụ phóng hỏa là “vô trách nhiệm”.

Vụ tấn công là một phần trong cuộc biểu tình của người Palestine chống Israel nhằm phản đối nạn bạo lực vừa diễn ra tại Bờ Tây và dải Gaza một ngày trước đó, làm ít nhất 4 người chết và hàng chục người khác bị thương.

Vụ tấn công lần này đã khiến nhiều người dân Israel phẫn nộ. Họ cho đây là một trong những hành vi tấn công Hồi giáo cực đoan nhất, làm xúc phạm đến đức tin về tín ngưỡng của dân tộc Do Thái.

Trước nguy cơ các cuộc xung đột bạo lực gia tăng, Tổng thống Barack Obama và Ngoại trưởng John Kerry đã kêu gọi cả hai bên kiềm chế.

Bộ Ngoại giao Israel cho biết ngay sau khi  vụ việc diễn ra, ông Kerry đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel và lãnh đạo Mahmoud Abbas của Palestine.

Bộ Ngoại giao cũng cho biết thêm trong vài ngày tới, rất có thể ông John Kerry sẽ có cuộc hội đàm trực tiếp với Tổng thống Netanyahu, tuy nhiên ngày giờ và địa điểm gặp mặt vẫn chưa được tiết lộ.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên