12/05/2012 07:55 GMT+7

Người nuôi heo "chết" oan vì chất tạo nạc

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TT - “Giá heo xuống dưới 40.000 đồng/kg rồi” - bà Đặng Thị Hà (Vĩnh Cửu, Đồng Nai) quát lên khi nghe hỏi. Cũng như bà, nhiều hộ chăn nuôi khác có thái độ gay gắt khi nhận điện thoại hay thấy phóng viên.

Truy ra đầu mối chất tạo nạcLàm rõ nguồn gốc chất tạo nạc

zyThVGhQ.jpgPhóng to
Nhiều chủ trại chăn nuôi đang khốn đốn vì giá heo xuống quá thấp (ảnh chụp một trại heo ở huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) - Ảnh: TRẦN MẠNH

Ông Nguyễn Trí Công, chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho rằng những phản ứng của người chăn nuôi là điều có thể thông cảm được, bởi họ chính là những người đang phải lãnh hậu quả của câu chuyện chất kích nạc trong chăn nuôi, dù thông tin này đã dần lắng xuống. Ông Nguyễn Văn Thành (Trảng Bom, Đồng Nai) cho biết giá thành heo xuất chuồng hiện nay lên tới 4,8 triệu đồng/con 100kg, trong khi giá bán chỉ 40.000 đồng/kg, người chăn nuôi đang lỗ tới 800.000 đồng/con. “Bao nhiêu tiền lời từ vụ heo cuối năm ngoái đã ra đi, đến đợt bán heo sắp tới mà giá không tăng là gia đình tôi lỗ nặng” - ông Thành nói.

Ông Nguyễn Trí Công cho rằng việc sử dụng chất cấm chỉ xảy ra ở một bộ phận nhỏ, khoảng 3% số hộ chăn nuôi có sử dụng theo như kết quả xét nghiệm của ngành thú y, nhưng hậu quả nó gây ra đối với ngành chăn nuôi là rất lớn. Với tổng đàn heo lên tới trên 1,2 triệu con của Đồng Nai, thiệt hại do giá giảm vì thông tin chất kích thích tạo nạc thời gian qua lên đến cả ngàn tỉ đồng.

Ở đây, theo ông Công, điều mà nhiều người chăn nuôi bức xúc nhất là sự thiếu thận trọng của cơ quan chức năng trong việc công bố thông tin về chất tạo nạc, nhất là khi kết quả kiểm tra chưa rõ ràng, không đủ độ tin cậy. Chưa hết, thái độ “hào hứng” thái quá của báo chí đối với thông tin chất tạo nạc đã tạo ra tâm lý “hoảng sợ” trong tiêu dùng, nhiều người đã quay lưng với thịt heo kể cả thịt “sạch”.

Khi kết quả kiểm tra cuối cùng không như công bố ban đầu, chẳng thấy ai đứng ra chịu trách nhiệm hoặc ít ra phải giải thích rõ ràng cho người tiêu dùng. Mà một khi người tiêu dùng đã nghi ngờ hay lo lắng, rất khó để khôi phục lòng tin của họ đối với thịt heo. Bằng chứng là giá thịt heo hiện nay đang khá rẻ, nhưng heo vẫn rất khó bán vì sức mua của người tiêu dùng đã xuống rất thấp.

“Kinh tế khó khăn cộng với thông tin chất kích thích tạo nạc khiến người tiêu dùng chẳng thiết tha gì đến chuyện ăn thịt heo nữa” - anh Sơn, một thương lái heo tại chợ đầu mối Hóc Môn (TP.HCM), cho biết. Giới thương lái cũng nhận định giá thịt heo không dễ tăng trở lại ngay cả khi nhiều thông tin về việc buôn bán chất kích nạc mà báo chí đăng trước đó được xác minh trở lại là không đúng. Và như vậy sẽ còn rất nhiều mồ hôi, công sức của người chăn nuôi bị mất đi trong thời gian tới.

Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm tại Đồng Nai cho rằng khi giá thịt heo tăng lên đến 65.000 đồng/kg hồi năm ngoái thì Bộ NN&PTNT đã chủ động kêu gọi các doanh nghiệp và người chăn nuôi hạ giá bán để bình ổn thị trường. “Nhưng đến khi giá heo giảm mạnh, nhiều người chăn nuôi thua lỗ và phá sản thì chẳng thấy bóng dáng của Bộ NN&PTNT đâu cả” - vị giám đốc này nói.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên