14/07/2016 12:24 GMT+7

Người mẫu Việt xuất ngoại - Kỳ 3: "kinh nghiệm xương máu"

MINH TRANG - Ảnh NVCC
MINH TRANG - Ảnh NVCC

TTO - Dẫu có vô vàn khó khăn và thách thức nhưng không vì thế mà tinh thần hội nhập quốc tế của những người mẫu Việt dừng lại. Những tháng ngày làm việc ở trời Tây, họ có biết bao "kinh nghiệm xương máu".

Chà Mi ấn tượng trên tạp chí The Cube của Ý
Chà Mi ấn tượng trên tạp chí The Cube của Ý

Điều kiện đầu tiên

Là người dày dạn kinh nghiệm trong việc giúp người mẫu Việt ra nước ngoài làm việc ở môi trường thời trang quốc tế, bà Quỳnh Trang - Tổng Giám đốc công ty Multimedia và Chủ tịch Hội đồng Quản trị BeU Models - tiết lộ chuyện hậu trường để những Trang Khiếu, Hoàng Thuỳ, Mâu Thuỷ, Kha Mỹ Vân, Chà Mi… có được những bước đi vững vàng tại thị trường thời trang quốc tế như sau:

“Tại các kinh đô thời trang lớn của thế giới như Paris, Milan, New York, London, có một điều thành luật bất thành văn là họ sẽ không bao giờ làm việc với những người mẫu tự do, mà chỉ làm việc với những người mẫu đang trực thuộc một công ty quản lý nào đó.

Do vậy, việc trực thuộc một công ty người mẫu là điều kiện đầu tiên cho ước mơ được “bay xa” của những người mẫu Việt".

Bà Quỳnh Trang (bìa trái) đưa Tuyết Lan và Hoàng Thuỳ đến Mỹ tìm kiếm cơ hội

"Bản thân tôi cũng là người ngồi vào bàn đàm phán kí kết, thoả thuận để đưa Trang Khiếu, Tuyết Lan, Hoàng Thuỳ có được những hợp đồng làm mẫu đầu tiên tại nước ngoài. Đây cũng là điều giúp các em có được tấm visa xuất ngoại làm việc hợp pháp" - bà Trang cho hay.

Để các người mẫu Việt trau dồi thêm kinh nghiệm diễn xuất, tự tin trong giao tiếp, quen dần với cách làm việc quốc tế, bà Quỳnh Trang phải đưa các cô đi rất nhiều nơi trên thế giới Đức, Pháp, Mỹ, Ý…Các người mẫu Việt đều được đặt chân đếnnhững kinh đô thời trang khét tiếng này trước khi có những hợp đồng làm việc tại đây.

"Rời khỏi Vietnam’s Next top models và hết hạn hợp đồng hai năm với BeU Models, rất nhiều người mẫu Việt có con đường riêng hay tự phát triển sự nghiệp tại nước ngoài. BeU Models đã là cái nôi - nơi các em có được những viên gạch, những khái niệm đầu tiên trong việc trở thành một người mẫu chuyên nghiệp” - bà Trang tự hào nói.

Chà Mi chụp ảnh tại Ý cho tạp chí nước ngoài
Chà Mi chụp ảnh tại Ý cho tạp chí nước ngoài

"Kinh nghiệm xương máu"

Chà Mi, cô gái có gương mặt thuần Á rất ấn tượng từng lọt vào top 4 Vietnam’s Next Top Models 2013, có khoảng thời gian làm việc tại Milan, Ý cuối năm 2015 nhớ về những ngày tháng ở trời Tây với biết bao "kinh nghiệm xương máu".

“Mẫu Việt của mình bị bất lợi về mặt chiều cao. Thường thường, mẫu nữ ở nước ngoài tối thiểu phải cao từ khoảng 1m78 trở lên đối với những show catwalk, trong khi tôi chỉ cao 1m75, nên thời gian đầu mới sang tôi không biết. Ngày nào cũng đi cast những sô dạng này toàn bị... trượt không!

Lúc đó tinh thần xuống dốc, stress (căng thẳng) và rất mệt mỏi. Nhưng rồi tôi rút ra kinh nghiệm là nếu mình thấp, mình sẽ đi cast những show chụp ảnh tạp chí, những sô quảng cáo phù hợp với mình hơn. Quả nhiên là nhận được nhiều lời mời, tiết kiệm được sức khoẻ và thời gian hơn".

Đỗ Hà chụp ảnh cho tạp chí White Sposa, Ý

Chà Mi tâm sự: "Có những ngày trúng show lớn mừng phát khóc, không cần ăn uống gì vẫn vui. Thêm một điều nữa, là với những show quảng cáo, khi đi gặp khách hàng thì đừng quá căng thẳng. Mi lúc mới sang luôn nghĩ gặp khách hàng thì phải cực kì nghiêm túc, phải tỏ ra là mình “pro” (chuyên nghiệp).

Nhưng thực tế khách hàng lại đề cao và thường chọn mẫu hoạt bát, vui vẻ, tự tin trong giao tiếp, thoải mái trò chuyện với họ.

Nói cách khác, họ cần những người mẫu thể hiện được sự tươi trẻ, sức sống ra bên ngoài. Cho nên điều quan trọng nhất là bạn phải thực sự tự tin”.

Chà Mi cũng nhấn mạnh, thể lực là điều đầu tiên người mẫu Việt cần chú ý khi xuất ngoại bởi “thời trang đi trước, thời tiết theo sau”.

Mâu Thuỷ (thứ 3 từ phải qua) làm việc cùng những người mẫu quốc tế trong chiến dịch quảng cáo của Shu Uemura
Mâu Thuỷ (thứ 3 từ phải qua) làm việc cùng những người mẫu quốc tế trong chiến dịch quảng cáo của Shu Uemura

 

“Bạn phải luôn chuẩn bị tinh thần mặc đồ mùa đông trong mùa hè và ngược lại! Hơn nữa, một khi công ty nào đó đã book (chọn) bạn làm mẫu chụp ảnh 8 tiếng chẳng hạn, thì bạn phải lao động liên tục không được nghỉ trong suốt 8 tiếng này.

Ví dụ như khi tôi ở Milan vào mùa đông (tháng 12), có một buổi chụp hình mà tôi phải dậy từ 5g sáng để leo lên trực thăng bay lên…đỉnh núi băng để chụp cho bộ sưu tập…Xuân - Hè.

Mặc những chiếc váy mỏng manh, tôi phải đi chân đất, không được đi giày trong suốt khoảng thời gian chụp từ 8g sáng đến 5g chiều mới được nghỉ. Lúc chụp xong tôi không còn cảm giác gì luôn.

Đừng nghĩ người mẫu là chỉ đi õng ẹo trên giày cao gót, họ cần phải có thể lực khủng khiếp thì mới đáp ứng được yêu cầu làm việc tại nước ngoài”.

Đỗ Hà tại Milan Fashion Week tháng 4-2016
Đỗ Hà tại Milan Fashion Week (Ý) tháng 4-2016

Trong khi đó Đỗ Hà (nghệ danh Hà Kino) sở hữu gương mặt cá tính, phong cách tomboy lại cho rằng: “Chinh phục thời trang bằng chất riêng của mình mới mang lại thành công và chỗ đứng vững chắc”.

Đến Milan Fashion Week (MLFW) vào tháng 4 vừa qua, Hà nhớ lại: “Kỷ niệm khiến tôi hạnh phúc nhất và sẽ nhớ mãi chắc chắn sẽ là khoảnh khắc được mở màn trong show của thương hiệu Carlos Gil. Được mở màn trong show của tuần lễ tời trang MLFW là điều mà trong mơ trước kia tôi cũng không nghĩ đến.

Mọi thứ cứ đến tự nhiên và bất ngờ! Cảm giác lúc đó lâng lâng, hồi hộp như lần đầu tiên được bước lên sàn diễn”.

Rèn ý chí “tinh thần sắt” cũng là điều cô gái này nhắc đến nhiều nhất khi nói về việc làm sao để thành công ở thị trường quốc tế.

“Tôi từng đứng xếp hàng dài chờ casting "người nối người" suốt 4 lầu vẫn không đủ chỗ đứng. Thậm chí từng được chọn, được fitting đồ nhưng vẫn bị huỷ vào phút chót trước ngày diễn. Cảm giác đó hụt hẫng, thất vọng và buồn vô cùng.

Tôi nhận ra rằng cuộc đời chẳng có gì chắc chắn và dễ dàng cả. Bạn luôn phải chuẩn bị tinh thần để chống chọi với mọi thứ.

Cơ hội đến tay rồi vẫn có thể tuột, và tất nhiên sẽ rơi ngay vào tay người khác. Nếu không rèn tinh thần sắt thì chắc chắn bạn sẽ gục ngã trước khi có được thành công”.

Mâu Thuỷ trên đường phố New York, cô hiện đang là người mẫu của Wilhelmina Models New York.
Mâu Thuỷ trên đường phố New York. Cô hiện đang là người mẫu của Wilhelmina Models New York.

Ở thời điểm hiện tại cả Mâu Thuỷ và Kha Mỹ Vân đều đang có mặt tại Mỹ để tiếp tục hành trình chinh phục “biển lớn” của mình. Mang một nhiệt huyết trẻ, một khát khao lớn, họ là những minh chứng sống động nhất cho việc: không có thành công nào là không thể nếu bạn có đủ quyết tâm.

Bà Quỳnh Trang - đại diện BeU Model - khẳng định những thí sinh xuất sắc nhất của mùa 7 Vietnam’s Next Top Models 2016 sẽ tiếp tục được BeU đồng hành, giúp đỡ trong những chặng đường tiến ra thị trường quốc tế của họ "bởi đó chính là mục tiêu và con đường mà BeU sẽ theo đuổi và làm một cách chuyên nghiệp để đưa thời trang VN hội nhập nhanh nhất".

MINH TRANG - Ảnh NVCC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên