29/08/2015 09:30 GMT+7

Người khuyết tật không muốn được thương hại

MAI NGUYỄN - DIỆU NGUYỄN
MAI NGUYỄN - DIỆU NGUYỄN

TT - Đó là tâm sự của ThS Võ Thị Hoàng Yến - người sáng lập Trung tâm Khuyết tật và phát triển (DRD).

Ảnh: Dũng Phùng

Tại hội thảo bình đẳng và hòa nhập cho người khuyết tật do DRD kết hợp với Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tổ chức trong hai ngày 27 và 28-9 tại Đà Lạt, bà Yến chia sẻ nhiều câu chuyện và nói rằng người khuyết tật rất dễ tổn thương khi bị gọi bằng những cụm từ miệt thị, bị khắc họa sai lệch, trở thành quá bi quan hoặc tội nghiệp, đáng thương hại trong mắt cộng đồng.

Câu hỏi được đặt ra trong buổi hội thảo là có nên xem người khuyết tật là tầng lớp yếu thế trong xã hội và nên tiếp cận họ theo cách nào.

Chị Yến lý giải: “Xã hội phải tạo điều kiện để người khuyết tật được phát triển, cống hiến, tham gia các hoạt động xã hội, cũng như được tiếp cận thông tin về chính sách, quyền lợi của chính mình.

Điều kiện ở đây không chỉ là cơ hội học vấn và việc làm, mà còn là những điều kiện về phương tiện đi lại, cơ sở vật chất hạ tầng của các công trình công cộng như trường học, bệnh viện. Bởi người khuyết tật cũng có nhu cầu đóng góp cho xã hội”.

Trước đó, DRD cũng đã tổ chức chương trình giao lưu Những đóa Lông Chông tại Trường đại học Hoa Sen thu hút hơn 200 người tham dự.

Trong chương trình, những câu chuyện sinh động về cuộc sống của người khuyết tật được kể, trích từ cuốn Nhật ký Cỏ Lông Chông giúp người xem xóa tan rào cản trong lối suy nghĩ không tích cực về người khuyết tật của xã hội.

Chính suy nghĩ này khiến người khuyết tật gặp không ít khó khăn trên hành trình hòa nhập cộng đồng. Chương trình giao lưu diễn ra ấm cúng, nhẹ nhàng với sự kết hợp giữa câu chuyện và âm nhạc.

MAI NGUYỄN - DIỆU NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên