02/08/2011 06:41 GMT+7

Người hùng thành kẻ tội đồ

HỒNG VÂN (Theo India Today, ToI, Expressindia)
HỒNG VÂN (Theo India Today, ToI, Expressindia)

TT - Ông B.S. Yeddyurappa, chủ tịch Đảng Bharatiya Janata (BJP) và là thủ hiến bang Karnataka ở Ấn Độ, đã từ chức ngày 31-7 do liên quan đến một vụ tham nhũng, làm thất thoát 3,6 triệu USD của nhà nước trong lĩnh vực khai khoáng.

9evSHz2P.jpgPhóng to

Ông B.S. Yeddyurappa trong cuộc họp ngày 30-7-2011 về vụ bê bối tham nhũng ở lĩnh vực khai thác mỏ - Ảnh: topnews.in

Ngày 29-7, Tòa án tối cao ở Ấn Độ đã ra lệnh đình chỉ hoạt động khai thác quặng sắt ở Karnataka sau khi vụ bê bối tham nhũng được tiết lộ.

Ấn Độ đã thất thu nhiều khoản thuế đối với đất cho thuê khai khoáng, thuế giá trị gia tăng và một số khoản thuế khác. Vụ hối lộ trong lĩnh vực khai thác khoáng sản là vụ tham nhũng mới nhất bị phanh phui tại Ấn Độ.

Thẩm phán Santosh Hegde cho biết vụ việc này liên quan đến khoảng 100 công ty khai khoáng và khoảng 600 quan chức, chính trị gia có thế lực. Tòa án đang thụ lý hồ sơ này.

Trong một báo cáo về tham nhũng ở lĩnh vực khai thác khoáng sản, các thanh tra của bang Karnataka đã nêu đích danh ông Yeddyurappa là người đã cho phép các công ty khai thác quặng sắt lậu hoạt động ở Karnataka, gây thất thoát tài nguyên quốc gia trong thời gian từ năm 2006-2010.

Ông Yeddyurappa, 68 tuổi, là chủ tịch Đảng BJP ở bang Karnataka, thuộc miền nam Ấn Độ từ năm 2008. Dư luận Ấn Độ ngớ người vì ông Yeddyurappa được coi như một người hùng, nổi tiếng là mạnh tay chống lại nạn khai thác quặng sắt lậu. Năm 2010, ông đã ký lệnh cấm xuất khẩu quặng sắt thô từ khu mỏ giàu tài nguyên Bellary để hạn chế thất thoát tài sản nhà nước trước nạn khai thác trộm khoáng sản.

Chính ông là người đầu tiên đã gửi cho thủ tướng Ấn Độ vào tháng 7-2010 một kế hoạch hùng hổ chống lại nạn khai thác khoáng sản lậu ở Karnataka và kêu gọi phải có chính sách cấm việc xuất khẩu quặng thô. Thay vào đó, ông mời các công ty ArcelorMittal, Posco và Tatas mở nhà máy luyện thép ở Karnataka để người dân địa phương có thêm cơ hội việc làm. Ông cũng ký nhiều lệnh tịch thu quặng sắt không có nguồn gốc khai thác trộm ở Karnataka.

Có ai ngờ một người được coi là mạnh tay với nạn khai thác quặng lậu lại bị tai tiếng đến mất cả thanh danh và quyền lực chỉ vì... tiền. Các thanh tra phát hiện tiền được hối lộ một cách rất tinh vi qua các thành viên trong gia đình ông Yeddyurappa. Cơ quan tín nhiệm giáo dục do thành viên trong gia đình ông điều hành đã nhận số tiền lên tới hơn 450.000 USD từ Công ty khai khoáng South West dưới danh nghĩa ủng hộ từ thiện.

Một số tiền tương đương được Công ty South West chuyển vào tài khoản ngân hàng của các con trai, con gái và rể của ông Yeddyurappa chỉ một thời gian ngắn sau khi lệnh cấm xuất quặng sắt được ký vào tháng 8-2010. Lãnh đạo Công ty South West biện hộ đó là số tiền trả cho miếng đất họ mua từ gia đình Yeddyurappa nằm ở Bangalore.

Nhưng, hợp đồng mua bán đến ngày 22-11-2010 mới được ký kết. Báo Tin Nhanh Ấn Độ bình luận cho dù việc mua bán là thật đi nữa thì số tiền phải trả cao bất thường. Đúng là không có thứ gì cho không, biếu không! Đổi lại, công ty này che được mặt pháp luật.

Ông Yeddyurappa còn bị cáo buộc đã bán rẻ đất sở hữu nhà nước cho các con. Theo báo Tin Nhanh Ấn Độ, tháng 9-2008, chỉ vài tháng sau khi cha mình giữ vị trí trọng yếu trong Đảng BJP ở miền nam, hai người con trai của ông đã tận dụng uy tín của cha để mua lập tức một mảnh đất lớn.

Theo cáo trạng tham nhũng đang được xem xét tại tòa, sau phi vụ mua rẻ đất đầu tiên, các con ông Yeddyurappa đã thực hiện tổng cộng 12 vụ mua bán những mảnh đất vàng với giá hời. Đối với gia đình Yeddyurappa, vị trí chính trị đã được tận dụng như một nghề kinh doanh để triệt để kiếm chác!

Ngày 28-7, để xoa dịu dư luận về vụ bê bối, lãnh đạo Đảng BJP đã yêu cầu ông Yeddyurappa phải từ chức ngay lập tức. Cuộc họp các lãnh đạo chủ chốt của BJP kết luận: không thể chấp nhận ông Yeddyurappa tiếp tục tại vị bởi sự ở lại của ông càng gây tổn hại nặng nề đến hình ảnh của Đảng BJP vốn đang kêu gào chống tham nhũng rầm rộ trên cả nước.

HỒNG VÂN (Theo India Today, ToI, Expressindia)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên