20/03/2012 01:30 GMT+7

Người Hàn không cô đơn

PHONG MINH (Hà Nội)
PHONG MINH (Hà Nội)

TTO - Một lá thư vừa được bạn đọc gửi tới Tuổi Trẻ. Đằng sau những câu chuyện cụ thể là một nỗi lòng. TTO xin giới thiệu cùng bạn đọc một cách nhìn.

Ra đường gặp không ít thiếu nữ nhuộm tóc, mang trang phục, phụ kiện na ná nhau theo mẫu các diễn viên phim Hàn.

Vào siêu thị bạt ngàn kim chi, gimbab... của Hàn. Dạo qua các biển hiệu quảng cáo ngất ngây với các hình ảnh nụ cười thiên thần nào đó từ làng giải trí xứ Hàn. Bật vô tuyến, 70% đụng phim Hàn... Chỉ với ngần đó sự liệt kê, tôi dám cam đoan nếu mình là người Hàn Quốc, không bao giờ tôi cảm thấy lạc lõng, cô đơn khi tới VN.

Chưa bao giờ như bây giờ, tôi thấy “làn sóng” Hàn Quốc tràn về VN mạnh mẽ đến thế. Trước đây các dì, các thím tôi mê phim Hàn tới mức ăn phim Hàn, ngủ mơ phim Hàn. Thế nhưng cũng chưa bằng bây giờ, khi màu sắc Hàn Quốc đã lan rộng tới bộ phận giới trẻ VN từ cách ăn mặc, lối nói năng và cả những chương trình giải trí.

Nhiều em nữ sinh trung học trông giống nhau từ tóc nhuộm hạt dẻ búi cao, môi tô son đỏ đến tai lúc lắc head phone. Các chương trình thi văn nghệ ở trường dày đặc các nhóm nhảy diễn theo các sao Hàn. Các em rủ nhau đi học tiếng Hàn, học nấu món ăn Hàn, có em ao ước chỉ cần được sang Hàn Quốc một lần có... chết cũng cam lòng!

Và trước thềm Đại nhạc hội Việt - Hàn đêm 15-3 tại Hà Nội vừa qua, tôi đã nghe một phụ huynh rầu rĩ: “Chị phải kiếm cho con nhà chị cái vé. Không thì nó dọa sẽ bỏ học...”.

Chúng ta có quyền gì để ngăn cản các em không được hâm mộ một ai đó? Như một em học sinh 15 tuổi tâm sự trên Internet: “Họ (ban nhạc Hàn) mang lại rất nhiều niềm vui trong cuộc sống cũng như ý chí học hành cho cháu. Người lớn đừng áp đặt suy nghĩ của mình vào lớp trẻ!”.

Nhớ lại đêm nhạc hội Việt - Hàn vừa qua (Vất vả giao lưu văn hóa - Tuổi Trẻ ngày 17-3) mà tôi chua xót. Các ca sĩ VN chìm nghỉm giữa sân khấu với những vũ điệu nhợt nhạt, những lối diễn không chút quảng bá du lịch VN. Trong khi các sao Hàn cháy hết mình với cả rừng người hâm mộ đang “tan chảy”. Đừng vội trách giới trẻ chạy theo văn hóa Hàn, trước tiên hãy xem lại cách VN chúng ta truyền bá, giáo dục văn hóa trên chính đất nước mình!

PHONG MINH (Hà Nội)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên