17/03/2012 06:14 GMT+7

Vất vả giao lưu văn hóa

TruongUy
TruongUy

TT - Ðêm nhạc hội Việt - Hàn tối 15-3 tại Hà Nội đã diễn ra sau nhiều ngày vất vả... săn vé (vé miễn phí lẫn vé chợ đen) của khán giả Việt.

Nhạc hội Việt Hàn: Khán giả Việt làm khổ mìnhNhạc hội Việt - Hàn: người hâm mộ vị trí số 0?Super Junior trở lại Hà Nội

4CAa6Caf.jpgPhóng to

Khán giả có vé cũng khó lọt qua cửa bởi tình trạng chen lấn phía ngoài cổng trung tâm - Ảnh: Nguyễn Khánh

1. Vừa tìm con, ông bố Phạm Hoàng Khôi (58 tuổi) vừa ôm đầu than: "Văn hóa Hàn Quốc đang xâm lấn tâm hồn mấy đứa trẻ nhà tôi. Chúng nó đòi đi ăn đồ Hàn, mua mỹ phẩm Hàn, nghe nhạc Hàn, xem phim Hàn... Rồi mỗi lần nghệ sĩ Hàn sang đây là một sự kinh hoàng đối với cả gia đình về chuyện mua vé hay vấn đề an ninh trong các buổi diễn cho các cháu".

Lôi con ra từ biển người kẹt cứng trước cổng số 1 Trung tâm Hội nghị quốc gia (đường Láng - Hòa Lạc, Hà Nội), phụ huynh Nguyễn Thị Hiền (44 tuổi) chỉ còn biết ôm đầu: "Hành trình chiều con đến là khốn khổ. Chúng nó chê nghệ sĩ Việt hay bắt chước nên cứ chạy theo nghệ sĩ nước ngoài. Nhưng xưa mình thiếu thốn, nay phải bù đắp hết cho con cái!".

Ðây cũng là một trong những phụ huynh đã bật khóc cùng con trong cảnh tượng gào thét, ùn đẩy nhau mong xô cửa vào phía trong để xem ca sĩ Hàn ca hát, nhảy múa. Cuối cùng chị cũng "thành công" khi mua được tấm vé chợ đen giá 1,5 triệu đồng cho cô con gái 15 tuổi, rồi tiếp tục ngồi trước cổng đợi đón con về.

Phải đến khi bước vào phòng khánh tiết của Trung tâm Hội nghị quốc gia, nhìn thấy người đeo thẻ ban tổ chức Việt Nam cầm xấp vé phát cho người nhà, mới hiểu những tấm vé miễn phí đã bay về đâu trong một chương trình đầy tính ngoại giao. Ban đầu khó mà phân biệt khán giả Hàn hay Việt bởi cách ăn mặc, trang điểm, kiểu đầu rập khuôn. Khi phông màn sân khấu được kéo lên, các cô cậu người Hàn Quốc chiếm lĩnh tầng một với những bảng hiệu cổ vũ bằng điện tử trên tay, hò reo vang óc bằng tiếng mẹ đẻ bên cạnh đông đảo khán giả Việt đứng bật dậy ở tầng hai. Cả một khán phòng rầm rầm hát theo tiếng Hàn...

2. Trong một đêm nhạc mà nhiều sự chờ đợi tập trung vào thần tượng Hàn, những nghệ sĩ Việt: nhóm Big Toe, Minh Quân, Hồ Quỳnh Hương (mà MC cứ nhắc đi nhắc lại là "những nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam") bỗng nhiên chìm nghỉm trên sân khấu. Vũ đạo và phục trang của Big Toe hoàn toàn lép vế trước rừng phục trang, vũ đạo kết hợp hiệu ứng sân khấu, ánh sáng từ chín nhóm nhạc, nghệ sĩ Hàn: Super Junior, Beast, MBLab... Minh Quân mang đến hai ca khúc: Cô bé dễ thương Xin một lần cuối với vũ điệu, phục trang, phong cách biểu diễn... na ná người Hàn.

Hồ Quỳnh Hương vất vả hơn nhiều vì được xếp biểu diễn trước Super Junior. Nghe hai ca khúc cô hát: Son môi hồng (một ca khúc tiếng Hàn khi hát lên không thấy khán giả Hàn hào hứng) và Tình yêu mãi mãi khán giả vỗ tay mà cứ gào gọi đồng thanh: Super Junior! Super Junior! Bị áp đảo bởi sức mạnh và sự nổi tiếng của K-pop, những phút "chết" trên sân khấu của nghệ sĩ Việt còn đến từ cách lựa chọn tiết mục yếu kém, thiếu hẳn đầu tư và màu sắc quảng bá văn hóa nước nhà. Kèm theo đó là sự hờ hững của chính khán giả nhà với nghệ sĩ của mình.

Còn nước bạn cứ khéo léo gửi gắm, ngoài sự hoành tráng về sân khấu, thêm sự cổ động của lượng khán giả Hàn Quốc phía gần sân khấu, nhiều màn biểu diễn đều mang "ý tứ" giao lưu: nhóm nhạc nữ Davichi hát diễn cảm ca khúc Hoang mang, các cô nàng Secret mang nón lá và áo dài cách điệu mở đầu màn vũ đạo...

Phía trên màn hình, hai MC Việt - Hàn cũng đọc lên số liệu đầy tự hào về một mối quan hệ: phim Hàn Quốc đang chiếm 70% thời lượng phát sóng phim nước ngoài trên các kênh truyền hình Việt Nam...!

Super Junior vừa về, Bi Rain đến

Chiều 16-3, thông tin từ Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc cho biết việc Bi Rain sang Việt Nam biểu diễn do bộ quốc phòng hai nước hợp tác, đến nay thông tin vé mời (hoặc bán) không thuộc thẩm quyền của trung tâm. Ðang tại ngũ, chàng ca sĩ, diễn viên có lượng người hâm mộ không nhỏ tại Việt Nam sẽ biểu diễn bên cạnh dàn nhạc quân đội quốc gia Hàn Quốc vào tối 21-3 tại Nhà hát lớn Hà Nội, cũng là một hoạt động nhân dịp kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao hai nước Việt - Hàn.

Khả năng lớn là chương trình tiếp tục phát vé nội bộ do "tính chất ngoại giao".

NGA LINH

TruongUy
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên