23/10/2013 10:01 GMT+7

Người hâm mộ vẫn chờ đột phá mới từ Apple

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Sau khi Apple tung ra các phiên bản iPad và iPad Mini mới, giới phân tích công nghệ nhận định người hâm mộ và thị trường vẫn đang chờ đợi một sản phẩm đột phá mới từ đại gia công nghệ Mỹ.

iPad Air, iPad Mini Retina Display lần lượt ra thị trường

OxBgQecb.jpgPhóng to
Tổng giám đốc Apple Tim Cook công bố sản phẩm iPad Air - Ảnh: Reuters

Apple dưới thời người sáng lập quá cố Steve Jobs nổi tiếng với các sáng kiến công nghệ làm thay đổi cuộc sống của mọi người. Tuy nhiên từ khi Tim Cook lên làm tổng giám đốc năm 2011, Apple mới chỉ đưa ra các phiên bản cải thiện những sản phẩm sẵn có như iPhone, iPad hay máy tính Mac.

Dù giới quan sát dự báo sản phẩm iPad Air và iPad Mini mới sẽ đạt doanh số cao, tương tự như những gì iPhone 5S đã thể hiện, vẫn không ít người kỳ vọng Apple sẽ công bố một sản phẩm mới làm chấn động thế giới công nghệ.

“Sớm hay muộn Apple cũng phải tìm cách đưa ra những thiết bị hoàn toàn mới, chưa từng có trước đó, không ai nghĩ là cần thiết - AFP dẫn lời nhà phân tích Van Baker của hãng nghiên cứu thị trường Gartner - Chúng ta vẫn đang chờ đợi điều đó”.

Giới chuyên gia cho rằng sẽ là sai lầm khi đánh giá Apple đã đánh mất khả năng sáng tạo và đổi mới. Bởi điều đó cần thời gian. Steve Jobs giới thiệu iPhone năm năm sau khi Apple tung ra máy nghe nhạc iPod và ba năm sau iPhone thì iPad mới xuất hiên năm 2010.

“Apple vẫn ở trong khoảng thời gian cho phép để tung ra một sản phẩm hoàn toàn mới - chuyên gia Baker đánh giá - Nếu họ không thể làm như vậy vào cuối năm sau, nhiều người sẽ lo ngại”.

Nhà phân tích Thomas Husson của hãng Forrester đánh giá ở thời điểm hiện tại, Apple đang làm tốt việc cải tiến các sản phẩm sẵn có, tăng cường tối đa lợi nhuận nhờ việc cải thiện phần mềm và các chiến dịch tiếp thị thông minh. “Tuy nhiên Apple sẽ phải tìm cách tạo thị trường mới một lần nữa” - chuyên gia Husson nhận định.

Ở thời điểm hiện tại, cái Apple thiếu chính là tầm nhìn của Steve Jobs, người luôn có những ý tưởng đột phá. Dù vậy, chuyên gia Tim Bajarin thuộc hãng Creative Strategies cho rằng năm nay Apple đã đặt nền tảng cho những đột phá tương lai.

“Chip xử lý 64 bit sẽ mở cánh cửa cho các thiết bị thế hệ mới, dù là thiết bị đeo trên người hay thứ gì đó hoàn toàn mới - chuyên gia Bajarin nói - Năm nay Apple xây dựng nền tảng để đưa ra sản phẩm mới, hoặc là đồng hồ thông minh iWatch hoặc một chiếc TV. Năm tới sẽ là năm đột phá của Apple”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên