14/10/2013 09:51 GMT+7

Người gốc Việt bị bắt vì theo Al-Qaeda

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Một người Mỹ gốc Việt ở California vừa phải ra tòa vì cáo buộc hỗ trợ mạng lưới Al-Qaeda. Các hãng tin Mỹ đưa tin Nguyễn Ngô Sinh Vinh, 24 tuổi, ở quận Cam, bị bắt hôm 11-10 khi đang đợi ở bến xe buýt để đi Mexico.

J1FWIsIo.jpgPhóng to
Tranh vẽ Nguyễn Ngô Sinh Vinh tại phiên tòa - Ảnh: Reuters

Cáo trạng ở tòa Los Angeles mà Tuổi Trẻ tiếp cận được đưa rất ít chi tiết, chỉ cáo buộc Vinh là “cố tình cung cấp thiết bị hỗ trợ cho Al-Qaeda.” Vinh khi xuất hiện ở tòa cùng ngày thì tuyên bố mình không phạm tội. Vinh bị cáo buộc là gian dối khi khai báo thông tin. Theo NBC, Vinh từng đến Syria năm ngoái để chiến đấu cùng với lực lượng nổi dậy chống ông Assad.

Khi trở về, Vinh giả vờ đã chết và xin một hộ chiếu mới với tên giả là Hasan Abu Omar Ghannoum và tìm cách gia nhập lực lượng Al-Qaeda ở Pakistan. Vinh bị buộc tội nói dối khi xin hộ chiếu. Người mà Vinh liên lạc để xin hỗ trợ lại chính là nhân viên mật vụ FBI. Theo báo chí Mỹ thì Vinh có bố mẹ là người Việt, sinh ra ở Mỹ. Tại tòa, Vinh đeo kính, để tóc và râu dài. Theo người em trai của Vinh thì Vinh theo đạo Hồi khoảng một năm nay. “Anh ta vốn là người tốt (trước khi cải đạo)” - người em này nói. Theo người em trai, Vinh từng học lái xe tải và đang sống với một người ông ở Garden Grove. Vinh hiện đang bị giam giữ tại tòa liên bang và sẽ xuất hiện tại tòa lần nữa vào ngày 18-10. Với các tội danh cáo buộc, Vinh có thể phải chịu mức án tới 40 năm tù.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên