Xe
24/04/2013 12:37 GMT+7

Người giàu mới đụng được Tata Nano "đời mới"

CHÂU LUÂN
CHÂU LUÂN

TTO - Chiếc compact Nano của Hãng sản xuất ôtô Ấn Độ Tata đang giữ kỷ lục là xe hơi rẻ nhất thế giới, với giá tương đương một chiếc xe hai bánh tay ga hiện nay, chưa đến 3.000 USD.

etJw0g5T.jpgPhóng to
Chiếc Tata Nano bon bon trên đường phố Ấn Độ - Ảnh: Businessweek

Sự hấp dẫn của Nano chính là triết lý lai giữa xe 2 bánh và xe hơi, người mua sẽ cân nhắc mua Nano như một sự thay thế cho chiếc xe máy.

Ông Raran Tata - chủ tịch của Tập đoàn Tata - là người đã ấp ủ dự án sản xuất một chiếc xe dành cho mọi người, nhắm vào những gia đình ở Ấn Độ - những người hằng ngày vẫn di chuyển bằng xe máy. Raran Tata nảy ra ý tưởng về xe của mọi người năm 2003 sau khi nhìn thấy một chiếc xe máy phải gồng gánh đèo cả một gia đình, ông định luôn giá bán cho chiếc xe là hơn 2.000 USD. Nhưng giá thật sự đã nhảy lên tới 2.600 USD, và 3.660 USD cho bản có hệ thống điều hòa và cửa kính điện.

Tuy nhiên, ra đời năm 2008 bằng một chiến lược quảng bá rầm rộ nhưng chiếc xe Compact Nano với giá khởi điểm trên 2.000 USD tính đến nay chỉ đem về sự thất vọng. Kể từ khi Nano được bán ra đầu năm 2009, Tata Motors chỉ bán được 229.157 xe, và doanh số trong tháng 3 vừa qua giảm đến 86% so với cùng kỳ năm ngoái.

Qua đó có thể thấy rằng sản xuất một chiếc xe hơi giá rẻ là hoàn toàn có thể, có điều khách hàng tiếp cận với những chiếc xe loại này nên chuẩn bị tâm lý về chất lượng của nó.

Giám đốc điều hành của Tata Karl Slym vẫn kiên quyết rằng công ty sẽ không giết chết sản phẩm của mình, thay vào đó sẽ tiếp tục nâng cấp và với bước đi này, mức giá của xe sẽ nhích gần hơn với xe cùng phân khúc của các đối thủ khác.

Ông Slym cũng tiết lộ về chiếc Pixel, một bản nâng cấp từ Nano được giới thiệu năm 2011. Chiếc hatchback này mang khung sườn của Nano nhưng cửa ra vào xe sẽ được quay lên thay vì mở ngang ra như thông thường, ngoài ra còn có hộp số tự động và động cơ diesel. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng đó chưa phải là những nâng cấp đáng giá để giúp Pixel thoát khỏi cái bóng hàng giá rẻ của Nano. Doanh số của Nano đang rơi tự do, giảm 15% trong năm 2012, dù cho doanh số toàn ngành tăng 2,2%.

Hiện nay, khách hàng của Nano là những người giàu có ở Ấn Độ chứ không phải dân thường muốn lên đời từ xe máy.

Điều này lại có lợi cho Tata, cơ hội cho họ định vị lại sản phẩm, mở rộng đối tượng khách hàng, và dễ dàng hơn trong việc nâng cấp các sản phẩm của mình. Tata sẽ phải thay đổi thiết kế nội - ngoại thất và thêm vào những nâng cấp đáng giá như tay lái trợ lực để cạnh tranh với các đổi thủ khác là Huyndai hay Maruti. Đồng thời giá cũng sẽ tăng theo thành 4.600 USD.

CHÂU LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Hyundai nano Tata Compact Maruti