01/04/2013 20:00 GMT+7

Người dùng sẽ phải trả phí sử dụng WeChat

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Người dùng ứng dụng nhắn tin qua mạng dữ liệu WeChat của Công ty Tencent (Trung Quốc) có thể phải trả phí để "làm hài lòng" ba nhà mạng viễn thông lớn nhất nước này.

y5UgEqe8.jpgPhóng to
Ứng dụng WeChat phiên bản tiếng Trung - Ảnh: Business Week

WeChat còn có tên gọi Weixin, là ứng dụng nhắn tin tức thời do Công ty Tencent Holdings (Trung Quốc) phát hành. Ứng dụng di động này tương tự các sản phẩm cùng loại như WhatsApp, LINE hay Viber, hoạt động dựa trên mạng dữ liệu (Wi-Fi, 3G), miễn phí và có hơn 300 triệu người dùng.

WeChat hiện là một trong những nguồn thu lớn của Tencent bên cạnh trò chơi trực tuyến (game online) và mạng xã hội. Do hoạt động trên mạng dữ liệu, WeChat đã "đụng chạm" đến nguồn thu qua tin nhắn điện thoại của các nhà mạng viễn thông, trong đó có ba nhà mạng lớn nhất Trung Quốc gồm China Mobile Ltd, China Unicom và China Telecom Corp. Các ông lớn này muốn thu phí người dùng vì lượng băng thông dữ liệu lớn mà họ sử dụng.

Bộ Công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc, cơ quan quản lý điều chỉnh lĩnh vực Internet và viễn thông, đang xem xét khả năng thu một khoản phí nhỏ đối với người dùng WeChat cho các công ty viễn thông. Giới phân tích cho rằng nếu thu phí sẽ ảnh hưởng đến mức độ phổ biến của ứng dụng này.

Trong thời gian qua, Tencent tích cực quảng bá WeChat, mở rộng thị trường sang nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, một số điều khoản buộc người dùng "đồng ý mọi thông tin trên WeChat là đúng sự thật" bao gồm cả "đường lưỡi bò" trên bản đồ trong ứng dụng đã khiến cộng đồng Việt nhanh chóng tẩy chay.

* Xem: Âm mưu thâm độc trong những món hàng nhỏ

Tại châu Âu, báo giới truyền thông cũng lên tiếng cảnh báo về ứng dụng WeChat vì bị "kiểm soát nội dung" từ Chính phủ Trung Quốc.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên