Người dân TP.HCM chào tạm biệt 37 tuyến xe buýt cũ sau hàng chục năm chở khách

'Mấy bữa nay nghe tin thành phố thay xe buýt mới, hành khách và tài xế bịn rịn chia tay. Chiều nay tôi đi bán rồi tranh thủ về sớm lên chuyến xe buýt cũ thêm lần nữa'...

Người dân TP.HCM chào tạm biệt 37 tuyến xe buýt cũ sau hàng chục năm chở khách - Ảnh 1.

Hành khách vui vẻ trò chuyện cùng tài xế trong chuyến xe buýt tuyến 103 chiều 31-7 - Ảnh: KỲ PHONG

Đó là cảm xúc của hành khách, người dân từng đi lại trên những chiếc xe buýt cũ thân thuộc suốt những tháng năm qua...

Từ ngày 1-8, 37 tuyến buýt mới sẽ chính thức lăn bánh phục vụ người dân đi lại, với hàng trăm xe năng lượng xanh do Futa Buslines và Vinbus vận hành.

Như vậy ngày 31-7 là ngày cuối cùng 37 tuyến xe buýt cũ hoạt động và sẽ hoàn thành sứ mệnh của mình trong hành trình xây dựng, phát triển hệ thống giao thông công cộng ở TP.HCM. Đoàn xe "về hưu" này có chiếc đã chạy ròng rã 10 năm, 20 năm và hơn thế nữa...

Tranh thủ lên chuyến xe thân thuộc thêm lần nữa

Chiều 31-7, Tuổi Trẻ Online đến các bến xe buýt - nơi tập kết nhiều tuyến xe buýt sẽ thay mới vào ngày mai 1-8. Từng chuyến xe vẫn âm thầm rời bến đúng giờ, đúng điểm đón những hành khách thân quen. Trong đó có học sinh - sinh viên, người bán vé số... có người mỗi ngày đều đặn đi 2 lượt xe buýt dần "quen mặt" với tài xế, tiếp viên.

Tại bến xe Chợ Lớn, chúng tôi lên xe buýt 103 (bến xe Chợ Lớn - bến xe Ngã tư Ga), xe khá đông khách. Chị Nguyễn Thị Hòa - một người buôn bán lên xe về nhà - chia sẻ nhiều năm qua chị thường xuyên đi xe buýt để đi bán hàng và về nhà. Ngày ngày chị đứng ở trạm buýt gần nhà chờ những chiếc xe màu xanh bạc màu theo năm tháng trờ tới đón.

"Những chiếc xe dù đã cũ nhưng bền bỉ đưa đón những người dân đi về đúng giờ, tiết kiệm chi phí. Hầu hết các tuyến tôi hay đi tài xế, tiếp viên đều dễ thương, thân thiện với hành khách. Ban đầu lạ ít nói chuyện, quen rồi thì cũng rôm rả hỏi han, khiến chuyến xe trở nên vui vẻ và nhanh đến bến hơn.

Mấy bữa nay, nghe thông tin TP.HCM sẽ thay thế 37 tuyến xe buýt cũ, nhiều hành khách và tài xế cũng bịn rịn nói lời chia tay. Chiều nay, tôi đi bán rồi tranh thủ về sớm lên chuyến xe buýt cũ thêm lần nữa", chị Hòa nói.

xe buýt - Ảnh 2.

Các bác tài vui vẻ phục vụ hành khách đi lại đúng giờ, đúng trạm chiều 31-7 (ngày cuối hoạt động của 37 tuyến xe buýt cũ). Trong ảnh là một tài xế tuyến xe buýt 150 đang chờ khách lên xe - Ảnh: KỲ PHONG

Kỳ vọng những tuyến xe buýt mới

Vừa về đến bến, anh Nguyễn Hồ Minh Vũ (50 tuổi, tài xế xe buýt số 7) và một đồng nghiệp trên tuyến 103 cũng đang nói lời chào. Ngày mai 1-8, cả hai tuyến ngừng hoạt động, chuyển về cho đơn vị vận hành mới.

Anh Minh Vũ làm nghề đã được 3 năm, quen thuộc các con đường lớn nhỏ ở TP.HCM. Ngày trước, anh chọn nghề này vì ổn định. Mỗi tháng anh kiếm được 12.000.000 đồng, đến nay đã gần 20.000.000 đồng/tháng.

Tuy có cực thời gian đầu vì chưa quen với lịch trình đi sớm, về khuya (anh bắt đầu công việc từ 5h sáng, phải dậy từ 3h30), niềm vui anh tìm thấy trong công việc là những lần trò chuyện với khách.

Gọi vui là "ngày cuối đi làm", anh Vũ bày tỏ sự tiếc nuối vì tuyến xe quen thuộc đã không còn nữa. "Nhiều khách chỉ cần nhìn số xe, nhìn biển số xe là đã biết được tài xế. Giờ không còn gặp họ nữa tôi cũng có chút buồn", anh nói.

Dù vậy anh Vũ vẫn tiếp tục gắn với nghề lái xe buýt, chờ công ty sắp xếp những tuyến khác cho tài xế chạy. "Tôi mong vẫn có thể gặp bạn bè, đồng nghiệp, hành khách mà thời gian qua đã gắn bó cùng nhau", anh Vũ nói.

Một tài xế khác chia sẻ với chúng tôi mong muốn 37 tuyến xe buýt mới sẽ tiếp tục hành trình phục vụ hành khách thật tốt, thân thiện, góp phần phát triển ngành buýt, hút khách đi xe công cộng.

Trong khi đó chị Vân Anh, sinh viên, tâm sự dù không còn được đi lại trên những chiếc xe buýt như mấy năm qua, chị sẽ nhớ kỷ niệm những ngày đón buýt đi học, những lần xé vé tập sinh viên trên xe...

xe buýt - Ảnh 3.

Trên chuyến xe tuyến 150, đông đảo học sinh - sinh viên, người già, người lao động được phục vụ tận tình - Ảnh: KỲ PHONG

xe buýt - Ảnh 4.

Hình ảnh chiếc xe buýt màu xanh lá quen thuộc tuyến 88 (Bến Thành - chợ Long Phước) - Ảnh: KỲ PHONG

xe buýt - Ảnh 5.

Xe buýt số 44 (cảng quận 4 - Bình Quới) hoạt động ngày cuối - Ảnh: KỲ PHONG

xe buýt - Ảnh 6.

Xe 150 vừa về bến, chờ đón chuyến tiếp theo trong ngày 31-7 - Ảnh: KỲ PHONG

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết từ ngày 1-8, 37 tuyến xe buýt mới chính thức đi vào hoạt động với hàng trăm xe điện. Đây là kết quả của công tác đấu thầu, nâng tỉ lệ xe buýt xanh ở TP.HCM lên 48%, từng bước hướng đến mục tiêu 100% xe buýt xanh vào năm 2030.

Suốt những năm qua, 37 tuyến xe buýt cũ đã nỗ lực phục vụ người dân, có xe 10 năm, 20 năm... và đến nay hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Trung tâm đề nghị đơn vị vận hành 37 tuyến buýt mới cần đảm bảo phục vụ hành khách đi lại thuận tiện, tiện nghi, thúc đẩy giao thông công cộng chất lượng, bền vững.

'Chào tạm biệt 37 tuyến xe buýt cũ, khép lại hành trình bền bỉ hàng chục năm chở khách' - Ảnh 8.TP.HCM đưa 35 tuyến buýt mới vào hoạt động với hàng trăm xe điện tiện nghi

Sáng 31-7, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Xây dựng TP.HCM) cùng Công ty cổ phần xe khách Phương Trang (Futa Bus Lines) công bố chính thức vận hành 35 tuyến xe buýt mới toanh phục vụ người dân đi lại.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên